Tuổi trẻ Gia Lộc chung tay làm nhiều công trình ý nghĩa

20/11/2020 10:07

Xây, sửa nhà cho đoàn viên, đội viên, hộ nghèo và làm các công trình vui chơi, giải trí tại các trường học, khu dân cư, nhà văn hóa… là những việc làm thiết thực của tuổi trẻ huyện Gia Lộc vì cuộc sống cộng đồng.


Những chiếc lốp xe cũ đã trở thành vật dụng có ích, thân thiện với môi trường, mang niềm vui đến cho học sinh

Từ đầu năm đến nay, phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được tuổi trẻ huyện Gia Lộc cụ thể hóa bằng nhiều việc làm thiết thực. Trong đó có việc xây, sửa nhà cho đoàn viên, đội viên, hộ nghèo và làm các công trình vui chơi, giải trí tại các trường học, khu dân cư, nhà văn hóa.

Những ngôi nhà nhân ái

2020 là năm đầu tiên Huyện đoàn Gia Lộc huy động nhiều nguồn lực xây nhà "mái ấm đoàn viên", "mái ấm đội viên" và sửa nhà cho hộ hoàn cảnh khó khăn, được Tỉnh đoàn đánh giá cao.

Từ đầu năm đến nay, Huyện đoàn đã vận động xây được 2 ngôi nhà cho đoàn viên, đội viên, phối hợp xây một ngôi nhà, sửa một ngôi nhà với tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng và hàng chục ngày công của đoàn viên thanh niên (ĐVTN). 

Trước đây, em Vũ Xuân Sô, học sinh Trường THPT Gia Lộc II ở trong căn nhà cấp 4 rộng 40 m2 đã xuống cấp trầm trọng. Sô không có bố, anh trai sức khoẻ kém, mẹ thu nhập bấp bênh. Gia đình em thuộc diện hộ nghèo ở thôn Trịnh Thanh Vân, xã Yết Kiêu. Tháng 5 vừa qua, ngôi nhà "mái ấm đoàn viên" rộng 75 m2, kinh phí xây dựng 150 triệu đồng đã được khánh thành. Các trường THPT trong huyện quyên góp ủng hộ 40 triệu đồng, Đoàn Thanh niên xã Yết Kiêu ủng hộ 5 triệu đồng tiền sơn và ngày công, xã Yết Kiêu ủng hộ 30 triệu đồng, còn lại là của gia đình. 

2 anh em Phùng Danh Quý và Phùng Thị Dung, học sinh Trường Tiểu học Phạm Trấn ở thôn Nam Cầu, xã Phạm Trấn cũng thuộc hộ nghèo. Bố hai em bị khuyết tật, mẹ làm công nhân thu nhập thấp. Gia đình Quý sống trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp. Nhờ sự vận động, giúp đỡ của Huyện đoàn và các tổ chức, cá nhân, giấc mơ của 2 em về một ngôi nhà khang trang đã trở thành hiện thực. Ngôi nhà rộng 60 m2, tổng kinh phí xây dựng 185 triệu đồng. Trong đó, Huyện đoàn huy động đội viên các trường tiểu học, THCS quyên góp ủng hộ 52,2 triệu đồng, xã Phạm Trấn hỗ trợ 23,9 triệu đồng...

Huyện đoàn còn phối hợp với Câu lạc bộ Hành trình tuổi trẻ sửa nhà cho bà Phạm Thị Lác (70 tuổi) ở thôn Cao Lý, xã Gia Khánh với tổng kinh phí 30 triệu đồng, trong đó Huyện đoàn vận động được 20 triệu đồng. Huyện đoàn cũng phối hợp với Đoàn Khối các cơ quan tỉnh vận động xây nhà cho bà Lê Thị Cải (65 tuổi) ở thôn Lúa, xã Đoàn Thượng, với kinh phí 60 triệu đồng.

Theo anh Vũ Hồng Điệp, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện đoàn Gia Lộc, Huyện đoàn rà soát, thẩm định kỹ lưỡng các trường hợp được hỗ trợ rồi mới vận động ĐVTN, các tổ chức, cá nhân ủng hộ kinh phí. Việc làm này đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của đông đảo ĐVTN, được người dân đánh giá cao. 


Trao nhà "mái ấm đoàn viên" cho gia đình em Vũ Xuân Sô, học sinh Trường THPT Gia Lộc II

Sáng tạo với lốp xe cũ

Từ những chiếc lốp xe cũ, với sự sáng tạo và đôi bàn tay khéo léo của mình, các ĐVTN đã tạo ra những đồ chơi hữu ích, mang đến sân chơi thú vị cho trẻ em, vừa đẹp mắt, vừa tiết kiệm và bảo vệ môi trường.

6 công trình vui chơi tại Trường Mầm non các xã Tân Tiến, Gia Lương, Lê Lợi và khu dân cư, nhà văn hóa ở các xã Thống Nhất, Đồng Quang, thị trấn Gia Lộc là những minh chứng cụ thể. Để có được sản phẩm, các ĐVTN phải đi từng cửa hàng ô tô hoặc đến tận nhà dân để thu gom lốp xe ô tô cũ. Sau đó, vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ gần 50 triệu đồng để mua sơn, sắt, xích, gỗ... Mỗi công trình 20ĐVTN phải làm trong 1 tuần mới xong.

Các công trình đều do ĐVTN tự tay làm bằng cách học hỏi, tìm hiểu thông tin, cách làm trên internet. Để thêm phần sinh động, các bạn còn sơn, vẽ những hình ảnh ngộ nghĩnh và nhiều màu sắc khác nhau lên các đồ chơi, dụng cụ. Từ 120 chiếc lốp xe cũ cùng với những thanh sắt, dây xích, màu sơn... các bạn trẻ đã làm thành hàng chục bộ đồ chơi xích đu, bập bênh, cầu hay bàn ghế, bồn hoa trang trí... 

Anh Nguyễn Tiến Định, Bí thư Huyện đoàn Gia Lộc cho biết "Hành trình thứ 2 của lốp xe” là chương trình do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động. Theo đó, những chiếc lốp xe cũ được thu gom, sau đó tái chế thành những vật dụng có ích một cách sáng tạo. Chương trình đã được đông đảo ĐVTN, tình nguyện viên hưởng ứng nhiệt tình. Huyện đoàn sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình để có thêm nhiều vật dụng, đồ trang trí, khu vui chơi ý nghĩa được tái chế từ lốp xe đặt tại các trường học, khu dân cư, nhà văn hóa...

THẾ ANH

(0) Bình luận
Tuổi trẻ Gia Lộc chung tay làm nhiều công trình ý nghĩa