Bão số 5 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

18/09/2020 08:37

Cơn bão số 5 đổ bộ vào đất liền từ khoảng 10 giờ sáng 18.9 đã không mạnh như dự báo.

Bão số 5 vào Quảng Bình - Thừa Thiên Huế, suy yếu thành áp thấp nhiệt đới - Ảnh 1.

Đường đi của bão số 5 sau khi suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, lúc 10 giờ sáng 18.9, bão số 5 đã đi vào đất liền các tỉnh Quảng Bình-Thừa Thiên Huế và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Do ảnh hưởng của bão số 5, ở Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đã có gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11; ở đảo Bạch Long Vĩ, Cồn Cỏ, Lý Sơn đã có gió mạnh cấp 7, giật cấp 9. Ở các tỉnh Trung Bộ đã có mưa rất to, lượng mưa 100-300 mm.

Nhà cửa hư hỏng ở xã Điền Hòa, Phong Điền 

Hoàn lưu sau bão, mưa mở rộng ra phía Bắc với lượng mưa từ 100-150mm. Cảnh báo nguy cơ lũ quét và ngập lụt tại Trung Bộ. Lũ trên các sông sẽ lên mức báo động 1-2.

Người dân ở xã Phong Chương, huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế được sơ tán đến nơi tập trung tránh bão số 5 

Sáng 18.9, tại TP Huế, địa phương được dự đoán tâm bão số 5 đổ bộ vào đất liền, trời có gió, mưa lớn từng đợt. Các tuyến đường trung tâm TP Huế vắng vẻ. Dù tâm bão chưa vào nhưng nhiều nhánh cây, cây xanh trên một số tuyến đường ở Huế đã gãy, bật gốc. 

Tại các địa phương ven biển ở Thừa Thiên Huế đã ghi nhận những thiệt hại ban đầu do cơn bão số 5 gây ra. Theo anh Mai Văn Đức (xã Phong Hải, huyện Phong Điền), từ rạng sáng nay tại xã ven biển Phong Hải đã xuất hiện mưa to, gió rít từng hồi. Nhiều thời điểm gió giật rất mạnh. 

Ghi nhận thiệt hại về nhà đầu tiên là ở thôn 4 xã Điền Hòa, huyện Phong Điền, tại đây nhiều nhà mái ngói đã bị bão hất tung. Đến nay địa phương này vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào bị thương do bão gây ra.

Còn tại xã Hải Dương, thị xã Hương Trà, rất nhiều cây xanh đã ngã, bật gốc. Anh Võ Thạnh (xã Hải Dương, thị xã Hương Trà) cho biết do ở gần biển nên gió khá mạnh, dù bão chưa vô nhưng trên địa bàn xã đã có cây gãy, đổ. Tại thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) sáng nay có mưa rất lớn. 

Ghi nhận thiệt hại đầu tiên ở xã Điền Hòa - Phong Điền

Cây gãy đổ ở Huế

Ông Nguyễn Đăng Trung, chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô, cho biết địa phương đã hoàn thành công tác di dân ở vùng cửa biển, các hộ nuôi hàu ở đầm Lập An vào bờ trú bão. Các tàu thuyền cũng đã vào phía đầm Lập An trú bão. Hiện địa phương lo nhất là các công trình đang xây dựng ven biển của địa phương.

Nước ngập đường Nguyễn Văn Linh

Trong khi đó tại Đà Nẵng, mưa lớn kèm theo sấm chớp liên hồi đã khiến nhiều tuyến phố Đà Nẵng ngập cục bộ. 

Sáng nay trên các đường Hàm Nghi, Nguyễn Văn Linh, Ông Ích Khiêm, phóng viên ghi nhận đã có nhiều đoạn ngập cục bộ ngập sâu tới hơn nửa mét. Nhiều xe cộ phải vất vả để lại qua khu vực này, có nhiều người đã xuống xe dắt bộ và các ôtô khi đi qua rất chậm để tránh bị ngập hỏng máy.

Người dân Đà Nẵng dắt xe máy qua khu vực ngập nước 

Tại Quảng Nam, do ảnh hưởng của bão nên mưa to cũng bắt đầu. Ghi nhận ở Tam Kỳ vào sáng nay cho thấy một số cây xanh ở TP Tam Kỳ bị bật gốc do mưa và gió lớn suốt đêm qua và rạng sáng nay. Ở nhiều tuyến đường ven biển ở tỉnh này, cây cối cũng bật gốc đổ xuống đường do gió mạnh rạng sáng nay. 

Một rạp cưới tại huyện Đại Lộc hư hỏng mái 

Hình ảnh một rạp cưới tại huyện Đại Lộc hư hỏng mái, khán đài, nước tràn vào sân như ruộng lúa khiến nhiều người dân không khỏi xót xa.

Một rạp cưới tại huyện Đại Lộc tan hoang

Thông tin từ UBND huyện Tây Giang, do ảnh hưởng của cơn bão số 5 gây mưa lớn đã dẫn đến tình trạng sạt lở nghiêm trọng tại tuyến giao thông huyết mạch đi cửa khẩu Tây Giang - Kà Lừm. Tại điểm sạt lở, hàng nghìn mét khối đất đá, cây cối từ taluy dương đổ xuống lòng đường, gây ách tắc giao thông. Vị trí sạt lở nằm trên tuyến ĐT606 nối từ xã Axan đi xã Ch’Ơm của huyện Tây Giang, sạt lở với khối lượng 2.500m3 tràn lấp rãnh dọc và toàn bộ mặt đường khiến giao thông bị ách tắc. 

Để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện qua lại, địa phương này đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương rào chắn khu vực nguy hiểm, huy động phương tiện, máy móc để nỗ lực khắc phục sự cố nhằm thông tuyến trong thời gian sớm nhất, hiện nay đã thông xe được bước một.

Tuyến đường ĐT 606 ở huyện Tây Giang bị sạt lở 

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bão số 5 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới