Bà già yếu gồng mình nuôi hai cháu ăn học

21/03/2018 15:21

Ở tuổi 15, cháu Vũ Thị Duyên (trú tại khu dân cư Phú Tảo, phường Thạch Khôi, TP Hải Dương) không nhanh nhẹn, vui vẻ như những cô bé, cậu bé cùng tuổi.


Bà Nguyễn Thị Mai và cháu Vũ Thị Duyên trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp

Cháu gầy gò, mặt tái xanh và lúc nào trông cũng có vẻ buồn bã bởi hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Cháu Duyên sống với bà nội Nguyễn Thị Mai và chị gái Vũ Thị Hằng. Bà Mai (63 tuổi) không có chồng mà chỉ có một con trai tên là Vũ Văn Thái (sinh năm 1980). Đằng đẵng nuôi con một mình hơn 20 năm, hạnh phúc tưởng chừng đơm hoa, kết trái khi anh Thái lấy vợ là chị Bùi Thị Trang. Là trụ cột trong nhà, anh Thái đã quyết định đi làm thuê ở tỉnh Bắc Kạn để có tiền gửi về cho gia đình. Những ngày đầu đi làm, anh thường xuyên gửi tiền về. Nhưng chẳng bao lâu sau, anh Thái bị bạn bè rủ rê sa chân vào con đường nghiện ngập. Bà Mai phải bán một phần đất đang ở để đưa anh đi cai nghiện. Dù gia đình mất rất nhiều tiền của để cai nghiện cho anh Thái nhưng không thành công. Năm 2007, anh Thái qua đời. Ngay sau cái chết của chồng, chị Trang đã bỏ lại hai đứa con cho bà Mai chăm sóc để đi tìm hạnh phúc riêng. Hơn chục năm nay, chị Trang chưa từng quay về nhà mẹ chồng để thăm nom các con. Mọi gánh nặng nuôi hai cháu đổ lên đôi vai gầy gò của bà Mai. 

Hiện nay, bà Mai và các cháu sống trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp nghiêm trọng, tường nứt nẻ, hễ mưa là dột ướt. Dù tuổi đã cao nhưng bà vẫn phải đi phụ vữa, nhặt rác, làm bất cứ công việc gì được thuê để nuôi hai cháu ăn học. Cuộc sống vất vả nên bà Mai mắc nhiều loại bệnh như huyết áp thấp, thiếu máu, thoái hóa cột sống... Biết sự vất vả của bà, Duyên và Hằng đều chăm chỉ học tập. Duyên đang học lớp 8C Trường THCS Thạch Khôi, Hằng đang học lớp 10G Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, đều là học sinh tiên tiến. Bà Mai cho biết: "Tôi ốm cũng không dám mua thuốc vì dành tiền cho các cháu ăn học. Hết học kỳ 1 vừa qua, tôi phải đóng 4 triệu đồng, giờ lại sắp đến cuối năm không biết lấy tiền đâu mà nộp cho các cháu". 

Bà Nguyễn Thị Hiệp, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Thạch Khôi cho biết gia đình bà Mai là một trong những hộ có hoàn cảnh khó khăn nhất ở phường. Dù địa phương đã thường xuyên tạo điều kiện giúp đỡ nhưng gia đình bà vẫn còn rất nhiều khó khăn, cần sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm. 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: bà Nguyễn Thị Mai, khu dân cư Phú Tảo, phường Thạch Khôi, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương.

BÌNH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bà già yếu gồng mình nuôi hai cháu ăn học