"Bộ lọc” thông tin

24/01/2021 20:25

Ông Long đặt chiếc iPad xuống bàn uống nước rồi thở dài:

- Một đồn biên phòng ở Lào Cai vừa phát hiện và bắt giữ 35 người đang vượt biên từ Trung Quốc vào Việt Nam. Những người này là lao động tự do, vượt biên sang đó làm thuê, nay trở về quê ăn Tết. Để tránh các chốt kiểm soát phòng dịch Covid-19, họ chọn lúc sáng sớm, trời sương mù, giá rét để vượt biên. 

Ông Tùy lên tiếng:

- Nguy hiểm nhỉ. Thời điểm này làn sóng lây nhiễm dịch Covid-19 mới ở Trung Quốc lại xảy ra, khó ngăn chặn hơn khi hàng trăm triệu người dân dự kiến đổ xô về quê ăn Tết. Bắc Kinh cho rằng số ca tăng vì người nhiễm từ nước ngoài nhập cảnh và hàng hóa nhập khẩu nhiễm virus.

Nghe ông Long và ông Tùy nói vậy, ông Khải góp chuyện:

- Mình sát nách Trung Quốc, phải kiểm soát chặt biên giới, không để lọt trường hợp nhập cảnh trái phép, gây bất ngờ, bị động trong công tác phòng chống dịch thì ăn Tết mới ngon…

- Trên thế giới dịch đang tăng trở lại rất mạnh. Qua báo chí, tôi thấy lực lượng biên phòng trên cả nước đang căng mình tuần tra biên giới, nỗ lực chốt chặn, kiểm soát mọi đường mòn lối mở nên các ông cứ yên tâm.

Ông Bân từ ngoài cổng đi vào nghe thấy thế nói:

- Yên tâm làm sao được. Thằng con tôi lúc sáng bảo hình như có ca nhiễm mới sao ấy. Tết này lo lắm, lại đóng cửa ở trong nhà thì buồn.

- Ông nghe ở đâu? Toàn tin vịt, cẩn thận không bị phạt đấy - ông Long lên tiếng.

- Ông nói tin vịt mới nhớ Bộ Thông tin và Truyền thông vừa khai trương Trung tâm Xử lý tin giả, ra mắt đầu số tiếp nhận phản ánh tin giả 18008108…

- Đúng rồi, trung tâm kia sẽ đảm nhận vai trò tiếp nhận, phát hiện, thẩm định, gắn nhãn tin giả, công bố thông tin xác thực, tin sai sự thật. 

Ông Bân thắc mắc:

- Gắn nhãn tin giả là như thế nào?

- Ví dụ như một fanpage Facebook lấy tên "Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương" với 16.000 lượt thích, đăng các thông tin dự báo, cảnh báo và truyền tin thiên tai khí tượng thủy văn. Fanpage trên sau đó đã được thẩm định là giả mạo và bị gắn nhãn "tin giả".

Ngừng một lát ông Long nói tiếp:

- Ở bước gắn nhãn, thông tin sẽ được chia thành ba dạng: tin giả, tin sai sự thật và tin xác thực. Tùy loại, Trung tâm Xử lý tin giả sẽ đóng dấu, sau đó công bố trên cổng thông tin và fanpage. 

- Hay đấy. Gần đây tin đồn, tin giả xuất hiện khá nhiều, nhất là tin giả về Covid-19 gây nhiều hệ luỵ tiêu cực, làm người dân hoang mang, không biết đâu hư đâu thực, muốn hỏi cũng không biết hỏi ai. Giờ có trung tâm này, tin giả chắc chắn sẽ bị bóc mẽ, chúng ta yên tâm rồi.

- Tin giả, tin đồn như cỏ dại, hễ gặp đất đai màu mỡ thì sinh sôi, không “dập” kịp thời nó sẽ loang rộng thành rừng. Nhưng để tin giả không còn đất sống thì phải có tin thật, được công bố một cách đầy đủ, công khai, minh bạch, kịp thời.

- Đúng rồi, nhưng bên cạnh đó chúng ta phải tỉnh táo, biết tạo cho mình một “bộ lọc” khi tiếp nhận thông tin trên mạng và chia sẻ có trách nhiệm thông tin đó cho người khác.

UYỂN NHI

(0) Bình luận
"Bộ lọc” thông tin