Thanh niên Thanh Hà bán vải gây quỹ từ thiện

18/06/2020 16:55

Dịp hè, nhiều cơ sở Đoàn thường phải đi vận động, quyên góp tài trợ để có kinh phí hoạt động. Năm nay, bán vải thiều gây quỹ là hoạt động sáng tạo, cách làm hay ở huyện Thanh Hà.

Đoàn viên thanh niên xã Thanh Xá chuẩn bị vải cho khách đã đặt mua

Thanh niên ở một số xã của huyện Thanh Hà đã tổ chức bán vải gây quỹ từ thiện. Nguồn quỹ sẽ được sử dụng để thăm, tặng quà, hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn ngay dịp hè này.

Dưới trời nắng nóng gay gắt, những đoàn viên thanh niên xã Thanh Xá vẫn miệt mài bán vải. Để có những chùm vải chất lượng tốt, mã đẹp, khoảng 5-6 đoàn viên phải dậy từ 3 giờ sáng để đi bẻ vải cùng các chủ vườn. Họ sẽ chọn vùng vải đạt chất lượng, bảo đảm tiêu chuẩn VietGAP, mẫu mã đẹp để mua lại, sau đó tự tay nhặt cành lá, bó gọn gàng thành từng chùm và đóng hộp. Dù vất vả nhưng vì việc chung và mong muốn chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn nên ai nấy đều háo hức, nhiệt tình tham gia. 

Vải thiều Thanh Hà là sản phẩm nổi tiếng nên có rất nhiều khách đặt mua. Với mong muốn vừa quảng bá đặc sản quê hương, vừa thu hút khách hàng, từ đầu mùa, Đoàn xã Thanh Xá đã tích cực tuyên truyền trên mạng xã hội về hình ảnh, chất lượng quả vải thiều quê mình. Từ đầu mùa vải thiều đến nay, Đoàn xã đã bán được hơn 1,5 tấn vải, thu lãi gần 5 triệu đồng. Khách hàng ở Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình mua nhiều nhất. Thậm chí có những người ở tận Nghệ An cũng đặt mua. Đoàn xã bố trí đóng gói và gửi vải theo xe ô tô đến tận tay người mua.

Đây là năm đầu tiên Đoàn Thanh niên xã Thanh Xá bán vải gây quỹ từ thiện. Anh Phạm Văn Kiên, Bí thư Đoàn Thanh niên xã cho biết: "Ý tưởng bán vải gây quỹ từ thiện có từ năm ngoái nhưng chưa làm được. Chúng tôi xác định đây sẽ là hoạt động gây quỹ lâu dài vào những năm tiếp theo để có thêm kinh phí tổ chức các hoạt động hè". Từ nay đến hết mùa thu hoạch vải thiều, Đoàn xã sẽ tiếp tục bán vải để gây thêm quỹ. Toàn bộ tiền lãi sẽ dành để mua quà tặng cho những người có hoàn cảnh khó khăn trong xã dịp hè này.

Tại “Chợ phiên nông sản cuối tuần” tổ chức ở Hà Nội đầu tháng 6 vừa qua, Đoàn Thanh niên xã Thanh Sơn đã đăng ký một gian hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm vải thiều Thanh Hà. Trong 3 ngày, Đoàn xã đã bán được hơn 3 tạ vải thiều cho người tiêu dùng Hà Nội. Vải được lựa chọn từ các vùng trồng đạt tiêu chuẩn VietGAP, đủ điều kiện xuất khẩu. Anh Vũ Đình Thắng, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Thanh Sơn cho biết sẽ dành toàn bộ số tiền lãi bán vải từ chợ phiên nông sản để tổ chức thăm, tặng quà cho người có hoàn cảnh khó khăn của xã. Đoàn xã sẽ tiếp tục bán vải vào đợt tới để tổ chức các hoạt động như sửa chữa nhà, đường điện cho các hộ khó khăn. Nguồn quỹ tiếp tục tăng thêm đến khi kết thúc mùa thu hoạch vải.

Thực tế cho thấy các hoạt động của Đoàn Thanh niên cấp cơ sở còn gặp nhiều khó khăn vì thiếu kinh phí. Mỗi năm đoàn thanh niên xã chỉ được cấp khoảng 8 triệu đồng cho các hoạt động. Muốn có nhiều phong trào hay, làm được nhiều việc tốt nhưng với số tiền ít ỏi như vậy thì khó có thể thực hiện được. Vì vậy, cứ đến dịp hè đoàn các xã thường phải đi vận động, quyên góp tài trợ từ các nhà hảo tâm, tổ chức, đơn vị để có kinh phí hoạt động. Anh Nguyễn Quang Ngọc, Bí thư Huyện đoàn Thanh Hà cho biết, bán vải thiều gây quỹ là hoạt động sáng tạo, cách làm hay. Với số kinh phí dành cho hoạt động còn nhiều thiếu thốn như hiện nay thì việc này cần được khuyến khích nhân rộng. Bên cạnh đó, Huyện đoàn cũng yêu cầu đoàn xã quản lý tốt số tiền lãi thu được để sử dụng làm từ thiện, giúp đỡ đúng người. 

HƯƠNG GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh niên Thanh Hà bán vải gây quỹ từ thiện