Ngày hè sôi động của đoàn tình nguyện viên người Pháp

24/07/2018 18:30

Đây là lần thứ tư VPV hoạt động tại Hải Dương. Tham gia chương trình năm nay, VPV có 9 người Pháp đều trong độ tuổi 20-22 và 1 người Việt Nam.

Các tình nguyện viên xúc từng xe cát, chở từng xe đá để xây dựng khu ăn bán trú cho Trường Mầm non xã Quang Hưng (Ninh Giang)

Giữa cái nắng như đổ lửa vào đầu tháng 7, những tình nguyện viên người Pháp của tổ chức Tình nguyện vì hòa bình Việt Nam (Volunteers for Peace Vietnam - VPV) vẫn miệt mài xúc từng xe cát, chở từng xe đá để xây dựng khu ăn bán trú rộng 120 m2 cho Trường Mầm non xã Quang Hưng (Ninh Giang). Bên trong khuôn viên trường, một nhóm khác chăm chú vẽ hình các con vật ngộ nghĩnh dọc các dãy hành lang, tường lớp học. Qua bàn tay cùng nét cọ mềm mại, bức tranh cô bé quàng khăn đỏ ngây thơ bên con cáo già nanh ác dần dần hiện ra hết sức sinh động.

Tại một phòng học của Trường Tiểu học Quang Hưng, gần 40 em học sinh đang say sưa học tiếng Anh cùng các bạn trong đoàn tình nguyện. Đều đặn vào các buổi sáng thứ ba và thứ sáu, học sinh trong xã lại đến trường múa hát và tham gia các trò chơi như bịt mắt bắt dê, kéo co… Đoàn tình nguyện còn hướng dẫn học sinh tô màu, vẽ bản đồ thế giới, chỉ vị trí các nước trên bản đồ… Sự thân thiện, nhiệt tình của các bạn tình nguyện viên và sự hồn nhiên của trẻ nhỏ khiến không khí lớp học lúc nào cũng rộn rã.

Cuối giờ chiều, các tình nguyện viên hướng dẫn các cô giáo trường mầm non và thanh niên khiêu vũ thể thao. Vài bạn khác lại tham gia đá bóng, chơi bóng chuyền cùng nhân dân trong xã. Anh Vincent Heurteur, thành viên trong đoàn cho biết: “Dù đã tham gia nhiều hoạt động tình nguyện tại Pháp nhưng đây là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam. Tôi thấy người dân Quang Hưng rất thân thiện và cởi mở, nếu có cơ hội, chúng tôi sẽ quay lại nơi này”.

Về xã Quang Hưng hoạt động, đoàn được bố trí ăn, ở tại nhà một người dân gần trường mầm non. Mỗi ngày, các sinh viên thức dậy từ 5 giờ sáng, vệ sinh cá nhân và phân công nhiệm vụ theo nhóm. Những ngày cuối tuần, đoàn tình nguyện thuê xe du lịch đi khám phá các di tích lịch sử, văn hóa, thắng cảnh của Hải Dương. Chị Lê Ngọc Xuân Mai, thành viên đoàn cho biết: “Về Hải Dương lần này, chúng tôi không chỉ thể hiện sức trẻ của mình mà còn khám phá được nhiều nét văn hóa tiêu biểu của xứ Đông như di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc, Văn miếu Mao Điền, làng nghề bánh gai Ninh Giang. Đặc biệt, các bạn trong đoàn rất thích thú khi được ngắm hàng vạn chú cò, vạc ở Đảo Cò thuộc xã Chi Lăng Nam, huyện Thanh Miện…”.

Sau hơn một tháng tích cực làm việc, đến nay, đoàn tình nguyện đã hoàn thành mục tiêu đặt ra. Chị Lê Thị Mai, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Quang Hưng cho biết: “Là xã khó khăn về cơ sở vật chất nên sự giúp đỡ của đoàn tình nguyện có ý nghĩa rất lớn với chúng tôi. Không chỉ thân thiện, nhiệt tình, các tình nguyện viên còn sáng tạo những dụng cụ dạy học, tổ chức các cuộc giao lưu văn hóa cho nhân dân địa phương khiến ai cũng vui vẻ”.

Đây là lần thứ tư VPV hoạt động tại Hải Dương. Tham gia chương trình năm nay, VPV có 9 người Pháp đều trong độ tuổi 20-22 và 1 người Việt Nam. Trước đó, đoàn đã lắp đặt đường ống nước sạch cho 13 hộ nghèo tại xã Cổ Bì (Bình Giang), hỗ trợ Trường Tiểu học Phạm Mệnh (Kinh Môn) sửa chữa thư viện và trang trí khuôn viên cho Trường Mầm non Tiền Tiến (Thanh Hà).

Ngoài những hoạt động trên, VPV tặng Trường Mầm non Quang Hưng 50 triệu đồng. Sau 5 tuần hoạt động tình nguyện, đoàn chia tay xã Quang Hưng trở về Pháp. 

LƯƠNG THIỆN

(0) Bình luận
Ngày hè sôi động của đoàn tình nguyện viên người Pháp