Bình Giang: Linh hoạt vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”

17/12/2019 15:15

Nhằm huy động tối đa các nguồn lực xã hội ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, thời gian qua huyện Bình Giang đã có nhiều cách làm hay, hình thức vận động linh hoạt.


Các doanh nghiệp ở Bình Giang tích cực xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”

Bà Vũ Thị Hữu ở thôn Lý Đỏ, xã Tân Việt năm nay đã 90 tuổi. Ở tuổi gần đất xa trời bà vẫn phải một mình chăm sóc cháu trai hơn 20 tuổi bị bại não.

Tết Canh Tý này sẽ vui, ấm áp hơn những Tết trước bởi hai bà cháu được đón năm mới trong căn nhà "đại đoàn kết" khang trang. Ngôi nhà rộng 50 m2, lợp tôn, sàn lát gạch men trắng. Công trình là kết quả chung tay góp sức của Ủy ban MTTQ xã Tân Việt, họ hàng, người thân bà Hữu xây dựng. 

Ông Vũ Đình Thà, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tân Việt cho biết: "Kinh phí xây dựng công trình 107 triệu đồng, chỉ hơn 1 tháng đã hoàn thành. Suốt thời gian ấy, địa phương vừa vận động, kêu gọi ủng hộ xây nhà cho bà Hữu, vừa thi công. Các ngành, đoàn thể, tổ chức, cá nhân trong và ngoài xã đã ủng hộ 90 triệu đồng.

Số tiền còn lại do họ hàng, người thân của bà giúp đỡ. Ngôi nhà "đại đoàn kết" hoàn thành không chỉ là mong mỏi của hai bà cháu mà còn là niềm vui của người thân, họ hàng, làng xóm, nhà hảo tâm, những người đóng góp xây dựng nhà cho bà.

Theo ông Thà, Ủy ban MTTQ xã đã trao đổi trực tiếp, tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, viết thư kêu gọi, tuyên truyền trên mạng xã hội…

Qua đó khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của mọi tầng lớp nhân dân. Năm 2019, MTTQ xã Tân Việt đã vận động được hơn 150 triệu đồng cho Quỹ “Vì người nghèo” của địa phương.  MTTQ xã còn vận động doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân xây dựng 2 nhà "đại đoàn kết" cho 2 hộ nghèo với tổng số tiền 357 triệu đồng.

Tại huyện Bình Giang, Ban Chỉ đạo xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” được thành lập từ huyện tới cơ sở thể hiện rõ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện xây dựng quỹ.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy, kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” huyện đã trực tiếp gửi thư kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, con em Bình Giang đang sinh sống, lao động, học tập ở trong nước và nước ngoài tham gia ủng hộ. Hình thức ủng hộ trực tiếp hoặc chuyển tiền về tài khoản của Ủy ban MTTQ huyện.

Để khích lệ tinh thần "Lá lành đùm lá rách", huyện còn tổ chức các hoạt động biểu dương, tôn vinh các gương điển hình trong công tác vì người nghèo và an sinh xã hội. Từ đó tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, huy động ngày càng nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp chung tay xây dựng quỹ.

Tháng 10 vừa qua, nhân dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13.10), huyện tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp, doanh nhân và phát động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”. Hơn 100 trong tổng số 300 doanh nghiệp của huyện đã tham gia ủng hộ quỹ. Đến tháng 11.2019, các tổ chức, cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của Bình Giang gần 1,4 tỷ đồng. 

Để việc huy động quỹ đạt kết quả cao, huyện chú trọng quản lý, sử dụng nguồn tiền ủng hộ công khai, minh bạch, rõ ràng, tạo niềm tin trong nhân dân.

Theo bà Đào Thị Hương, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, địa phương đã thành lập Ban quản lý Quỹ “Vì người nghèo”, thường xuyên công khai các khoản thu, chi liên quan đến quỹ trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đối với những hộ cần giúp đỡ để xây nhà "đại đoàn kết", thông qua MTTQ cấp xã, MTTQ huyện nắm bắt khó khăn của từng gia đình, từ đó hỗ trợ phù hợp. Trong quá trình xây dựng nhà, các thành viên của MTTQ huyện, MTTQ cấp xã kết hợp với Ban Công tác Mặt trận thôn cùng giám sát từng bước thực hiện bảo đảm công khai, dân chủ.

Với cách làm linh hoạt, có kế hoạch rõ ràng, huyện Bình Giang đã đạt được nhiều kết quả trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn. Năm nay, Ủy ban MTTQ hai cấp của huyện đã và đang hỗ trợ xây dựng 17 ngôi nhà "đại đoàn kết".

Năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo của huyện chiếm 8,92%, đến năm2018 giảm xuống còn2,65%. Năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,27%. Huyện phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 2% vào năm 2020.

HÀ NGA

(0) Bình luận
Bình Giang: Linh hoạt vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”