Vợ thương binh tận tâm với công tác chữ thập đỏ

14/08/2019 12:53

Bà Chuyền hiểu rõ nỗi đau của những người kém may mắn và cũng cho bà thêm động lực, sức mạnh thực hiện những việc làm nhân đạo, từ thiện.


Hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng bà Chuyền vẫn luôn nhiệt tình với phong trào Chữ thập đỏ

Vượt lên khó khăn riêng của gia đình khi có chồng là thương binh nặng, 3 con chịu di chứng chất độc màu da cam, bà Hà Thị Chuyền ở khu 9, phường Thanh Bình (TP Hải Dương) đến với những người kém may mắn từ tinh thần "hạnh phúc là cho đi".

Năm 1965, bà Chuyền, người con của đất Nho Quan (Ninh Bình) khi ấy mới 17 tuổi đã tham gia dân quân, trực tiếp chiến đấu bảo vệ các cây cầu trên quê hương Ninh Bình. Sau này, bà tình cờ gặp và kết duyên với anh bộ đội người Hải Dương. Những tưởng hạnh phúc sẽ vẹn toàn khi chồng bà trở lại từ chiến trường miền Nam sau khi đất nước thống nhất, ai ngờ ông bị nhiễm chất độc da cam khiến bà nhiều lần sảy thai. Cả 3 người con của ông bà đều bị ảnh hưởng từ chất độc hóa học này. Nặng nhất là con gái thứ hai năm nay 38 tuổi không nói được, chỉ nằm một chỗ, nhiều lúc bị co giật.

Bà Chuyền hiểu rõ nỗi đau của những người kém may mắn và cũng cho bà thêm động lực, sức mạnh thực hiện những việc làm nhân đạo, từ thiện. Ngay từ khi còn công tác ở HTX Nông sản thực phẩm Hải Hưng, bà đã tích cực tham gia hoạt động nhân đạo, từ thiện của đơn vị. Sau khi nghỉ hưu, bà tiếp tục công việc này tại khu dân cư. Hiện bà là Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ khu 9 phường Thanh Bình. Để có thời gian dành cho công tác hội, bà Chuyền phải lên kế hoạch chi tiết cho từng tháng, quý. Sau khi đưa các cháu đi học, chăm sóc cho chồng và con gái, bà lên lịch họp với từng tổ, xóm để triển khai và giám sát công việc.

Những năm đầu, bà gặp nhiều khó khăn khi đi vận động người dân tham gia và ủng hộ phong trào Chữ thập đỏ. Có người coi thường đoàn quyên góp, có người không hòa đồng vào tập thể. Không nản, bà Chuyền kiên trì thuyết phục bà con tham gia phong trào. Bà Chuyền cho biết: “Công tác của Hội Chữ thập đỏ phải cụ thể, phù hợp với chính sách, quy định của Nhà nước, đồng thời đúng thời điểm thì dân mới nghe theo”. Nói phải đi đôi với làm, gia đình bà có 7 người trưởng thành, trong đó có một thương binh nặng và người con khuyết tật nhưng luôn ghi danh đầu tiên vào cuốn sổ ủng hộ chi hội. Bà ghi nhớ thông tin của những người hảo tâm từng tham gia hiến máu, quyên góp quà tặng, lại thuộc lòng hoàn cảnh của những mảnh đời kém may mắn trong khu dân cư. Chi hội Chữ thập đỏ quan tâm kịp thời đến những người trong khu, kể cả người không ủng hộ, coi thường việc từ thiện. Dần dần, cái tâm của bà Chuyền đã lan tỏa đến người dân, mọi người tin tưởng và đồng thuận với những phong trào nhân đạo do bà triển khai. Riêng 6 tháng đầu năm nay, Chi hội Chữ thập đỏ khu 9 đã vận động được 35 suất quà với tổng giá trị trên 10 triệu đồng tặng những người kém may mắn trong khu dân cư.

Ở tuổi ngoài 70, bà Chuyền vẫn minh mẫn và tràn đầy nhiệt huyết như chiến sĩ dân quân năm nào. Sổ sách của Chi hội Chữ thập đỏ luôn được bà gìn giữ, ghi chép rõ ràng, cẩn thận. Năm 2018, bà có chuyến đi ủng hộ quần áo, sách vở cho đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Phong Thổ (Lai Châu). Mặc dù đường đèo núi đi lại khó khăn nhưng chẳng ngăn được bà mang cái tâm của các hội viên đến vùng cao. Bà Chuyền kể rằng, được gặp đồng bào, mặc áo ấm cho từng cụ già, trao sách vở cho từng cháu nhỏ, đó là kỷ niệm khó phai trong cuộc đời. Nhờ mang niềm vui và hạnh phúc đến nhiều người, bà thêm yêu đời, có sức khỏe để ở bên chăm sóc gia đình và nhận được sự tín nhiệm của người dân khu 9. Bà bày tỏ, phải giữ sức để làm công tác hậu cần cho các con yên tâm phát triển kinh tế, để các cháu bình an trong vòng tay bà nội.

Ông Đào Ngọc Oanh, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu dân cư 9 cho biết: “Dù có hoàn cảnh riêng khó khăn nhưng bà Chuyền vẫn vươn lên nuôi dạy con cháu trưởng thành, tích cực tham gia công tác tập thể. Đó là nghị lực đáng khâm phục”.

QUỲNH TRANG

(0) Bình luận
Vợ thương binh tận tâm với công tác chữ thập đỏ