Chớ nghe hơi nồi chõ

17/06/2018 15:27

Được ngày cuối tuần không phải đưa cháu đi học, ông Trần sang nhà ông Hải uống chén trà buổi sớm.

Chẳng là hôm trước ông Hải mời ông bạn hàng xóm thân thiết sang uống loại trà quý do con gái ở nước ngoài mới gửi về. Bên chén trà, thấy ông bạn có vẻ buồn phiền, băn khoăn, ông Trần hỏi: 

- Chờ mãi mới có buổi rảnh rỗi thưởng trà cháu nó gửi về, sao ông có vẻ gì không vui thế?

Như chỉ chờ được hỏi, ông Hải liền tuôn ra:

- Tôi đang lo lắm ông ạ. Hôm vừa rồi Quốc hội đã thông qua Luật An ninh mạng. Nghe nói sắp tới việc sử dụng các mạng xã hội sẽ khó khăn. Hằng ngày tôi với bà nhà tôi có mỗi kênh qua Facebook để liên lạc với con cháu nhanh nhất, ít tốn kém. Thời gian tới không dùng được thì không biết làm thế nào ông ạ!

Nghe ông Hải bày tỏ, ông Trần mới thở phào:

- Ông làm tôi tưởng có chuyện gì nghiêm trọng lắm.

- Chuyện đó không nghiêm trọng thì ông bảo còn chuyện gì nghiêm trọng nữa hả? - ông Hải ngạc nhiên.

- Ông đọc những thông tin đó ở đâu thế? Mà ông đã đọc toàn bộ các điều của luật đó chưa?

- Ờ thì trên mạng người ta nói ầm ầm ra đó thôi. Có phải tự nhiên mà người ta phản đối đâu. Còn nguyên văn luật thì thật là tôi chưa có thời gian đọc. 

- Tức là ông vẫn chưa nắm chính xác các điều của luật đúng không? Luật này quy định rất nhiều điều không được làm trên không gian mạng. Nhưng tất cả tập trung vào nghiêm cấm việc sử dụng không gian mạng để chống phá Nhà nước, xuyên tạc lịch sử, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xúc phạm tôn giáo, phân biệt đối xử về giới, phân biệt chủng tộc. Các hành vi thông tin sai sự thật gây hoang mang cho người dân, làm thiệt hại các hoạt động kinh tế - xã hội hay sử dụng mạng để hoạt động mại dâm, tệ nạn xã hội, mua bán người; đăng tải thông tin dâm ô, đồi trụy, tội ác... cũng bị nghiêm cấm. Ông nghĩ xem những việc đó có cần cấm không nào?

- Những cái đó là phải cấm chứ còn gì. Thời gian vừa qua có bao nhiêu vụ đưa tin thất thiệt trên mạng gây hậu quả xấu trong đời thực rồi. Cấm được thì tốt quá - ông Hải gật gù.

- Để lát nữa tôi mở cho ông toàn bộ Luật An ninh mạng với phần phân tích của các chuyên gia. Ông đọc sẽ hiểu hơn chứ đừng nghe hơi nồi chõ thế. Thêm nữa là ông chớ có dại nghe các thế lực phản động kích động tham gia phản đối dù trên mạng hay ngoài đời đấy nhé. Mình là người lớn tuổi, phải gương mẫu chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước cho con cháu noi theo chứ.

SONG KHUÊ

(0) Bình luận
Chớ nghe hơi nồi chõ