Ông Thích “vác tù và hàng tổng”

18/12/2017 09:57

12 năm làm trưởng khu là ngần ấy năm ông Chu Văn Thích (72 tuổi) ở khu dân cư số 3, phường Bình Hàn (TP Hải Dương) tận tâm với công việc...


12 năm làm trưởng khu dân cư, ông Chu Văn Thích (bên trái) đã có nhiều đóng góp làm đổi thay diện mạo ngõ xóm

Không có việc gì khó

Đến ngõ 311 đường Điện Biên Phủ hỏi thăm nhà ông Thích, trưởng khu thì không ai không biết. Người dân nơi đây đánh giá ông là người nhiệt tình, tâm huyết và luôn gần gũi với mọi người.

Ngày nào cũng vậy, ông Thích thường dậy từ rất sớm. Công việc đầu tiên của ông là mở những trang nhật ký để lên kế hoạch làm việc trong ngày. Sáng nay, ông sẽ cùng với các thành viên trong Ban giám sát xây dựng, cải tạo đình làng Phụng Cáo họp bàn để đẩy nhanh tiến độ thi công, đồng thời kiểm tra các hóa đơn thu chi theo từng hạng mục. Sau khi bàn bạc xong, ông đi bộ ra đình để giám sát các tốp thợ. Ông Thích chia sẻ: “Bản thân tôi là một cựu chiến binh, một đảng viên nên luôn gương mẫu trong mọi công việc. Khi được người dân tín nhiệm thì càng phải nâng cao trách nhiệm, làm được nhiều việc hữu ích cho địa phương để không phụ sự tin tưởng của bà con”.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông ở huyện Ân Thi (Hưng Yên) nhưng Hải Dương đã trở thành nơi gắn bó với cuộc đời ông. Năm 1963, sau khi học xong phổ thông ông xin vào làm công nhân tại Nhà máy Sứ Hải Dương. Đến năm 1968, theo tiếng gọi non sông, ông lên đường nhập ngũ để bảo vệ Tổ quốc. Năm1980, ông xuất ngũ trở về quê hương làm nông nghiệp và kinh doanh máy xát. Cuộc sống khó khăn không dễ khuất phục bản lĩnh của một người lính, ông làm nhiều nghề để phát triển kinh tế gia đình. Sau nhiều ngày tính toán, năm 1999, ông quyết định chuyển cả gia đình về TP Hải Dương sinh sống.

Ngay từ những ngày đầu, gia đình ông luôn sống chan hòa cùng với người dân và tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động. Nhờ vậy, người dân địa phương không còn coi gia đình ông là dân ngụ cư mà trở thành một thành viên gắn bó với cộng đồng làng xóm. Năm 2000, ông được tín nhiệm bầu vào Ban công tác mặt trận của khu dân cư. Với tâm niệm nơi đây đã trở thành quê hương của mình nên việc nào ông cũng làm đến nơi, đến chốn. Mọi công việc ông tham gia đều được người dân nhiệt tình ủng hộ. Năm 2006, ông Thích được bầu làm trưởng khu dân cư số 3 của phường Bình Hàn. Những ngày đầu nhậm chức, một phần vì mới chuyển về sinh sống, một phần vì tuổi đã khá cao nên ông có nhiều băn khoăn, lo lắng. Rồi sự chân thật, nhiệt tình đã giúp ông vượt qua trở ngại tâm lý để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Năm 2006, khi UBND thành phố có chủ trương hỗ trợ xây nhà văn hóa, ông bàn bạc với Chi ủy khu dân cư quyết tâm vận động nhân dân đóng góp làm nhà văn hóa. Ngày nào cũng vậy, ông đến từng nhà, gặp từng người dân để vận động, tuyên truyền. Sau 2 tháng triển khai, người dân trong khu dân cư nhiệt tình hưởng ứng với số tiền gần 90 triệu đồng. Từ thành công đầu tiên, ông Thích nhận thấy không có việc gì khó nếu người dân hiểu được hết ý nghĩa và giá trị của nó. Cũng từ đó, nhiều công việc thiết thực được ông triển khai và đều thành công.

Thời điểm này, các tuyến đường ngõ xóm tại khu 3 đều xuống cấp, đường gạch, đất thường xuyên ngập nước vào mùa mưa. Không chỉ vậy, các tuyến đường đều chưa có điện thắp sáng ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự và cuộc sống thường ngày. Ông tiếp tục xin chủ trương cải tạo, làm đường ngõ xóm. Khi ấy, điều kiện kinh tế của người dân gặp không ít khó khăn nên việc kêu gọi đóng góp không dễ dàng. Một lần nữa ông lại cất công đến từng nhà, gặp từng người để vận động. Công sức và tâm huyết của ông đã được đền đáp.

Từ năm 2006-2012, toàn bộ đường ngõ xóm trong khu dân cư dài khoảng 2 km đều được cải tạo, làm mới, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện. Hệ thống điện chiếu sáng được lắp đặt khắp tuyến đường. Người dân ở khu dân cư ai cũng vui mừng, phấn khởi. Anh Đỗ Văn Công (35 tuổi) ở ngõ 311 cho biết: “Từ ngày có đường mới, khu dân cư khang trang hơn. Đây là nhờ công của bác trưởng khu”.

Đầu năm 2016, khi thấy các gia đình ở một số ngõ xóm treo cờ không đều, ông đã động viên người dân làm 150 đế cờ bằng inox và phát miễn phí hơn 300 lá cờ Tổ quốc cho các hộ. Nhờ đó, mỗi dịp lễ, Tết, bộ mặt ngõ xóm trở nên rạng rỡ một cách ngăn nắp và như một ngày hội.

"Trăm dâu đổ đầu tằm"


Căn nhà nhỏ của ông Thích (giữa) luôn là điểm để người dân khu dân cư số 3 gửi gắm niềm tin

Mọi người vẫn gọi trưởng khu dân cư là những người “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” quả không sai chút nào. Từ những việc nhỏ nhặt như bóng đèn hỏng, loa phát thanh hỏng, mất vệ sinh, mâu thuẫn gia đình... đều đến tay trưởng khu. Nhưng đối với ông, việc gì có ích cho người dân thì khó khăn mấy ông cũng làm.

Chỉ cho chúng tôi một căn nhà trong khu, ông kể lại câu chuyện 4 năm về trước. Khi ấy, vợ chồng nhà này mâu thuẫn gay gắt, gia đình đứng trước nguy cơ tan vỡ. Ông đã tìm gặp riêng từng người để nắm rõ căn nguyên. Bằng kinh nghiệm và sự khéo léo, ông khuyên giải, phân tích để họ biết được cái sai, cái đúng. Từ đó hóa giải mâu thuẫn và giúp 2 người trở về với nhau, cuộc sống gia đình êm ấm, có điều kiện chăm sóc 2 con ăn học.

- Ngày nào cũng bận với công việc của khu, của xóm, bác không sợ bác gái kêu ca phàn nàn sao?- tôi hỏi đùa.

- Không. Bà ấy và các con còn ủng hộ tôi hết mình ấy chứ. Hầu như mọi việc ở nhà đều không cho tôi làm để dành thời gian lo việc xóm. Mà bà ấy còn nhiệt tình tham gia cả đội văn nghệ của khu, thường xuyên tập luyện, biểu diễn trong những ngày đặc biệt của địa phương đấy - ông vui vẻ khoe.

- Tuổi đã cao mà công việc vất vả, "trăm dâu đổ đầu tằm", có bao giờ bác muốn nghỉ ngơi?

- Chưa, chưa bao giờ chú ạ. Làm gì thì làm, quan trọng nhất là phải hợp lòng dân, mang lại lợi ích cho người dân thì nhất định sẽ thành công.

Hiện nay, khu dân cư số 3, phường Bình Hàn có 354 hộ với hơn 1.500 nhân khẩu. Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” luôn được quan tâm. Nhiều phong trào thi đua được phát động và mang lại hiệu quả cao như vệ sinh môi trường, bảo vệ an ninh trật tự, duy trì trật tự lòng đường, vỉa hè, đền ơn, đáp nghĩa...

Mặc dù làm được nhiều việc có ích nhưng chưa bao giờ ông nhận công sức về mình. Với ông, đó là công sức chung của tập thể và nhân dân trong khu dân cư. Ông chỉ khiêm tốn nhận mình là người “dư thời gian” và được nhân dân tin tưởng để giao phó công việc. Ông Nguyễn Đức Tá, Bí thư Chi bộ khu dân cư số 3 là người có nhiều năm sát cánh cùng ông Thích trong các công việc của địa phương. Ông Tá nhận xét: “Không chỉ là một trưởng khu mẫu mực, 12 năm liền được thành phố công nhận là trưởng khu xuất sắc, ông Thích còn là Phó Bí thư chi bộ khu có uy tín. Nhờ những đóng góp của ông, đường ngõ xóm khang trang hơn, vệ sinh môi trường của địa phương được bảo đảm, tình đoàn kết xóm giềng ngày càng bền chặt…”.

Qua bình xét hằng năm, khu dân cư số 3 có trên 95% số gia đình đạt danh hiệu văn hóa, an ninh trật tự được bảo đảm, tệ nạn xã hội được kiểm soát và đẩy lùi. Năm 2016, khu dân cư số 3 đạt danh hiệu văn hóa.

 Chia tay người trưởng khu già tâm huyết, chúng tôi hiểu diện mạo khang trang, sạch đẹp, nếp sống văn minh ở khu dân cư này có được là nhờ một phần sự tận tụy, hết mình của những người cán bộ chân tre như ông.  

ĐỨC TÂM

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Thích “vác tù và hàng tổng”