Bộ Y tế khẳng định thủy hải sản đã an toàn sau sự cố Formosa

17/05/2018 10:41

Thủ tướng và các đại biểu đã vỗ tay chúc mừng thông tin mà Bộ Y tế công bố tại hội nghị về công tác ổn định sản xuất cho người dân 4 tỉnh miền Trung sau sự cố Formosa.

Bộ Y tế khẳng định thủy hải sản đã an toàn sau sự cố Formosa - Ảnh 1.

Toàn cảnh hội nghị -Ảnh: LÊ ĐỨC DỤC

Sáng 17.5, tại TP Đông Hà tỉnh Quảng Trị, Chính phủ đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác chỉ đạo để ổn định đời sống và sản xuất, kinh doanh cho người dân 4 tỉnh miền trung bị ảnh hưởng sự cố môi trường do Formosa gây ra.

Đây là thời điểm tròn 2 năm sau khi sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế do Công ty Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh gây ra. 

Hội nghị có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, các Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Kế hoạch đầu tư, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính…

Phát biểu mở đầu hội nghị, ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết sau 2 năm xảy ra sự cố môi trường biển, nhìn chung tình hình môi trường biển đã được khôi phục.

Chất lượng nước biển bảo đảm đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Hoạt động khai thác, nuôi trồng, kinh doanh thủy sản, sản xuất muối, các khu du lịch biển, bãi tắm của 4 tỉnh miền trung đã trở lại hoạt động bình thường.

Người tiêu dùng đã yên tâm tiêu thụ các sản phẩm hải sản, hệ sinh thái biển, nguồn lợi thủy sản bị tổn thương đã bước đầu phục hồi.

Bộ Y tế khẳng định thủy hải sản đã an toàn sau sự cố Formosa - Ảnh 2.

Ngư dân xã Gio Hải, huyện Gio Linh (Quảng Trị) đã trở lại đánh bắt hải sản gần bờ (Ảnh chụp ngày 16.5) - Ảnh: QUỐC NAM

Theo số liệu tổng hợp của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến thời điểm hiện tại số lượng tàu khai thác trên biển đã tăng trở lại.

Sản lượng khai thác hải sản năm 2017 của 4 tỉnh đạt gần 152 nghìn tấn, tăng 23,5% so với năm 2016.

Về nuôi trồng thủy sản, sản lượng nuôi trồng thủy sản năm 2017 của bốn tỉnh là 46,9 nghìn tấn, tăng 1,4% so với năm 2016.

Hoạt động kinh doanh thủy sản cũng trở lại bình thường.

Năm 2017, ngành du lịch biển của 4 tỉnh cũng đã phục hồi. Khách du lịch đã trở lại các điểm du lịch biển. Doanh thu của các hoạt động du lịch cũng đã tăng cao so với năm 2016.

Bộ Y tế giám sát chất lượng hải sản

Đại diện Bộ Y tế khẳng định bộ này đã bám sát việc giám sát chất lượng và sự an toàn của hải sản. Nhất là hải sản tầng đáy khu vực biển 4 tỉnh mền Trung.

Theo đó, Bộ Y tế khẳng định đến thời điểm hiện tại, chất lượng thủy hải sản, bao gồm cả hải sản tầng đáy đã bảo đảm an toàn.

Bộ này đã lấy mẫu thường xuyên ở các vùng biển của 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế để kiểm nghiệm và cho kết quả đến hiện tại hàm lượng các chất hóa học trong các mẫu hải sản đã ở dưới mức cho phép. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị toàn bộ hội trường vỗ tay chúc mừng thông tin này. Theo Thủ tướng, lâu nay người dân đang chờ đợi tuyên bố này của Bộ Y tế, vì sau 2 năm nhưng người dân vẫn chưa thật sự yên tâm, nhất là với thủy hải sản tầng đáy.

QUỐC NAM - LÊ ĐỨC DỤC (Tuổi trẻ)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ Y tế khẳng định thủy hải sản đã an toàn sau sự cố Formosa