Cách tính bảo hiểm xã hội đối với người đi nghĩa vụ quân sự

18/02/2019 16:20

Hiện có không ít người, đặc biệt là nam giới đang tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) nhưng phải tạm gác lại để thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Đối với những trường hợp này, cách tính BHXH như sau:

- Theo khoản 5, điều 3, Luật BHXH 2014 quy định thì thời gian đóng BHXH là thời gian được tính từ khi người lao động bắt đầu đóng BHXH cho đến khi dừng đóng. Trường hợp người lao động đóng BHXH không liên tục thì thời gian đóng BHXH là tổng thời gian đã đóng BHXH.

- Khoản 5, điều 3, Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định: hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ là công dân đang phục vụ trong lực lượng thường trực của Quân đội nhân dân và lực lượng Cảnh sát biển; khoản 1, điều 7, Thông tư 95/2016/TT-BQP của Bộ Quốc phòng hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 27/2016/NĐ-CP ngày 6.4.2016 quy định một số chế độ, chính sách đối với hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ và thân nhân của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ quy định như sau:

+ Thời gian phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ được tính là thời gian đóng BHXH để làm cơ sở tính hưởng các chế độ BHXH theo quy định.

+ Trường hợp trước khi nhập ngũ, có thời gian làm việc, đóng BHXH bắt buộc tại cơ quan Nhà nước, tổ chức, cơ sở kinh tế thuộc các thành phần kinh tế, nếu xuất ngũ về địa phương thì được cộng nối thời gian công tác có đóng BHXH trước đó với thời gian tại ngũ để tính hưởng chế độ BHXH theo quy định và do BHXH Bộ Quốc phòng giải quyết.

+ Trường hợp trước khi nhập ngũ có thời gian làm việc, đóng BHXH bắt buộc tại cơ quan Nhà nước, tổ chức, cơ sở kinh tế thuộc các thành phần kinh tế, sau đó xuất ngũ về cơ quan cũ hoặc các cơ quan Nhà nước, tổ chức, cơ sở kinh tế thuộc các thành phần kinh tế, tiếp tục đóng BHXH thì được cộng thời gian trước đó với thời gian tại ngũ và thời gian công tác có đóng BHXH sau này để làm cơ sở tính hưởng các chế độ BHXH theo quy định. Cụ thể như sau: Tổng thời gian tính hưởng BHXH = Thời gian đóng BHXH cơ quan, tổ chức bên ngoài quân đội (trước khi nhập ngũ) + Thời gian phục vụ tại ngũ + Thời gian đóng BHXH cơ quan, tổ chức bên ngoài quân đội (sau khi xuất ngũ).

Do đó, thời gian đã tham gia BHXH trước đó của những người đi nghĩa vụ quân sự sẽ được bảo lưu và cộng dồn với thời gian tham gia quân ngũ được tính là thời gian tham gia BHXH.

TN (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách tính bảo hiểm xã hội đối với người đi nghĩa vụ quân sự