Dấu ấn người đứng đầu

29/12/2017 15:50

Ông Nguyễn Văn Non, Bí thư Chi bộ thôn Nghĩa Phú, xã Cẩm Vũ (Cẩm Giàng) luôn nhiệt tình, trách nhiệm với sự phát triển của quê hương.


Ông Nguyễn Văn Non rất nhiệt tình, trách nhiệm với công việc chung

Không những giỏi làm kinh tế mà ông Nguyễn Văn Non, Bí thư Chi bộ thôn Nghĩa Phú, xã Cẩm Vũ (Cẩm Giàng) còn giỏi việc làng, việc xã, luôn nhiệt tình, trách nhiệm với sự phát triển của quê hương.

Công ty TNHH Thương mại và sản xuất N&T nằm ngay cạnh đường 194 thuộc thôn Nghĩa Phú được ông Non thành lập từ năm 2005. Công ty chuyên gia công cơ khí, cung ứng vật tư ngành điện, sản xuất bê tông đúc sẵn, hằng năm đạt doanh thu trên 15 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 7 lao động với mức thu nhập từ 7 - 8 triệu đồng/tháng. Nhiều năm liền gia đình ông Non đều là hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp từ xã đến tỉnh.

Trước đây, thôn Nghĩa Phú có 2 chi bộ (Chi bộ 3 và Chi bộ4), từ năm 2001 - 2010, ông được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ3. Năm 2010, hai chi bộ được sáp nhập thành một (Chi bộ 2), đây cũng là năm vợ ông bị bệnh hiểm nghèo nên ông xin nghỉ để lo việc gia đình. Năm 2015, ông lại được tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Chi bộ, năm 2016 làm Bí thư Chi bộ.

Ngay năm đầu tiên làm Bí thư Chi bộ thôn Nghĩa Phú, ông đã gặp một thử thách không hề nhỏ. Đó là triển khai thực hiện Đề án dồn điền, đổi thửa gắn với chỉnh trang đồng ruộng (DĐĐT, CTĐR), một việc khó khăn và động chạm đến quyền lợi của nhân dân. Ông xác định trước tiên phải đả thông tư tưởng cho người dân, tuyên truyền để họ hiểu được lợi ích của việc DĐĐT, CTĐR thì mới mong thành công. Nhiều khu đồng của Nghĩa Phú cao thấp rõ rệt, người có ruộng đẹp thì không muốn nhả ra, còn người có ruộng xấu thì mong dồn để được ruộng đẹp hơn. Vậy là ông lại trăn trở suy nghĩ, tính toán làm sao để thu hẹp sự chênh lệch xấu, đẹp giữa các khu đồng. Cuối cùng, ông quyết định xin ý kiến của xã sẽ vẽ lại quy hoạch và tiến hành chỉnh trang trước rồi mới chia ruộng cho dân. Ruộng cao sẽ san xuống ruộng trũng, những gò, đồi đất trống sẽ san lấp những thùng vũng không cần thiết trên các khu đồng. Đồng thời, đào đắp mới lại toàn bộ bờ lô, bờ thửa, mương máng theo hệ thống xương cá. Phương án được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong toàn thể người dân, được bà con ủng hộ và nhanh chóng triển khai ngoài thực địa. Do ông Non có kinh nghiệm làm kinh tế nên mời thầu giá đào đắp thấp hơn gần một nửa so với những địa phương khác, giảm được đáng kể việc đóng góp của nhân dân.

Cuối năm 2016, thôn hoàn thành việc DĐĐT, CTĐR trong niềm phấn khởi của người dân. Nếu như trước đây mỗi hộ trong thôn có từ 3 - 6 thửa ruộng thì nay chỉ còn 1 - 2 thửa, hộ có 1- 2 khẩu thì được bốc 1 thửa ở khu trung bình, hộ có 3 khẩu trở lên thì được bốc 2 thửa, 1 đẹp, 1 xấu; gia đình chính sách được ưu tiên. Việc hoàn thành DĐĐT, CTĐR ở Nghĩa Phú không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân canh tác mà còn mở rộng được thêm gần 3 mẫu ruộng do san lấp những gò đồi, thùng vũng. Năm 2017, thôn đã phủ kín gần 1ha ruộng bỏ hoang, xóa bỏ "ngôi nhà tạm trú" của những tệ nạn tiêm chích ma túy... cạnh đường 194 giáp cánh đồng thôn Phú An, xã Cao An. Đây là khu ruộng hoang và đất công được người dân trồng cây sanh um tùm nhiều năm nay. Trong quá trình san ruộng, thôn cũng đã quy tập được gần 60 ngôi mộ vô chủ về khu nghĩa trang nhân dân...

Sau hơn một năm làm Bí thư Chi bộ, ông đã vận động nguồn xã hội hóa được gần 400 triệu đồng cải tạo, tu sửa lại khu Đại Triều voi phục, bê tông hóa gần 100 m đường ra khu nghĩa trang nhân dân của thôn, xây dựng cuốn lịch sử - văn hóa làng Nghĩa Phú; cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước và mở rộng một số đoạn đường chính trong thôn... Không chỉ tuyên truyền, vận động mà bản thân ông Non cũng ủng hộ cho thôn hàng chục triệu đồng để xây dựng các công trình chung. Nhờ vậy, năm 2016, thôn Nghĩa Phú đạt danh hiệu làng văn hóa.

Ông Non chia sẻ: "Muốn an ninh trật tự ở địa phương được ổn định, kinh tế phát triển, nhân dân ủng hộ thì mình phải luôn gương mẫu, nhiệt tình, trách nhiệm và luôn có tâm với việc của tập thể. Nói phải đi đôi với làm chứ không được hô hào suông rồi để đấy. Việc gì có lợi cho dân thì phải làm ngay".

Hiện nay, ngoài giữ chức Bí thư Chi bộ thôn, ông Non còn làm Trưởng ban công tác mặt trận thôn, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Cẩm Vũ. Ở lĩnh vực nào ông cũng để lại những dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhân dân và lãnh đạo địa phương.

Nhận xét về ông Non, ông Nguyễn Văn Đông, Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Vũ cho biết: Ông Non là người rất nhiệt tình, trách nhiệm và có nhiều sáng tạo trong công việc. Dù đảm nhiệm nhiều vị trí công tác nhưng ông luôn hoàn thành tốt mọi công việc, đặc biệt là lãnh đạo, chỉ đạo DĐĐT, CTĐR thành công trong năm 2016 được lãnh đạo xã và nhân dân đánh giá rất cao".

TUẤN SỸ


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dấu ấn người đứng đầu