Chi trả lương hưu qua thẻ ở Bình Giang: Nhanh chóng, tiện lợi

20/01/2018 05:52

Việc chi trả qua thẻ giúp người dân lĩnh lương hưu, trợ cấp xã hội nhanh và tiện hơn trước.

Bưu điện huyện Bình Giang đặt điểm chi trả ở nhà người dân thôn Bình An, xã Tân Việt

Nhiều tháng nay, huyện Bình Giang và huyện Thanh Trì (TP Hà Nội) là 2 đơn vị đi đầu trong cả nước thí điểm chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội hằng tháng qua thẻ. Bưu điện tỉnh và Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh đã có nhiều cách làm, giải pháp khắc phục những hạn chế để triển khai nhân rộng trong toàn tỉnh thời gian tới.

Nhịp nhàng

Ngày 8 và 9.1 vừa qua, Bưu điện huyện Bình Giang tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội cho người dân. Khi đi ông Vũ Đình Khôi ở khu dân cư số 1, thị trấn Kẻ Sặt chỉ mang theo chiếc thẻ lĩnh lương. Đến điểm chi trả, cũng như nhiều người khác, ông Khôi để thẻ vào nơi quy định rồi ra ghế ngồi chờ. Khi được gọi, ông Khôi đến bàn chi trả, cán bộ bưu điện đưa thẻ vào đầu đọc. Ngay lập tức, những thông tin cá nhân của ông như ảnh, họ tên, địa chỉ, số tiền được lĩnh... hiện trên màn hình máy vi tính. Ông Khôi chỉ việc ký vào danh sách và nhận đầy đủ số tiền cần lĩnh. Các thao tác chi và nhận tiền diễn ra trong khoảng 2 phút. Ông Khôi nhận xét: "Việc chi trả lương qua thẻ diễn ra nhanh gọn hơn trước rất nhiều. Trước đây dùng sổ để lĩnh, cả cán bộ trả lương và bản thân tôi phải làm nhiều thủ tục và chờ đợi lâu hơn".

Để tạo thuận tiện cho người dân ở thôn Bình An (xã Tân Việt), Bưu điện huyện đặt điểm chi trả nhờ một nhà dân trong thôn. Gia đình này không có kết nối mạng internet, cán bộ bưu điện phải mang theo máy vi tính xách tay, thẻ 3G để phục vụ việc chi trả. Do vậy, các công việc đều được thực hiện nhanh chóng, chính xác.

Từ tháng 3.2017, sau khi được chọn làm thí điểm, Bưu điện huyện Bình Giang phối hợp với BHXH huyện tích cực tuyên truyền, thu thập thông tin cá nhân, làm thẻ chi trả. Đơn vị đã phát hành 3.122 thẻ trong tổng số 3.549 người hưởng, chiếm 88%. Từ tháng 5.2017 đến nay, Bưu điện huyện thực hiện chi trả qua thẻ ở tất cả 32 điểm.

Anh Đào Duy Toàn, Giám đốc Bưu điện huyện Bình Giang cho biết: "Đối với người hưởng chưa được lĩnh tiền chế độ trong thời gian chi trả (trước ngày 10 hằng tháng), Bưu điện huyện tiếp tục tổ chức chi trả tại các bưu cục online trên địa bàn đến ngày 20 cùng tháng. Còn người hưởng chưa có thẻ, Bưu điện huyện chi trả thông qua phiếu lĩnh lương và theo quy trình hiện tại của BHXH Việt Nam".

Khắc phục được nhiều hạn chế  

Qua thu thập thông tin, cấp và chi trả bằng thẻ ở huyện Bình Giang, Bưu điện tỉnh và BHXH tỉnh đã đánh giá rút kinh nghiệm và tìm giải pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót.

Ban đầu huyện Bình Giang còn lúng túng, mất nhiều thời gian lấy thông tin cá nhân của các đối tượng hưởng. Nay khi thu thập thông tin, ngành bưu điện phối hợp với chính quyền, các đoàn thể thông báo đến người thụ hưởng mang theo sổ lĩnh lương và các giấy tờ tùy thân khác (chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước, thẻ ngành, hộ chiếu...) lúc đi lĩnh tiền. Tại các điểm chi trả đều có các khu vực trả tiền và lấy thông tin. Do đó, trong tháng 12.2017 và tháng 1.2018, việc thu thập thông tin cá nhân trong toàn tỉnh đã diễn ra nhanh gọn, chính xác. Đến nay, Bưu điện tỉnh đã lấy thông tin của gần 80% số người hưởng. Nhiều người bị mất, bị mờ chứng minh nhân dân hoặc thông tin không khớp giữa các giấy tờ chỉ cần khai theo thực tế và có xác nhận của địa phương vẫn được cấp thẻ bình thường.


Đến nay, công tác chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội hằng tháng qua thẻ ở huyện Bình Giang được thực hiện bảo đảm yêu cầu

Tuy nhiên ở một số nơi, công tác tuyên truyền, giới thiệu phương thức chi trả và lợi ích khi sử dụng thẻ chưa được thực hiện tốt. Do vậy, người hưởng còn chưa hiểu hết những tiện ích của việc chi trả qua thẻ như có thể lĩnh toàn bộ hoặc một phần số tiền; khi không lĩnh hết thì số tiền còn lại được tính lãi suất bằng gửi tiết kiệm. Sau này triển khai toàn quốc, thẻ có thể sử dụng để lĩnh tiền ở bất kỳ đâu.

Qua thực tế chi trả, chị Vũ Thị Hoan, nhân viên Bưu điện huyện Bình Giang cho biết: "Nếu phát tiền xong in được biên lai sẽ thuận tiện cho việc quản lý, theo dõi của người chi trả và người nhận hơn. Vì người hưởng hầu hết đều cao tuổi nên dễ xảy ra nhầm lẫn, thất thoát, lúc đó biên lai sẽ là căn cứ để giải thích, đối chiếu".

Thời gian tới, Bưu điện tỉnh cần có giải pháp khắc phục hạn chế về thiết bị, kỹ thuật trong sử dụng hệ thống mạng để bảo đảm hiệu quả khi chi trả. Cán bộ, nhân viên làm công tác thu thập thông tin, chi trả cần được bồi dưỡng thêm về nghiệp vụ BHXH, kỹ năng giao tiếp, nâng cao trình độ tin học để đáp ứng tốt nhiệm vụ triển khai đồng bộ công tác chi trả qua thẻ trên địa bàn tỉnh.

DANH TRUNG

Toàn tỉnh hiện có 91.291 người hưởng lương hưu và trợ cấp xã hội hằng tháng với số tiền hơn 343 tỷ đồng. Theo kế hoạch, từ tháng 1 - 2 sẽ cấp phát thẻ đến toàn bộ người hưởng. Từ tháng 1 - 3, Bưu điện tỉnh sẽ chi trả chế độ cho người hưởng cùng với hai hình thức theo sổ và thẻ. Từ tháng 4 trở đi sẽ chi trả hoàn toàn bằng thẻ.


(0) Bình luận
Chi trả lương hưu qua thẻ ở Bình Giang: Nhanh chóng, tiện lợi