Bãi rác thôn gây ô nhiễm khu công nghiệp

08/05/2019 19:43

Bãi rác tập trung của thôn Hoàng Xá, xã Cẩm Điền (Cẩm Giàng) gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trong KCN Phúc Điền.


Bãi rác thôn Hoàng Xá nằm trên hành lang thoát lũ kênh Kim Sơn

Mặc dù UBND tỉnh và các ngành chức năng đã nhiều lần chỉ đạo nhưng đến nay chính quyền địa phương vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Công nhân khó chịu

Bãi rác của thôn Hoàng Xá được UBND xã Cẩm Điền bố trí ở hành lang thoát lũ kênh Kim Sơn (sông Sặt), sát khu vực tường rào của khu công nghiệp (KCN) Phúc Điền. Hơn 2 năm nay, rác thải sinh hoạt của khoảng 2.800 nhân khẩu trong thôn Hoàng Xá được tập kết về đây. Bãi rác thải của thôn không những vi phạm công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải mà còn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp trong KCN Phúc Điền.

Công ty TNHH Mizuho Precision Việt Nam trong KCN Phúc Điền chịu ảnh hưởng nặng nhất từ bãi rác đã nhiều lần kiến nghị tới chủ đầu tư hạ tầng KCN, chính quyền địa phương và các ngành chức năng của tỉnh. Bà Vũ Thị Thu, cán bộ quản lý môi trường Công ty TNHH Mizuho Precision Việt Nam cho biết công ty hiện có gần 300 lao động. Hằng ngày, việc đổ rác, đốt rác thải khiến mùi hôi bốc lên nồng nặc. Khói bụi bay vào các xưởng sản xuất của công ty, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của công nhân. Công ty đã phản ánh vụ việc đến chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Công ty TNHH Mizuho Precision Việt Nam chuyên sản xuất, lắp ráp các thiết bị điện tự dùng cho thiết bị văn phòng tự động và các loại thiết bị điện, điện tử khác. Chị Phạm Thị Thúy, công nhân công ty bức xúc: "Ngày mưa thì đỡ hơn, nhưng những ngày trời nắng, ruồi nhặng từ bãi rác bay vào nhà xưởng đậu kín nền nhà và các cửa sổ. Nhiều hôm, người dân đốt rác, mùi khét và khói bay mù mịt. Hàng chục công nhân trong xưởng phải nghỉ làm. Có những ngày, xưởng phải huy động thêm người ở xưởng khác, dùng bình chữa cháy, bắc vòi nước qua tường rào phun vào đám cháy để dập lửa".


Bãi rác ảnh hưởng tới công nhân Công ty TNHH Mizuho Precision Việt Nam

Được biết Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải đã kiểm tra, nhắc nhở và báo cáo vụ việc lên UBND tỉnh. Tháng 5.2017, UBND tỉnh đã có văn bản giao UBND huyện Cẩm Giàng chỉ đạo giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Tháng 7.2018, Sở TNMT tiếp tục có văn bản đề nghị UBND huyện Cẩm Giàng chỉ đạo các phòng liên quan, UBND xã Cẩm Điền dừng ngay việc đổ rác, đốt rác tại đây. Đồng thời, yêu cầu UBND xã Cẩm Điền di chuyển rác đến bãi rác quy hoạch của xã để bảo đảm các quy định về môi trường. Sở TNMT cũng đề nghị UBND xã Cẩm Điền khôi phục lại nguyên trạng ban đầu của công trình thủy lợi theo kiến nghị của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Mặc dù vậy, đến ngày 8.5, tình trạng ô nhiễm từ bãi rác vẫn chưa được giải quyết.

Xã loay hoay

Được biết việc quy hoạch bãi rác tập trung trên địa bàn xã Cẩm Điền gặp nhiều khó khăn. Toàn xã có hơn 232 ha đất canh tác nhưng đến nay chỉ còn khoảng 82 ha đất để sản xuất nông nghiệp, diện tích còn lại đã được thu hồi, chuyển đổi thành đất công nghiệp. Diện tích đất nông nghiệp còn lại ít, chủ yếu ở giáp sông Sặt. Vì vậy, việc bố trí địa điểm xây dựng bãi rác tập trung của xã gặp nhiều khó khăn.

Liên quan đến vị trí quy hoạch bãi rác thôn Hoàng Xá, ông Nguyễn Công Thụ, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Điền cho biết mặc dù các ngành chức năng đã nhiều lần làm việc về tình trạng ô nhiễm môi trường của bãi rác nhưng việc tìm vị trí quy hoạch bãi rác tập trung của thôn rất khó. Nguyên nhân là thôn không còn quỹ đất nông nghiệp bảo đảm đủ điều kiện để quy hoạch.

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, UBND xã đã chỉ đạo thôn Hoàng Xá từ ngày 9.5 phải dừng ngay việc vận chuyển rác ra bãi rác này. Rác thải của thôn sẽ được thu gom về bãi rác tạm tại đống Ma Đó, sau đó UBND xã sẽ ký hợp đồng với công ty chuyên vận chuyển rác đi nơi khác xử lý. Tuy nhiên, lượng rác đã tập kết ở bãi, xã chưa có phương án xử lý và đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí để có mặt bằng làm bãi tập kết rác thải tập trung của xã.

PHAN KIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bãi rác thôn gây ô nhiễm khu công nghiệp