Cách vận động hiến máu tình nguyện ở Kinh Môn

15/06/2018 18:22

Người dân không còn e ngại hiến máu ảnh hưởng đến sức khỏe nên lượng máu tiếp nhận tại huyện Kinh Môn đã tăng dần...


Người dân huyện Kinh Môn đã thay đổi nhận thức về hiến máu tình nguyện

Những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) tại huyện Kinh Môn đã thu được những kết quả đáng ghi nhận.

Người dân thay đổi nhận thức

Từ năm 2009 đến nay, anh Hoàng Xuân Long và vợ là chị Trần Thị Hiền ở khu dân cư Bích Nhôi 1, thị trấn Minh Tân đã 9 lần tham gia HMTN. Gia đình anh chị được Ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện Kinh Môn tặng giấy khen năm 2017. Chị Hiền cho biết: "Hiểu được HMTN không ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí còn có tác dụng tích cực đối với người hiến máu nên nhiều năm nay vợ chồng tôi đều đặn tham gia HMTN".

Từ năm 2015 đến nay, kết quả HMTN tại thị trấn Kinh Môn tăng dần: Năm 2015 là 63 đơn vị, năm 2016 đạt 93 đơn vị và năm 2017 lên 126 đơn vị máu. Nhiều người dân ở thị trấn Minh Tân hiện nay đã quen với việc đăng ký tham gia HMTN. "Nhiều người còn dặn tôi nhớ nhắc lịch HMTN để tham gia, coi đây là ngày hội làm việc thiện chung của toàn dân", bà Trần Thị Giàu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thị trấn Minh Tân nói.

Ông Lê Văn Tuấn, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Kinh Môn cho biết: "Khoảng 4-5 năm trước, có người đến điểm tiếp nhận hiến máu nhưng không đăng ký HMTN vì nhiều lý do. Thời gian gần đây, nhiều người dân không còn e ngại hiến máu ảnh hưởng đến sức khỏe mà đều tích cực tham gia nên lượng máu tiếp nhận tại huyện Kinh Môn đã tăng dần qua các năm". 

Cán bộ gương mẫu

Để HMTN được toàn dân hưởng ứng, huyện Kinh Môn đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, coi đẩy mạnh phong trào HMTN là nhiệm vụ của địa phương, đơn vị. Huyện Kinh Môn đã đề cao tính gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhân viên ngành y tế, cán bộ, hội viên Hội CTĐ... Cán bộ Hội CTĐ các cấp ở huyện Kinh Môn luôn đi đầu trong mỗi đợt HMTN. Như ông Tuấn đã 12 lần HMTN, bà Giàu 8 lần. Các cán bộ Hội CTĐ đã trở thành những tuyên truyền viên tích cực cho phong trào này. 

Huyện Kinh Môn thường tổ chức HMTN vào tháng 7 và tháng 10, hướng đến các đối tượng công chức, viên chức, người lao động khối xã, thị trấn và ngành giáo dục. Ngoài 2 đợt này, Ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện thường xuyên tuyên truyền trên loa phát thanh, tuyên truyền nhóm nhỏ, tuyên truyền trực quan... vào những dịp diễn ra các chiến dịch truyền thông lớn trên cả nước như "Chủ nhật đỏ", "Chiến dịch vận động HMTN dịp Tết và Lễ hội Xuân hồng", "Ngày Toàn dân HMTN 7.4", "Những giọt máu hồng hè", "Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu"...

Để tạo nguồn tổ chức các hoạt động vận động HMTN, Ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện đã tiết kiệm ngân sách và trích Quỹ Nhân đạo huyện để bồi dưỡng cho mỗi người hiến máu 50.000 đồng kèm theo quà lưu niệm. Đồng thời làm tốt công tác tổ chức trong những đợt HMTN, bảo đảm các điểm hiến máu an toàn. 

Từ năm 2009 đến nay, năm nào huyện Kinh Môn cũng tổ chức tôn vinh người HMTN với số lượng từ 50-70 tập thể, gia đình, cá nhân. Nhờ nhiều cách làm hay, số lượng máu thu nhận được do HMTN ở huyện Kinh Môn năm sau cao hơn năm trước. Năm 2013 đạt 400 đơn vị, đến năm 2017 lên tới 956 đơn vị. Năm 2018, huyện Kinh Môn phấn đấu vận động, thu nhận 1.240 đơn vị máu, cao gấp 2lần so với chỉ tiêu hiến máu do UBND tỉnh giao. Là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về HMTN, những cách làm hay ở Kinh Môn là kinh nghiệm quý đối với các đơn vị. 

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Cách vận động hiến máu tình nguyện ở Kinh Môn