Bé trai 7 tuổi bị chó nhà nuôi cắn đứt rời môi

01/08/2018 10:43

Phần môi bị đứt rời do không được bảo quản đúng cách nên bệnh nhân không có cơ hội ghép môi.

Bé trai 7 tuổi đang điều trị tại Bệnh viện Việt Đức. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ngày 1.8, theo thông tin từ Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, bệnh viện đã tiếp nhận hai trường hợp bị chó cắn. Một trường hợp bé trai 7 tuổi và một cụ già 88 tuổi.

Bé trai 7 tuổi ở Chương Mỹ (Hà Nội) bị chó nhà cắn đứt rời một phần môi phải. Đáng lưu ý, phần môi bị đứt rời do không bảo quản đúng cách nên bệnh nhân không có cơ hội ghép môi.

Thạc sỹ Nguyễn Thị Thu Hằng, khoa Phẫu thuật Hàm mặt-Tạo hình-Thẩm mỹ cho biết, bé trai 7 tuổi bị chó nuôi trong nhà căn. Con chó chưa được tiêm vaccine. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng tỉnh táo nhưng mặt nhiều vết thương, khuyết ½ môi trên dính sát liền mũi, vết thương sâu vào môi dưới, phần đứt rời kích thước 2x2cm dập nát, có nhiều vết răng chó ở trên. 

Theo bác sỹ Hẳng, với bệnh nhân trên, để bảo quản phần môi bị chó cắn đứt rời đúng cách, người nhà cần cho phần môi đứt rời vào 1 túi nilon sạch + ít nước sạch, quấn chặt và đặt vào thùng nước đá.

Các bác sỹ đã làm sạch tổn thương, khâu các vết thương ở mặt, ghép phức hợp một phần của môi trên. Sau khi được can thiệp, bệnh nhi tỉnh táo, không sốt, vết thương khô. 

“Tuy nhiên, đáng tiếc nhất là tổn thương vùng môi sẽ ảnh hưởng lớn đến chức năng và thẩm mỹ của trẻ. Sau này có phẫu thuật tạo hình cũng phải thực hiện rất nhiều lần nhưng kết quả vĩnh viễn không bao giờ được như môi bình thường,” bác sỹ Hằng cho hay.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân nữ (88 tuổi, ở Đông Anh, Hà Nội) bị chó nhà hàng xóm cắn.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bị vết thương lóc da bàn tay. Bệnh nhân được tiêm phòng uốn ván và bác sỹ phẫu thuật cắt lọc vết thương. Hiện tình trạng bệnh nhân đã ổn định.

Người nhà bệnh nhân cho hay, bà đang trên đường đi mua thuốc cảm cúm về thì bị con chó to của hàng xóm chạy ra ngoài đường xô ngã, cắn vào tay và được đưa ngay đến bệnh viện.

Thạc sỹ Đặng Trung Kiên - Khoa Phẫu thuật Chấn thương Chung khuyến cáo, người dân khi bị các tổn thương do chó cắn, cần được đưa đến bệnh viện kiểm tra, theo dõi và xử trí vết thương. Bên cạnh đó, các gia đình có vật nuôi (chó) cần có biện pháp quản lý vật nuôi an toàn cho người dân.

Thời gian gần đây, tại nhiều bệnh viện như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Hữu Nghị Việt-Đức đã tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân bị chó cắn, thậm chí có người tử vong.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bé trai 7 tuổi bị chó nhà nuôi cắn đứt rời môi