Cây thị vài trăm năm tuổi ở thành phố

26/10/2018 14:43

​Giữa lúc cả thành phố đang trang hoàng để chào mừng ngày giải phóng thì việc tìm thấy cây thị cổ thụ hơn 500 năm tuổi ở trong thành phố cũng thêm một sự kiện đáng mừng.


Ông Lê Văn Lựu và cây thị ở phường Hải Tân, TP Hải Dương       

Câu chuyện bắt đầu từ vài cháu bé bán ít quả thị nhỏ chỉ bằng quả chanh ở chợ Kho Đỏ. Với nhà chuyên môn thì sự khác thường này hé lộ một chuyện rất lạ. Dân gian có câu "cha già con cọc", điều này cũng đúng cho cả thế giới tự nhiên. Quả thị bé xíu kia chứng tỏ thành phố có một cây thị cổ thụ vô giá. Nhờ cháu bé cho biết đó là quả của cây thị nhà ông Lựu ở phường Hải Tân. 

Thế là một cuộc tìm kiếm bắt đầu. Phường Hải Tân không lớn lắm và cây thị này cũng đã nổi tiếng trong vùng nên chỉ sau một buổi chiều tôi đã tìm thấy cây thị cổ thụ. Cây thị ấy ở ngay quán Vịt Cam (khu 1, phường Hải Tân).

Xét về tiêu chuẩn cây cổ thụ theo dân gian phải là "cây cao bóng cả" thì cây thị ở đây đạt tiêu chuẩn ấy. Cây xanh tốt và cao trên 30 m, tán cây có đường kính trên 50 m, phủ kín 2 ngôi nhà liền kề của ông Lê Văn Lựu (62 tuổi), là chủ của cây thị và nhà người em là Lê Văn Cam (60 tuổi, chủ quán Vịt Cam). Nhìn từ xa có cảm giác như có 3 cây thị mọc kề bên nhau, nhưng đến gần mới thấy chúng tỏa ra từ một gốc chung. Gốc này còn nhô trên mặt đất chừng 0,5 m và to đến mức phải 3 người ôm mới xuể. 

Về tuổi của cây thì ông chủ cho biết các cụ trăm tuổi xưa nói lớn lên đã thấy có cây thị to như thế này rồi, nếu ước lượng thì cây thị phải trên dưới 400 năm tuổi. Đang lúc chưa xác định được thông tin, tôi nghe thấy ở Chí Linh có một ông vừa mua một cây thị cổ thụ gần 300 năm tuổi. Tôi tìm đến thôn Cổ Trâu, xã Cổ Thành (Chí Linh) mới biết đó là ông Vũ Thành Độ. Ông lo sức khỏe yếu nên đã mua cây thị của một ông chủ đã 98 tuổi với giá 100 triệu đồng để người và cây cùng chung hưởng tuổi thọ. Cây thị này có tuổi (theo gia phả) chính xác là 286 năm, nhưng chỉ cao chừng 15 m và có thân vừa một người ôm. Nếu so sánh độ cao và độ lớn của thân thì cây thị ở TP Hải Dương phải có tuổi thọ tương đương với cây thị ở chùa Nhẫm Dương, xã Duy Tân (Kinh Môn) có tuổi tới 800 năm. 

Trong nước cũng nhiều nơi có những cây thị cổ thụ vài trăm năm tuổi như rặng cây thị được công nhận là "Cây di sản Việt Nam" gồm 17 cây nằm rải rác trong khuôn viên của 15 gia đình thuộc dòng họ Lê Viết, Phạm Văn, Nguyễn Đình... ở 2 tổ dân phố 5 và 6 phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn (TP Hải Phòng). Hay như ông Lê Minh Thưởng, hậu duệ đời thứ 16 của họ Lê ở xã Nghi Thịnh, huyện Nghi Lộc (Nghệ An), chủ nhân của 5 cây thị có tuổi đời khoảng 600 năm cho biết đã có người trả 7 tỷ đồng mà không bán...

Cây thị cổ thụ mới được phát hiện nằm ở phường Hải Tân, nơi có truyền thống trồng cây cảnh, có kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây lâu đời nên tôi tin rằng cây thị quý sẽ được bảo vệ chu đáo. Bên cạnh đó, địa phương cần sớm làm hồ sơ đề nghị công nhận là "Cây di sản Việt Nam" để bảo vệ một báu vật trời cho.       

NGUYỄN VĂN KHANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cây thị vài trăm năm tuổi ở thành phố