Biệt tài của anh Triển

06/06/2018 09:55

Dù bị khiếm thị nhưng anh Mai Văn Triển, Phó Chủ tịch Hội Người mù huyện Cẩm Giàng rất giỏi làm kinh tế.

Dù hỏng cả hai mắt nhưng anh Mai Văn Triển vẫn chăn nuôi giỏi

Nhìn ngôi nhà 2 tầng khang trang bên trong có đầy đủ các tiện nghi sinh hoạt, ít ai nghĩ đây là dinh cơ của một người đã hỏng cả 2 mắt từ bao năm nay. Đó là anh Mai Văn Triển (47tuổi), ở thôn Thượng, xã Cẩm Đông (Cẩm Giàng), hiện là Phó Chủ tịch Hội Người mù huyện Cẩm Giàng. 

Năm 1982, anh không may bị tai nạn và bị hỏng hoàn toàn mắt bên phải, mắt trái bị rách giác mạc. Sau nhiều lần phẫu thuật ghép giác mạc, đến khoảng năm 2000 thì mắt trái của anh cũng bắt đầu mờ dần và không nhìn được nữa.

Sau khi kết hôn (năm 1992), vì cuộc sống khó khăn, ngoài hơn 3 sào ruộng khoán và 2 sào đấu thầu, vợ chồng anh đã mua một chiếc máy để xay xát gạo. Sau gần chục năm làm nghề thấy thu nhập không được bao nhiêu nên năm 1999 anh làm thêm nghề nấu rượu. Thời kỳ cao điểm mỗi ngày anh nấu được 60 lít rượu, hiện nay giảm chỉ còn 20 lít, giá bán từ 25.000 - 40.000 đồng/lít tùy từng loại.

Do vợ sức khỏe không tốt, hiện đang làm vệ sinh trong khu công nghiệp nên hầu như tất cả mọi việc từ xay gạo, nấu cơm rượu, ủ men, xuống rượu đều do anh Triển tự làm, anh chỉ nhờ vợ đo kiểm tra độ của rượu. Bỗng rượu được anh tận dụng để chăn nuôi lợn. Trước đây, trong chuồng của gia đình anh luôn có 3 con lợn nái và 30 - 40 con lợn thịt. Năm 2017, do giá lợn xuống thấp nên anh giảm đàn. Do không nhìn được nên anh Triển dùng tay để kiểm tra trọng lượng lợn, phát hiện bệnh dịch. Theo anh Triển, nếu lợn ăn kém, sờ tai thấy lạnh và mũi ướt là bắt đầu có biểu hiện bệnh, hay như sờ chân và nghe tiếng kêu của gà, ngan là anh biết được bệnh gì, khi xát gạo chỉ cần sờ vào gạo nóng hay mát là anh biết độ sáng bóng của gạo và hạt gạo có bị gãy hay không. Không chỉ giỏi nấu rượu, chăn nuôi, anh Triển có thể làm rất nhiều việc như thay thế, sửa chữa những hư hỏng điện đơn giản, vá xe…

Thu nhập từ nấu rượu và nuôi lợn đã giúp vợ chồng anh nuôi dạy 3 con trưởng thành. Con gái lớn của anh vừa học xong Đại học Nông nghiệp và đang làm việc tại Hà Nội, con trai thứ hai đang phục vụ trong quân đội, con gái út hiện cũng đang học nghề. Không hề tự ti, ước mơ làm giàu của anh Triển còn chưa dừng lại. Anh còn muốn mua một giàn máy xay xát gạo hiện đại để thu mua thóc cho bà con, rồi xuất gạo cho các đầu mối.

Không chỉ giỏi phát triển kinh tế gia đình, anh Triển còn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ ở Hội Người mù huyện. Anh đã được Hội Người mù tỉnh tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua giai đoạn 2010 - 2015 và vinh dự là một trong những đại biểu của Hải Dương tham dự hội nghị điển hình tiên tiến do Hội Người mù Việt Nam tổ chức.

TUẤN SỸ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biệt tài của anh Triển