Chia nhau nửa lít nước, 41 ngư dân sống sót sau 39 giờ trôi trên biển

08/09/2019 14:49

Sáng 8.9, sáu ngày sau vụ chìm tàu câu mực QNa - 91928, 41 thuyền viên Quảng Nam đã được tàu kiểm ngư 420 đưa về bờ trong niềm vui tột cùng của gia đình các ngư dân.

Ngay khi tàu kiểm ngư 420 cập cảng Cam Ranh (Khánh Hòa), anh Lê Văn Dương (41 tuổi) gần như bật khóc khi thấy người thân và cán bộ chiến sĩ đứng chờ mình trên bờ. Anh và 40 người khác vừa sống sót qua nhiều giờ lênh đênh trên biển.

Đến tận thời khắc đứng trên cầu cảng, anh Dương vẫn chưa dám tin mình có thể sống sót trở về. 

Anh kể sáng 2.-9, khi thấy biển động, 44 thuyền viên bảo nhau trở về đảo Thuyền Chài tránh trú. Đang trên đường trở về, một cơn lốc xoáy lớn ập tới lập úp chiếc thuyền dài hơn 20m trong tích tắc.


Các ngư dân sống sót sau 39 giờ trôi trên biển 

Cú hất bất ngờ khiến 44 thuyền viên ngã úp xuống biển. "Lúc đó, chúng tôi rất hoảng loạn. Thuyền đã lật úp và chìm dần. Tôi bị hất sâu xuống biển, sau khi ngoi lên chỉ kịp với được 1 chiếc can 30 lít bám vào đó. Thuyền nhiều can nên các anh em đa số đều có chỗ bám", anh Dương nhớ lại.

Sau khi đã nổi được, 41 ngư dân bơi xích lại gần nhau kết các thân tre lại thành bè. Mặt biển mênh mông sóng nước, 41 người đàn ông chỉ chụp được duy nhất 1 chai nước ngọt 500ml.

"Lúc đó dù đã rất đói, khát và lạnh nhưng anh em ai nấy đều rất bình tĩnh. Không ai tranh giành dù chỉ còn 1 chút nước. Lần lượt mọi người chuyền tay nhau chai nước ngọt. Mỗi người chỉ dám húp một nắp. Không ai dám uống thêm vì sợ người sau không có cái uống", anh Dương kể.

Ngày 3.9, sau 39 giờ trôi dạt trên biển, 41 thuyền viên lúc này gần như đã hết hi vọng thì họ gặp một tàu cá Quảng Ngãi. 

"Lúc này chúng tôi dù đã cạn sức nhưng cũng ráng đứng lên gọi với về phía tàu. Cảm giác lúc đó mừng như chết đi sống lại vậy. Không có tàu Quảng Ngãi cứu vớt, chúng tôi không biết như thế nào nữa", anh Dương tâm sự.

Ngay khi sau tàu cá Quảng Ngãi cứu vớt 41 ngư dân, tàu kiểm ngư 420 cũng đến được hiện trường. 

Các ngư dân được đưa sang tàu kiểm ngư chăm sóc y tế, cho ăn uống hồi phục sức khỏe và tàu này tiếp tục tìm 3 ngư dân mất tích. Sau 3 ngày tìm kiếm, tàu kiểm ngư 420 quyết định đưa 41 ngư dân về bờ để đội cứu nạn tiếp tục tìm kiếm.


Các ngư dân được đưa lên tàu kiểm ngư 420 

Như đã thông tin, ngày 2.9, tàu câu mực do anh Trần Tấn Vinh làm thuyền trưởng đang cùng 44 thuyền viên quay về tránh trú gió. Khi đến vị trí cách bãi Thuyền Chài (thuộc quần đảo Trường Sa) 35 hải lý thì tàu bất ngờ bị chìm, mất liên lạc với trung tâm.

Lúc này, các tàu tránh trú ở bãi Thuyền Chài quay lại tìm kiếm đã phát hiện nhiều vật dụng của tàu câu mực trôi cách nơi tàu mất liên lạc khoảng 20 hải lý. 

Đến 14 giờ 30 ngày 3.9, tàu kiểm ngư 420 sau khi nhận lệnh cứu nạn đã tiếp cận tàu câu mực và cứu được 41 thuyền viên trôi trên biển.


Ngư dân bị thương được dìu lên xe

Đại úy Trần Anh Đức, thuyền trưởng tàu kiểm ngư 420, cho biết hiện vẫn chưa tìm được 3 ngư dân mất tích. 

Để đảm bảo việc tìm kiếm được duy trì liên tục, một tàu kiểm ngư từ đảo Tốc Tan đã ra hiện trường cùng các tàu cá tham gia tìm kiếm. Trong hôm nay, 41 thuyền viên sống sót sẽ được đưa về Quảng Nam.


Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Chia nhau nửa lít nước, 41 ngư dân sống sót sau 39 giờ trôi trên biển