Bác sĩ quân y tận tụy với người dân vùng xa

21/09/2018 10:44

Chương trình khám chữa bệnh cho bà con vùng khó khăn, hải đảo, miền núi trên địa bàn Quân khu 3 được Bệnh viện Quân y 7 triển khai từ năm 2012 và duy trì đều đặn hằng năm.


Đoàn công tác của Bệnh viện Quân y 7 khám, cấp thuốc cho gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn tại xã Vĩnh Hòa (Ninh Giang)

Những hành trình chung tay vì người dân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách và đồng bào biên giới, hải đảo đã trở thành nét đẹp truyền thống của Bệnh viện Quân y 7, để lại ấn tượng sâu sắc với nhiều gia đình người có công.

Theo chân đoàn công tác của Bệnh viện Quân y 7 về xã Vĩnh Hòa (Ninh Giang) dịp 2.9 vừa qua tôi mới thấy hết được sự tận tâm của đội ngũ cán bộ, y sĩ, bác sĩ quân y. Đúng 5 giờ 30 xe xuất phát từ đơn vị. Trên đường đi, đồng chí trưởng đoàn rà soát lại tất cả các công việc sẽ được triển khai trong buổi khám bệnh, nhắc lại nhiệm vụ cụ thể với từng thành viên trong đoàn. Xe dừng trước Trạm Y tế xã, ngay lập tức các y, bác sĩ ai vào việc nấy, nhanh chóng sắp xếp trang thiết bị, máy móc, dụng cụ y tế. Khi những người thuộc diện chính sách, người có công đến, các y, bác sĩ hướng dẫn người dân vào đăng ký sớm, làm thủ tục, hướng dẫn từng người đến các buồng khám.

Cầm trên tay kết quả siêu âm ổ bụng, bà Hà Thị Hiên (gần 80 tuổi) thuộc diện người có công với cách mạng của xã cho biết: "Gần đây tôi hay bị đau bụng, sức khỏe yếu. Con cái đều đi làm ăn xa, không có điều kiện đi khám bệnh tại các bệnh viện tuyến trên. Hôm nay được các bác sĩ về tận xã khám, tư vấn và cấp thuốc miễn phí, tôi mừng lắm".

Theo kế hoạch, đoàn sẽ khám, tư vấn, cấp thuốc cho nhân dân xã Vĩnh Hòa từ 7 giờ sáng đến 4 giờ 30 chiều 1.9, nhưng do nhu cầu khám của nhân dân nhiều nên đoàn đã kéo dài thời gian khám đến gần 7 giờ tối. Nhiều người không thuộc đối tượng chính sách, người có công, gia đình đặc biệt khó khăn nhưng khi biết tin có đoàn khám bệnh, cấp thuốc miễn phí của bệnh viện đã đến đăng ký khám. Kết quả sau một ngày đoàn đã khám, tư vấn, cấp thuốc miễn phí cho hơn 400 người dân của địa phương.

Vừa trở về sau chuyến đi dài ngày tại huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh), đại tá, bác sĩ chuyên khoa II, Chủ nhiệm Khoa Dinh dưỡng Cao Văn Học, người hơn 5 năm nay luôn gắn bó với các hoạt động chung tay vì sức khỏe cộng đồng do đơn vị tổ chức cho biết: “Có đi, có đến các vùng xa, vùng khó khăn, hải đảo mới thấy bà con mình còn thiếu thốn nhiều quá, nhất là việc tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Vì vậy, không chỉ thăm khám, điều trị, tư vấn chăm sóc sức khỏe, chúng tôi còn tuyên truyền, hướng dẫn bà con các biện pháp phòng chống bệnh thông thường, vệ sinh cá nhân, thay đổi thói quen, sinh hoạt có hại cho sức khỏe...".

Sự tận tâm của đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 7 không chỉ mang lại niềm vui cho nhân dân, mà còn là sự động viên lớn đối với các địa phương. Ông Hà Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa nói: "Trong khi điều kiện của người dân vùng nông thôn còn nhiều khó khăn thì việc các bác sĩ tổ chức phòng khám cơ động về tận địa phương, khám bệnh miễn phí là điều hết sức ý nghĩa”.

Theo đại tá Định Thị Hà, Chính ủy Bệnh viện Quân y 7, chương trình khám chữa bệnh cho bà con vùng khó khăn, hải đảo, miền núi trên địa bàn Quân khu 3 được đơn vị triển khai từ năm 2012 và duy trì đều đặn hằng năm. Để bảo đảm chất lượng khám chữa bệnh cơ động tại các địa phương, bệnh viện luôn cử những bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm cùng trang thiết bị tốt nhất. Mỗi chuyến đi, bệnh viện chủ động chuẩn bị một cơ số thuốc dự trữ để phục vụ tốt nhất nhu cầu của nhân dân. Ngoài khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí, mỗi đợt đi bệnh viện còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đối với những chuyến đi dài ngày, bệnh viện tổ chức các đêm giao lưu văn nghệ với địa phương nhằm thắt chặt tình quân dân. 

Chỉ tính từ đầu năm 2017 đến nay, Bệnh viện Quân y 7 đã tổ chức 9 đợt khám chữa bệnh cho các địa bàn vùng xa, khó khăn ở Hải Dương, Quảng Ninh, Thái Nguyên và Thái Bình. Đơn vị đã khám, cấp thuốc miễn phí cho tổng số gần 9.000 người; tặng gần 200 suất quà với tổng trị giá gần 100 triệu đồng. Hiện nay, Bệnh viện Quân y 7 còn duy trì việc cử các tổ công tác gồm những bác sĩ giỏi tăng cường cho các tuyến vùng Đông Bắc và quần đảo Trường Sa. Các bác sĩ tham gia tổ công tác đều tận tình, trách nhiệm, để lại ấn tượng tốt đẹp với nhân dân địa phương.

HÀ VY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bác sĩ quân y tận tụy với người dân vùng xa