Ăn Tết với Nghị định 100

24/01/2020 16:12

Nghị định 100 của Chính phủ đã đem đến nhiều hy vọng về một cái Tết bình yên, an toàn.


Bữa liên hoan không rượu bia vẫn đầm ấm, vui tươi

Nghe lạ tai nhưng trong những ngày áp Tết năm nay, câu chuyện rôm rả nhất chính là xoay quanh tác động của Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Ai ai cũng hỉ hả, hoan nghênh nghị định đem đến nhiều hy vọng cho một cái Tết bình yên, an toàn. 

Phụ nữ vui mừng nhất

"Tết này tôi vui hẳn ra vì đã trút được nỗi lo lắng lớn nhất từ trước đến nay", đó là tâm tư của bà Lê Thị Châu ở khu 18, phường Ngọc Châu (TP Hải Dương). Bà vui vì anh con trai duy nhất của bà làm nghề lái xe tải lần đầu tiên chịu ở nhà, dọn dẹp, trang trí nhà cửa trong những ngày áp Tết. Khác hẳn những năm trước, cuối năm thường là dịp anh thích tụ tập, nhậu nhẹt với bạn bè. Không ít lần anh tự lái xe về nhà trong tình trạng say khướt. Bà thường thấp thỏm đến mất ngủ những lúc anh lái xe đi đường dài. Không rõ Nghị định 100 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thế nào, nhưng bà Châu rất mừng vì con trai nhận được ra tác hại của bia rượu, không nhậu nhẹt liên miên ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc. 

Những người phụ nữ ít uống bia rượu nhưng thực sự lại là người quan tâm nhiều đến tác động của Nghị định 100. Chị Lê Thị Thanh làm việc, sinh sống ở TP Hải Dương nhưng quê ở Thanh Hà. Năm nào cả nhà chị cũng về quê ăn Tết. Mọi năm, dịp cuối năm anh chồng lúc nào cũng ngà ngà hơi men, chị khăng khăng chỉ đi xe taxi về quê, mặc dù tốn kém. Nhưng năm nay, cả nhà chị quyết định vi vu về quê bằng xe máy vì chắc chắn anh không có hơi rượu. Chị rất hào hứng vì đi xe máy về quê còn có xe chủ động đi chúc Tết họ hàng, đi chơi và cũng không lo va chạm giao thông vì chắc hiếm người dám tham gia giao thông khi đã uống bia rượu.

Nhiều gia đình, các bà, các mẹ, các chị vui vẻ, phấn chấn nấu nướng để phục vụ cả nhà trong dịp Tết. Sợ bị phạt, các "đấng mày râu" đã không dám uống, không điều khiển xe sau khi uống rượu bia. Bởi vậy, tuy không rôm rả nhậu nhẹt, nhưng nhiều gia đình như trút hẳn được nỗi lo về bia rượu, sự vui vẻ như hiện rõ trên từng gương mặt. 

Vắng rượu bia nhưng đầm ấm

Bữa cơm tất niên của gia đình ông Nguyễn Trọng Tuấn (Vĩnh Hòa, Ninh Giang) trưa 29 Tết tuy không có bia rượu nhưng không kém phần vui vẻ, đầm ấm. Con cháu ông từ Hà Nội, Hải Phòng về rất đông. Người đi ô tô, người đi xe máy nên tuyệt nhiên không ai dám nhấp môi dù chỉ một chút rượu. Không còn cảnh người nọ khích người kia, không còn cảnh mời chào, nài ép nhau uống bằng được chén rượu. Mọi người đều hào hứng khi nói đến Nghị định 100 và nhất nhất đều hoan nghênh việc xử phạt nặng với người điều khiển phương tiện giao thông mà có nồng độ cồn trong máu và khí thở. Ông Tuấn cho biết ông mừng nhất vì một vài năm trước đã có cảnh sau bữa cơm tất niên như thế này, có người cháu của ông bị say rượu mà vẫn đi xe máy nên bị ngã xuống ruộng. 

Đầm ấm nhất là trong nhiều mái nhà, những người đàn ông do phải thay đổi để không vi phạm nghị định đã dành thời gian cho gia đình nhiều hơn trong những ngày Tết, thay vì thói quen tụ tập với bạn bè, nhậu nhẹt triền miên.


THU MINH

(0) Bình luận
Ăn Tết với Nghị định 100