Cách thu gom rác thải đồng ruộng đơn giản, hiệu quả

14/04/2018 15:27

​Để giữ vệ sinh môi trường, nông dân xã Vĩnh Lập (Thanh Hà) đã có cách làm sáng tạo, độc đáo trong việc thu gom rác thải trên đồng ruộng.























Những bao đựng rác được đặt trên đồng rất tiện cho nông dân vứt bỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật

Trước đây cũng giống như nhiều địa phương khác, nhiều người dân ở xã Vĩnh Lập vứt vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng bừa bãi trên cánh đồng, ảnh hưởng đến nguồn nước và cảnh quan. Để hạn chế tình trạng này, năm 2015, Hội Nông dân xã Vĩnh Lập làm điểm mô hình bao đựng rác ở đầu bờ tại thôn Thuần Mỹ. Đến cuối năm 2015, mô hình nhanh chóng được nhân rộng ra cả 3 thôn còn lại là: Thiệu Mỹ, Tú Y, Kiên Nhuệ. Đến nay, mỗi thôn có khoảng 25 bao đặt ở đầu đường nội đồng để thu gom rác thải. 

Bao đựng rác được hội viên nông dân thiết kế đơn giản từ những bao lân, đạm cũ. Miệng bao được đính với vành thép để cố định hình tròn giúp mọi người dễ dàng vứt rác vào. Bao được treo lên một chiếc cọc ngay lối ra vào trên bờ ruộng cho mọi người dễ quan sát. Khi bao đầy, các ủy viên Ban Chấp hành Hội Nông dân xã sẽ trực tiếp đi thu gom và mang ra bãi rác tập trung để đốt. Mỗi chiếc bao này chỉ sử dụng trong một mùa, sang mùa sau mọi người lại làm bao mới. 

Theo nhiều hội viên nông dân ở xã Vĩnh Lập, làm bao đựng rác vừa đơn giản lại tiện dụng hơn nhiều so với vứt rác thải vào hố làm bằng bê tông vì hố này sâu, hay đọng nước nên khó thu gom hoặc đốt tại chỗ. Còn nếu thiết kế túi đựng rác đẹp hơn lại dễ bị lấy trộm. Bà Bùi Thị Xim ở thôn Kiên Nhuệ cho biết: "Nhà tôi vừa gieo cấy lúa vừa trồng vải, phải sử dụng nhiều thuốc bảo vệ thực vật. Khi sử dụng xong tôi đều buộc vỏ thuốc vào một túi nilon rồi vứt vào bao rác, vừa gọn gàng lại sạch sẽ ruộng vườn". 

Hiện nay, đồng ruộng ở Vĩnh Lập không còn cảnh ngổn ngang rác thải hay những dòng kênh đầy túi, vỏ đựng thuốc bảo vệ thực vật... Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lập cho biết cách làm này đã góp phần giúp xã thực hiện tốt tiêu chí về môi trường, nâng cao chất lượng, tiến độ xây dựng nông thôn mới. Cuối tháng 3 vừa qua, xã Vĩnh Lập đã tổ chức đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. 

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách thu gom rác thải đồng ruộng đơn giản, hiệu quả