Trùng hợp và khác biệt của Pháp, Croatia trên đường lên đỉnh World Cup

15/07/2018 10:34

Là 2 đội bóng mạnh nhất World Cup 2018 nhưng hành trình đến với trận đấu vinh quang này của hai đội có những nét trùng hợp và khác biệt vô cùng thú vị.

Dù ai chiến thắng ngày 15.7 đi nữa thì thế áp đảo trong bản danh sách này vẫn tiếp tục thuộc về châu Âu

1. Điểm giống nhau

Đến từ châu Âu:

Hai đội bóng đều là những niềm tự hào của bóng đá châu Âu với lối đá khoa học, đặt nặng chiến thuật đặc trưng lục địa già. 

Một lần nữa, họ cùng nhau kéo kèo để đánh dấu tỉ số 12 - 9 cho các lần vô địch World Cup của châu Âu và Nam Mỹ.

Bất bại

Trong suốt hành trình 6 trận đấu đã qua, hai đội bóng đều bất bại trước các đối thủ, trong đó có những cái tên rất mạnh như Anh, Bỉ, Uruguay hay chủ nhà Nga. Quả là bản lý lịch hoàn hảo cho một trận chung kết hoàn hảo!

Thắng Messi

Rất tình cờ, cả Croatia lẫn Pháp đều là những đội bóng khuất phục được Messi. Đây cũng là một tham số tuy tình cờ nhưng cũng thể hiện sức mạnh của họ. 

Có lẽ vì sự trùng hợp này mà FIFA đã phân công trọng tài người Argentina Nestor Pitana điều khiển trận chung kết để bảo đảm sự... công bằng.

Huấn luyện viên nội

Cả Pháp lẫn Croatia đều sử dụng những HLV "cây nhà lá vườn" là Deschamps và Dalic. Có lẽ vì vậy mà tinh thần dân tộc cùng sự thấu hiểu về năng lực, văn hóa đã giúp 2 đội bóng giành những thành công cao nhất.

Didier Deschamps thân thiết với học trò

Nguyên thủ quan tâm

Tổng thống Croatia và người đứng đầu nước Pháp đều đã gây sốt truyền thông và khán giả bởi những hành trình và sự quan tâm của họ tới đội tuyển quốc gia từ trước khi giải đấu diễn ra.

2. Điểm khác biệt

Giá trị đội hình:

Đội tuyển Pháp đứng đầu toàn World Cup 2018 về giá trị đội hình với con số lên tới 1,08 tỉ Euro cùng độ tuổi trung bình trẻ hàng đầu (26). 

Croatia với nhiều trụ cột dày dạn kinh nghiệm hơn nên có độ tuổi trung bình là 27,9 và tổng giá trị khiêm tốn hơn đối thủ khá nhiều: 354,7 triệu Euro.

Điều này có nét tương đồng với việc toàn bộ dân số Croatia chỉ bằng một vùng của nước Pháp.

Xuất thân các tuyển thủ

Niềm vui của các cầu thủ Pháp

Với văn hóa cởi mở, đa số các tinh hoa của Gà trống Gaulois có nguồn gốc nhập cư như Mbappe, Pogba, Umtiti.

Ngược lại, do lịch sử chia cắt và chiến tranh, rất nhiều tuyển thủ Croatia là con em những gia đình gốc Croatia tị nạn chiến đấu vì chung màu cờ quê hương. 

Nổi bật trong số đó là Modric, người đã có những năm tháng ấu thơ tị nạn bởi chiến tranh, và Rakitic - cầu thủ sinh ra và lớn lên ở Thụy Sĩ, thậm chí đã từng chơi cho U17, U21 Thụy Sĩ nhưng lại chọn lựa màu áo Croatia. 

Sự khác nhau này là minh chứng cho tinh thần cởi mở không biên giới của bóng đá.

Rakitic, người từ chối màu áo Thụy Sĩ để cống hiến cho đội bóng quê hương

Cơ hội trong trận chung kết

Với ưu thế về giá trị đội hình, sức trẻ, thể lực, nhiều người đánh giá cơ hội giành ngôi vô địch của Pháp nhỉnh hơn. 

Nhưng với sức mạnh tinh thần, kinh nghiệm và kỹ thuật của các trụ cột và đặc biệt là rất đông tình cảm của khán giả thế giới, Croatia có rất nhiều cơ hội để trở thành nhà vô địch mới của thế giới túc cầu.

THÙY MAI (Tuổi trẻ)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trùng hợp và khác biệt của Pháp, Croatia trên đường lên đỉnh World Cup