Cây tra nơi đảo xa

14/02/2018 08:05

Nhiều người biết đến cây bàng vuông, cây phong ba như là biểu tượng của sự sinh sôi, nảy nở và kiên cường trước phong ba, bão táp ở quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa).

Tuy nhiên, với quân và dân nơi đây, cây tra mới thực sự đem lại nhiều giá trị hơn cả.

Lính đảo hái lá tra làm món gỏi cuốn

Đầu năm 2018, ra thăm, tặng quà, chúc Tết tại đảo Trường Sa Đông, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân và hơn 30 phóng viên các cơ quan báo chí trên cả nước đã được cán bộ, chiến sĩ mời dự bữa cơm thân mật ngay tại nhà ăn đơn vị. Trên mâm cỗ, ngoài các món ngon được chế biến từ thịt gà, thịt lợn, ốc, cá biển… còn có những chiếc lá tra xanh non to hơn cả bàn tay được xếp thành từng xấp khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên, tò mò. “Lá cây tra gần như có mặt trong bữa ăn hằng ngày của đơn vị. Tuy nhiên, chúng tôi không biết loài cây này có từ bao giờ và lá của nó được sử dụng làm món ăn khi nào. Thứ lá này ăn kèm với thịt, cá đều ngon”, một cán bộ ở đảo Trường Sa Đông nói.

Lá tra khá to, gần giống chiếc quạt giấy trong đất liền

Cây tra ngày càng được trồng phổ biến ở các đảo, điểm đảo tại quần đảo Trường Sa. Cây tra tán rộng và cao hơn cây bàng, lá gần giống với lá sen, mịn và không có lông tơ. Phiến lá phía trên có màu xanh, phiến lá phía dưới có màu tím phớt. Không chỉ cho bóng mát, lá cây tra còn được sử dụng như một loại rau xanh thông dụng. Quân dân trên đảo thường sử dụng lá tra non hoặc bánh tẻ để ăn sống hay ăn kèm với cá hấp, thịt luộc… Lá tra sau khi hái trên cây về rửa sạch, để ráo nước. Khi ăn, trải lá ra đĩa rồi cho thịt, cá, rau cải mầm, giá đỗ vào quấn, chấm với nước mắm pha tỏi, ớt.

Trên đĩa cá hấp, thịt luộc ngoài đảo luôn kèm theo lá tra

Thưởng thức món ăn có vị bùi, chát, thanh chua của lá tra, lại thêm vị mặn mòi, phóng túng của vùng biển sạch đã làm cho những người lần đầu thưởng thức ấn tượng. Quấn lá tra ăn với một miếng cá hấp, anh Hồ Đức Diệu, phóng viên Báo Đắk Nông nói: “Cảm giác thật khó tả khi lần đầu được thưởng thức món ăn đặc trưng chỉ có ở Trường Sa này. Tôi thấy lá tra ăn kèm với cá, thịt và rau xanh cũng giống như món gỏi cuốn trong đất liền nhưng hương vị rất độc lạ và ngon”.

Lá tra cuốn với thịt, cá hấp ăn đều ngon

Vì ấn tượng với món ngon từ cây tra, anh Vũ Hữu Mạnh, chuyên viên Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh – thành viên tham gia đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân còn xin một số cây tra nhỏ mang về đất liền trồng thử.

Lá tra quấn cá chấm với nước mắm pha tỏi ớt mang lại hương vị độc lạ cho những ai lần đầu thưởng thức

Các hộ dân trên đảo Trường Sa lớn cho biết, lá và quả tra ra quanh năm. Vì quả tra gần giống với quả nho nên được quân dân trên đảo quen gọi là “nho Trường Sa”.

Những vị khách đến từ đất liền tỏ ra thích thú với món lá tra quấn cá hấp

Khi còn xanh, quả tra ăn có vị chát nhưng lúc chín lại có vị mặn, ngọt, chua. Trẻ con ngoài đảo Trường Sa rất thích ăn loại quả này.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cây tra nơi đảo xa