Chung tay hỗ trợ người yếu thế mắc Covid-19

24/03/2022 14:00

Đoàn viên thanh niên trong tỉnh đã có nhiều mô hình, cách làm hay nhằm hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn mắc Covid-19.


Đoàn viên thanh niên Hải Dương chung tay hỗ trợ người dân thu hoạch, tiêu thụ nông sản

Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, trong Tháng Thanh niên, lực lượng đoàn viên thanh niên Hải Dương đã có nhiều hoạt động chung tay, góp sức hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn mắc Covid-19.


Nhiều cách làm hay

17 giờ hằng ngày, các thành viên của mô hình “Hành trình túi thuốc yêu thương” ở phường Quang Trung (TP Hải Dương) lại bắt đầu mang những gói thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19 tặng các gia đình F0 có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Anh Ngô Minh Quang, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Quang Trung, là thành viên trong mô hình kết nối với chi đoàn các khu dân cư để tìm những người là F0 có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ. Hằng ngày, 10 thành viên tập hợp tại gia đình anh Đỗ Văn Dương ở phố An Ninh - là "Mạnh Thường Quân" hỗ trợ kinh phí mua thuốc, sau đó từng chuyến xe chở thuốc được tỏa đi các ngõ ngách để tặng các hộ dân. Từ đầu tháng 3 đến nay, "Hành trình túi thuốc yêu thương" của Đoàn Thanh niên phường Quang Trung đã phát 200 túi thuốc cho những người mắc Covid-19, chủ yếu là gia đình khó khăn, người già neo đơn... Anh Quang cho biết mỗi gói thuốc gồm thuốc hạ sốt, tăng đề kháng, vitamin... đã được tư vấn, tham khảo từ các y, bác sĩ.

"Có ngày các thành viên phát thuốc cho 60- 70 gia đình là F0 trên địa bàn và kết thúc công việc vào lúc 8-9 giờ tối. Ai nấy đều thấm mệt nhưng rất vui vì đã làm được một việc ý nghĩa. Mỗi túi thuốc được trao đi còn thể hiện tinh thần tương thân tương ái, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cộng đồng", anh Quang nói.

Dịp này, Đoàn Thanh niên phường Hải Tân (TP Hải Dương) triển khai mô hình "Shipper áo xanh - Đi chợ giúp dân". Các đoàn viên thanh niên tham gia mô hình cũng là thành viên trong tổ "Covid cộng đồng" ở các khu dân cư. Hằng ngày, những "chiến binh áo xanh" trực tiếp đi chợ mua nhu yếu phẩm, thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19 giúp người dân ở phường. Huy động nguồn xã hội hóa để tặng thuốc, lương thực thực phẩm giúp đỡ gia đình khó khăn mắc Covid-19. 

Vừa qua, Đoàn Thanh niên xã Thanh Quang (Nam Sách) đã huy động 11 đoàn viên thanh niên tham gia hỗ trợ thu hoạch nông sản cho gia đình đoàn viên Đỗ Văn Tùng. Anh Tùng là đoàn viên thanh niên tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Gia đình anh có diện tích cải bắp đã đến thời điểm thu hoạch nhưng các thành viên trong gia đình đều mắc Covid-19. Bí thư Đoàn Thanh niên xã Nguyễn Thị Thu đã cùng các tình nguyện viên xuống ruộng thu hoạch, đóng gói và vận chuyển lên xe giao cho thương lái. Chỉ trong nửa ngày, 5 tấn cải bắp được các tình nguyện viên thu hoạch xong. "Không chỉ có gia đình Tùng, nếu các hộ có hoàn cảnh khó khăn mắc Covid-19 cần phải thu hoạch, hỗ trợ tiêu thụ nông sản thì chúng tôi đều sẵn sàng giúp đỡ", chị Thu nói.


Thanh niên phường Quang Trung trao thuốc của mô hình "Hành trình túi thuốc yêu thương" cho gia đình người mắc Covid-19 có hoàn cảnh khó khăn


Lan tỏa sâu rộng

Theo Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Hồng Sáng, hỗ trợ người mắc Covid-19, nhất là gia đình có hoàn cảnh khó khăn là việc làm được các cấp bộ Đoàn triển khai ngay từ thời điểm bùng phát dịch. Hoạt động này được diễn ra thường xuyên như hỗ trợ hộ dân thu hoạch nông sản, tiêm vaccine phòng Covid-19, tuyên truyền lưu động... thông qua mô hình sáng tạo như "Shipper áo xanh - Đi chợ giúp dân", "Hành trình túi thuốc yêu thương"...

"Đoàn viên thanh niên có ý thức, đoàn kết hơn trong các hoạt động hỗ trợ người dân mắc Covid-19. Do có kinh nghiệm từ các đợt dịch trước nên khi triển khai công việc rất nhanh chóng, không bị lúng túng. Đây cũng là việc làm thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ Hải Dương, sát cánh cùng người dân địa phương vượt qua đại dịch Covid-19", Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Hồng Sáng nói.

Từ đầu tháng 3 đến nay, các cấp bộ Đoàn đã tặng gần 100 suất quà cho gia đình F0 có hoàn cảnh khó khăn. Điển hình như Huyện đoàn Thanh Miện tặng 10 suất quà (mỗi suất 500.000 đồng) cho 10 gia đình đoàn viên thanh niên đang học tập tại các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trên địa bàn có hoàn cảnh khó khăn mắc Covid-19; Huyện đoàn Ninh Giang tặng 20 suất quà (mỗi suất 300.000 đồng) cho gia đình khó khăn... Các cấp bộ Đoàn còn thu hoạch, tiêu thụ giúp gần 30 tấn nông sản cho hộ dân trong tỉnh. Ngoài ra, còn vận động cộng đồng ủng hộ kinh phí, nhu yếu phẩm cần thiết tặng hộ có hoàn cảnh khó khăn điều trị Covid-19 tại nhà.  

NGUYỄN THẢO

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chung tay hỗ trợ người yếu thế mắc Covid-19