​Ánh sáng từ đôi bàn tay

01/05/2018 11:14

Về thôn Thống Nhất, xã Diên Hồng (Thanh Miện) nhắc tới anh Vũ Đình Nam ai cũng khâm phục bởi nghị lực vươn lên của anh.


Nhờ nghị lực phi thường, anh Vũ Đình Nam đã có một gia đình hạnh phúc

Sinh năm 1976, là con lớn trong gia đình có 3 anh chị em. Không may mắn khi sinh, anh Nam bị dị tật mắt, thị lực rất kém. Thương con, dù nhà hoàn cảnh khó khăn nhưng bố mẹ anh vẫn dành dụm tiền đưa con chạy chữa khắp nơi nhưng cũng không tìm lại được ánh sáng cho anh. 
Mắt trái của anh bị hỏng hoàn toàn, mắt phải thị lực còn 1/10. Có những lúc chán nản với bệnh tật nhưng rồi anh Nam tự học và tự làm một số việc để đỡ đần bố mẹ. Cũng may mắn khi bên anh có người cha luôn tận tình bảo ban, động viên và chăm sóc anh. Bố là “là đôi mắt của tôi” - theo như lời anh Nam nói. 

Mặc dù chỉ nhìn lờ mờ nhưng anh vẫn theo bố làm ruộng, chăn nuôi thậm chí đi tuốt lúa thuê... “Việc gì tôi cũng quyết tâm làm cho bằng được. Người ta làm mất ít thời gian thì tôi làm nhiều hơn, miễn là xong việc”, anh Nam tâm sự. 

Năm 1996, cuộc đời anh có bước ngoặt lớn khi cô gái cùng xã đồng cảm và nguyện xây dựng gia đình với anh. Rồi đứa con gái đầu lòng của anh chị chào đời bình thường như bao đứa trẻ khác làm cho niềm hạnh phúc nhân lên gấp bội. Sau đó, anh chị sinh thêm 2 người con. Để lo toan cho gia đình, năm 1997, anh Nam cùng gia đình chuyển đổi 1 mẫu ruộng gần nhà để đào ao, thả cá và trồng cây. 

Anh cùng bố và vợ trải qua nhiều khó khăn từ dịch bệnh đến thiếu kỹ thuật chăn nuôi. Có những lứa lợn, gà, ngan chết gần hết vì bệnh nhưng anh vẫn không nản. Không nhìn được thì nghe, anh học hỏi kinh nghiệm từ những người đã làm trước.

Bằng nghị lực của bản thân, anh Nam đã chứng tỏ cho mọi người thấy "cứ đi là sẽ đến đích". Công việc đang thuận lợi thì năm 2014, bố anh bất ngờ vĩnh viễn ra đi sau một vụ tai nạn lao động. Trong vụ việc đó, anh Nam bị thương khá nặng. Mất đi "đôi mắt thứ 2" những tưởng sẽ làm cho anh gục ngã. Song, với ý chí, nghị lực của bản thân, anh Nam đã tự mình vươn lên xây dựng cuộc sống và thực hiện những dự định mà bố anh ấp ủ. Anh đầu tư xây hệ thống chuồng trại, xây mới khu chuồng nuôi lợn. Trong chuồng nhà anh lúc nào cũng có 3 - 5 lợn nái và chục con lợn thịt. Ngoài vườn anh trồng vải kết hợp nuôi từ 150 - 200 con ngan, gà. 

Không thể tự nhận nhìn thấy bệnh ở gà, ngan, lợn, anh Nam phải người vợ kể để có hướng điều trị. Năm 2012, nhờ số tiền dành dụm được, vợ chồng anh Nam xây được ngôi nhà cấp 4. Đến năm 2017, anh cải tạo và nâng cấp lại ngôi nhà với diện tích trên 140 m2, trị giá 700 triệu đồng. 

Có cuộc sống ổn định, vợ chồng anh chị lo cho các con ăn học. Con gái lớn đang đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản. Con trai thứ 2 học cấp 3 và con út đang học lớp 1. Cả 3 người con của anh chị đều ngoan ngoãn. Không chỉ tích cực tham gia phát triển kinh tế gia đình, anh Nam còn tích cực tham gia vào hoạt động phong trào tại Chi hội Người mù xã Diên Hồng. 

"Tôi sinh ra không lành lặn như người bình thường nhưng may mắn có một gia đình, người vợ tận tình giúp đỡ nên mới được như ngày hôm nay. Tôi nghĩ không có giấc mơ đẹp nào tự đến mà tất cả là nhờ ý chí và nghị lực của bản thân", anh Nam chia sẻ.

PHẠM THỊ LOAN

(0) Bình luận
​Ánh sáng từ đôi bàn tay