Cẩn thận với trò chơi slime

04/11/2018 19:06

Slime (chất nhờn) là một đồ chơi có nguồn gốc từ nước ngoài nhưng do nguồn gốc nguyên liệu để làm đồ chơi này không có xuất xứ rõ ràng, rất dễ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Slime là trò chơi hấp dẫn nhưng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, nhất là khi người chơi chọn các nguyên liệu không rõ nguồn gốc

Trẻ em thích thú

Mặc dù đã hơn 12 tuổi nhưng bé Thu Hà ở phố Bình Minh (TP Hải Dương) vẫn rất ham mê chơi slime. Mỗi lẫn được thưởng hay có tiền mừng tuổi, cô bé lại chọn mua slime về chơi. "Mấy lần cháu đặt mua trên mạng nhưng đợi vừa lâu vừa đắt nên đã chọn mua nguyên liệu ở ngay cổng trường hoặc các hàng tạp hóa. Giá mỗi hộp chỉ từ 5.000-10.000 đồng, rẻ hơn một nửa so với mua trên mạng, lại dễ lựa chọn các loại nguyên liệu, màu sắc theo sở thích", Thu Hà nói.

Slime là một hỗn hợp, được trộn từ nhiều chất khác nhau để tạo ra một chất nhờn dẻo, dai, khi chơi không bị dính vào tay. Dùng chất nhờn này đổ vào các khuôn bằng nhựa có thể tạo thành nhiều hình dạng khác nhau như hình bông hoa, các con giống... Các bé cũng có thể cầm trên tay nhào nặn tạo cảm giác thú vị vì đồ chơi này có hương thơm nhẹ nhàng, chạm vào mang lại cảm giác mát mẻ.

Chỉ cho tôi xem những nguyên liệu để làm slime, em Quỳnh Anh ở phố Hàn Trung (phường Việt Hòa) chia sẻ về 2 cách để chơi slime. Theo đó, có thể mua những hộp đã được làm sẵn về chỉ việc chơi, nhưng cách này không hấp dẫn bởi không mang tính sáng tạo. Hầu hết người chơi thường mua nguyên liệu về tự làm để có thể tạo ra nhiều loại slime với nhiều màu sắc khác nhau. Quỳnh Anh mang ra rất nhiều hộp, trong đó có hộp đựng keo dính, bột borax, keo sữa, các chất tạo màu, hộp đựng nhũ để khi làm slime cho vào tạo óng ánh... Ngoài những nguyên liệu bán sẵn, Quỳnh Anh cho biết nếu không muốn mua nhiều nguyên liệu thì có thể tận dụng một số đồ dùng có trong nhà như bột giặt, nước rửa bát, kem đánh răng... cũng có thể làm được slime, nhưng bắt buộc phải có chất borax để tạo độ dính cho sản phẩm.

Gây ra tác dụng phụ

Nhìn bề ngoài đồ chơi slime có vẻ như vô hại đối với trẻ em nhưng thực tế các nguyên liệu để làm đồ chơi này có rất nhiều tác dụng phụ, thậm chí nếu lựa chọn những nguyên liệu rẻ tiền, nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của các bé. Cơ quan An ninh y tế quốc gia Pháp khuyến cáo các loại bột tạo hình có tính dẻo và nhờn dành cho trẻ em đang được trẻ em Pháp nói riêng và trẻ em thế giới nói chung ưa thích, trong đó có trẻ em Việt Nam chứa nhiều chất độc hại, có khả năng gây ra nhiều dạng dị ứng, gây bỏng, gây bệnh chàm (eczema), thậm chí ảnh hưởng tới thần kinh và khả năng sinh sản.

Thực tế đã có những trường hợp trẻ em chơi slime bị ảnh hưởng đến da. Một bé ở Tứ Kỳ có biểu hiện đỏ, ngứa, lan cả lên mặt và người sau khi chơi slime.

Để chơi slime, bắt buộc các cháu phải sử dụng tay để trộn, nhào nặn các chất với nhau. Hầu hết các cháu đều có ý thức rửa tay sau khi chơi nhưng cũng có cháu chơi xong không rửa tay mà cầm thức ăn trực tiếp đưa lên miệng hoặc trong quá trình chơi không may các chất này bắn vào mắt, miệng. Với những trường hợp như vậy chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe các cháu.

Theo khuyến cáo của bác sĩ da liễu, để bảo đảm an toàn cho các bé, cha mẹ có thể lựa chọn mua nguyên liệu cho các cháu ở những cửa hàng uy tín. Trên bao bì sản phẩm có in đầy đủ thông tin về thành phần chất, mức độ kích ứng đối với da trẻ em. Đặc biệt, sau khi chơi cần hướng dẫn các bé rửa tay nhiều lần. Với những trẻ có cơ địa dị ứng, da nhạy cảm và trẻ em dưới 3 tuổi, có vết thương hở không nên cho chơi loại đồ chơi này. Trong quá trình chơi, cha mẹ cũng cần kiểm soát chặt chẽ, không để các chất này dây vào quần áo, lên da mặt hoặc bắn vào mắt, miệng của bé. Với những trường hợp không may bị dị ứng cần đưa đến bác sĩ để được khám và điều trị đúng quy định.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cẩn thận với trò chơi slime