Chung tay xây nhà cho người nghèo

17/10/2020 18:00

Những năm qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh đã tích cực vận động kinh phí để xây dựng nhà tình nghĩa cho người nghèo, giúp họ vươn lên ổn định cuộc sống.


Đại diện Câu lạc bộ Tình người Hà Nội trao tiền hỗ trợ xây nhà cho gia đình bà Đặng Thị Vươn ở khu dân cư An Nhân Đông, thị trấn Tứ Kỳ

Ấm áp trong ngôi nhà tình nghĩa

Mỗi ngôi nhà tình nghĩa được khánh thành, bàn giao không chỉ đem đến niềm hạnh phúc cho người nghèo sống trong ngôi nhà mà còn cả người thân, dòng họ và bà con lối xóm. 

Ngày 30.9 vừa qua là ngày đặc biệt đối với bà Đặng Thị Vươn (sinh năm 1967) ở khu dân cư An Nhân Đông, thị trấn Tứ Kỳ. Đó là ngày bà được Câu lạc bộ (CLB) Tình người Hà Nội phối hợp với Hội CTĐ tỉnh bàn giao nhà mới. Từ ngày đó, bà được ở trong ngôi nhà kiên cố, khang trang sau bao nhiêu năm mơ ước. Ngôi nhà mới rộng 38 m2, kinh phí xây dựng hơn 115 triệu đồng, trong đó CLB Tình người Hà Nội ủng hộ 50 triệu đồng, UBND huyện Tứ Kỳ hỗ trợ 30 triệu đồng, còn lại của anh em họ hàng chung tay giúp đỡ. 

Cụ Đặng Văn Cổn, bố của bà Vươn xúc động: “Từ nay, mẹ con nó không còn lo nhà dột ướt, ẩm thấp mỗi khi mưa, mùa đông này thì ấm áp rồi. Ước mong bao nhiêu năm thành hiện thực, ai cũng hạnh phúc và mừng lắm. Tôi cảm ơn mọi người đã quan tâm, giúp đỡ". Bà Vươn có hoàn cảnh khó khăn nhất thị trấn, bị bệnh thần kinh từ nhỏ. Mẹ bà mất sớm, bố là nạn nhân chất độc da cam. Hiện bà đơn thân nuôi một cậu con trai đang học lớp 8. Vì không minh mẫn nên cuộc sống hằng ngày của hai mẹ con chủ yếu dựa vào 450.000 đồng tiền trợ cấp hằng tháng.

Niềm vui cũng đến với bà Nguyễn Thị Sắp (75 tuổi) ở khu dân cư Mạc Ngạn, phường Đồng Lạc (Chí Linh) vào tháng 10.2019 khi bà được ở ngôi nhà mới khang trang. Ngôi nhà rộng 30 m2, kinh phí xây dựng khoảng 90 triệu đồng, trong đó Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại ủng hộ 50 triệu đồng. Bà Sắp sống cô đơn, bị mù từ nhỏ, hoàn cảnh khó khăn nhất phường Đồng Lạc. Ngôi nhà cũ xuống cấp đã nhiều năm, diện tích chật hẹp, cứ mưa là dột. 

Ông Nguyễn Trọng Hưng, em trai bà Sắp cho biết được nhận nhà mới ai cũng vui mừng, hạnh phúc. Có nhà ở sạch đẹp, chị ông rất phấn khởi. Ông cảm kích trước sự giúp đỡ của mọi người.

Lá lành đùm lá rách

Ngoài bà Sắp, bà Vươn, nhiều hộ nghèo khác ở các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cũng được sở hữu ngôi nhà mới từ sự chung tay của cộng đồng. Từ năm 2017 đến nay, các cấp Hội CTĐ tỉnh đã đẩy mạnh vận động nguồn lực hỗ trợ xây, sửa 346nhà CTĐ cho người nghèo với kinh phí hơn 13,2 tỷ đồng. Trong đó, Hội CTĐ cấp tỉnh vận động hỗ trợ xây 232 nhà, với tổng kinh phí hơn 8 tỷ đồng. Để có kết quả trên, nhiều tổ chức, cá nhân ủng hộ hàng tỷ đồng để xây, sửa nhà cho người nghèo. Điển hình là CLB Tình người Hà Nội đã ủng hộ 6,3 tỷ đồng để xây 193 ngôi nhà, Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại (Chí Linh) ủng hộ 550 triệu đồng xây 11 ngôi nhà, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Hải Dương hỗ trợ xây 10 ngôi nhà với tổng kinh phí 500 triệu đồng...

 Các địa phương cũng tích cực huy động nguồn lực và kinh phí đối ứng gần 7,9 tỷ đồng để xây nhà cho người nghèo do cấp tỉnh hỗ trợ, tiêu biểu như các huyện Tứ Kỳ, Ninh Giang và Thanh Miện.

Đại diện CLB Tình người Hà Nội cho biết từ đầu năm đến nay, CLB ủng hộ 2,7 tỷ đồng xây 90 ngôi nhà cho người nghèo ở các huyện Ninh Giang, Tứ Kỳ. Thời gian tới, CLB sẽ tiếp tục ủng hộ 1,8 tỷ đồng để xây 60 ngôi nhà tại thị xã Kinh Môn.

Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Nguyễn Văn Thế cho biết hằng năm Hội CTĐ các cấp luôn chủ động xây dựng kế hoạch và cách thức vận động để có nguồn kinh phí xây nhà cho người nghèo. Phối hợp thẩm định hoàn cảnh gia đình và thực trạng nhà ở của từng hộ, thống nhất xây nhà phù hợp với mức kinh phí cũng như nhu cầu sử dụng của mỗi gia đình, hạn chế tối đa vay mượn. Nhiều người dân cũng ủng hộ ngày công, tiền, tặng vật dụng sinh hoạt để hộ nghèo có động lực vươn lên, tạo sự gắn kết bền chặt trong cộng đồng dân cư. 

HOÀNG HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chung tay xây nhà cho người nghèo