Ấm lòng người có công

22/01/2020 14:31

Dịp Tết Canh Tý này, Hải Dương đã tích cực tri ân, mang tình cảm ấm áp đến với người có công và thân nhân của họ.


Tỉnh đoàn phối hợp với Công ty CP Tư vấn thiết kế và trang trí Nhà Việt (TP Hải Dương) tổ chức khánh thành "nhà nhân ái" cho gia đình cựu thanh niên xung phong Nguyễn Văn Điều ở thôn Tiên Kiều, xã Thanh Hồng (Thanh Hà)      


Thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn có nhiều chính sách ưu đãi đối với người có công (NCC) với cách mạng. Tiếp nối truyền thống ấy, dịp Tết Canh Tý này, Hải Dương đã tích cực tri ân, mang tình cảm ấm áp đến với NCC và thân nhân của họ.

Tri ân

Để NCC, các gia đình chính sách đón Tết cổ truyền ấm áp, yên vui, từ tháng 11.2019, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã rà soát các trường hợp, tham mưu cho tỉnh dành những phần quà Tết đến đúng đối tượng.

Dịp Tết Canh Tý này, UBND tỉnh đã quyết định chi hơn 49,8 tỷ đồng (tăng hơn 12 tỷ đồng so với Tết Kỷ Hợi 2019) để thăm, tặng quà gia đình NCC với cách mạng, người cao tuổi, người có hoàn cảnh khó khăn.

Theo đó, tỉnh tặng 63.285 suất quà (mỗi suất 700.000 đồng gồm quà và tiền mặt) cho gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh; những người hưởng trợ cấp hằng tháng thuộc nhóm đối tượng có công giúp đỡ cách mạng, người tham gia hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học, người hoạt động cách mạng và hoạt động kháng chiến…

Đến thời điểm này, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đi thăm, động viên, tặng quà 9 gia đình NCC tiêu biểu ở TP Hải Dương, các huyện Bình Giang và Kim Thành; tổ chức đoàn đại diện đến thăm, tặng quà một số đơn vị nuôi dưỡng NCC với cách mạng ở tỉnh ta và các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh; tặng quà 130 gia đình của chiến sĩ đang đóng quân ở hải đảo. 

Các địa phương trong tỉnh đã và đang chuyển số quà tặng của Nhà nước, của tỉnh đến tay các đối tượng bảo đảm đầy đủ, đúng người. Tất cả các huyện, thị xã, thành phố đều tổ chức đoàn đến thăm một số gia đình NCC tiêu biểu.

Ông Phạm Trung Dũng, Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Nam Sách cho biết huyện đã chuyển toàn bộ số quà tặng bằng hiện vật và tiền mặt của tỉnh về các xã, thị trấn. Ngoài ra, nhiều địa phương trong huyện cũng trính quỹ để tổ chức thăm hỏi, tặng quà NCC. 

Ngoài sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, dịp này cũng là lúc cả xã hội chung tay thể hiện sự tri ân với NCC. MTTQ, các tổ chức đoàn thể, nhà hảo tâm đã có nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà NCC, gia đình chính sách trong tỉnh.

Ấm áp nghĩa tình

Ngày Tết đang cận kề, gia đình ông Dương Bá Việt ở xã Hợp Tiến (Nam Sách) đã nhận được quà tặng của chính quyền, một số đơn vị. Ông Việt là thương binh nặng. “Dịp Tết cổ truyền năm nào tôi cũng được chính quyền các cấp quan tâm chúc Tết, tặng quà. Đó là nguồn động viên tinh thần để những người thương binh như chúng tôi cảm thấy những hy sinh mất mát của mình vì Tổ quốc luôn được các thế hệ mai sau khắc ghi, trân trọng”, ông Việt vui vẻ nói.

Tết năm nay, gia đình ông Nguyễn Bá Reo ở phường Tân Bình (TP Hải Dương) có thêm niềm vui vì được sống trong căn nhà mới. Ông Reo là nạn nhân chất độc da cam. Hiện cháu nội ông cũng đang có những biểu hiện nghi nhiễm loại chất độc này.

Bao năm qua, gia đình ông phải sống trong căn nhà cũ, hễ mưa lại ngập nước. Năm 2019, ông Reo quyết định xây nhà mới. Hội Cựu chiến binh TP Hải Dương, Hội Cựu chiến binh và Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin phường Tân Bình đã đến động viên, hỗ trợ một phần kinh phí cho gia đình ông. 

Thời gian qua, tỉnh ta thường xuyên thực hiện tốt, cơ bản bảo đảm các quyền lợi ưu đãi của Nhà nước đối với NCC và thân nhân của họ. Hải Dương đã là một trong những địa phương sớm hoàn thành việc hỗ trợ, nâng cao mức sống cho NCC và gia đình chính sách.

Đến nay, về cơ bản hầu hết gia đình NCC ở tỉnh ta có mức sống trung bình bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân trong cộng đồng. Đây chính là điều kiện vững chắc để NCC và thân nhân NCC với cách mạng có những cái Tết cổ truyền ấm áp, đủ đầy. 

THANH NGA

(0) Bình luận
Ấm lòng người có công