Cụ ông 86 tuổi chăm 3 thế hệ bị thiểu năng trí tuệ

12/05/2020 14:59

Tuổi đã cao, lại bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, suy tim rung nhĩ nhưng ông Nguyễn Duy Xoa vẫn phải chăm sóc cho con gái và cháu ngoại bị thiểu năng trí tuệ.


Ông Xoa đang nằm điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ 

Liên tục phải vào bệnh viện điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, suy tim rung nhĩ nhưng ông Nguyễn Duy Xoa (86 tuổi) ở thôn Tân Hợp, xã Phượng Kỳ (Tứ Kỳ) không thể yên tâm chữa trị vì không có tiền, lại lo lắng cho các con gái và đứa cháu gái bị thiểu năng trí tuệ ở nhà không có người chăm sóc.

Hơn 1 tuần nay, ông Xoa lại phải vào điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ. Chị Nguyễn Thị Thu Huyền, bác sĩ điều trị ở đây cho biết: "Bệnh của ông Xoa không được chữa trị kịp thời nên khá nặng. Chúng tôi kê thêm đơn thuốc ngoài để điều trị nhưng ông từ chối vì không có tiền. Nếu không được điều trị tích cực và dùng các loại thuốc phù hợp thì bệnh của ông sẽ nặng thêm".

Chúng tôi vào thăm ông Xoa đúng lúc vợ chồng ông chuẩn bị ăn trưa, hộp cơm chỉ có rau, đậu và nước thịt. Ông Xoa bảo: "Hai vợ chồng chỉ dám mua 1 suất cơm để ăn chung... Nhìn người ta nằm viện được chăm sóc, bồi dưỡng đầy đủ mà thấy tủi. Vất vả tôi không sợ, chỉ sợ chết. Tôi mà chết thì vợ, con, cháu tôi biết sống thế nào?".


Các con và cháu ông Xoa đều bị thiểu năng trí tuệ

Kể về cuộc đời đầy bất hạnh của mình, ông Xoa cho biết 50 tuổi mới kết duyên với bà Phạm Thị Mỳ ở xã Văn Tố (Tứ Kỳ). "Vẫn biết vợ mình không được khôn ngoan như người ta nhưng do hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ mất sớm lại không có anh chị em nên bà ấy chịu lấy mình là vui lắm rồi", ông Xoa nói.

Năm 1985, bà Mỳ sinh con gái đầu là chị Nguyễn Thị Hoa cũng bị thiểu năng trí tuệ. Ông hy vọng những đứa con sau sẽ khỏe mạnh nhưng thất vọng càng lớn. Lần lượt con gái thứ hai và thứ ba là Nguyễn Thị Huệ (sinh năm 1987) và Nguyễn Thị Nhài (sinh năm 1992) đều bị thiểu năng trí tuệ.

Cách đây 13 năm, thấy chị Hoa bụng to bất thường, người nhà đưa đi khám thì phát hiện chị có thai. Nhiều người khuyên nên bỏ đứa trẻ vì sợ sinh ra sẽ mắc bệnh giống mẹ. Thế nhưng gia đình ông vẫn quyết định giữ lại để chị Hoa có cơ hội làm mẹ như bao phụ nữ khác. Cháu Nguyễn Thị Phượng (sinh năm 2007) sinh ra trong cảnh không cha, mẹ thì ngu ngơ. Niềm hy vọng của gia đình ông Xoa không thành hiện thực khi càng lớn, cháu Phượng càng có những biểu hiện bất thường, cũng ngô nghê giống mẹ. Đi khám, các bác sĩ kết luận cháu bị thiểu năng trí tuệ.

Ông Bùi Minh Tuân, Hiệu trưởng Trường THCS Phượng Kỳ cho biết mặc dù cháu Phượng đi học nhưng hầu như không biết gì. Nhà trường đã kêu gọi các cán bộ, giáo viên, học sinh quyên góp, ủng hộ gia đình cháu.

Chị Nguyễn Thị Hường, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Phượng Kỳ (Tứ Kỳ) cho biết gia đình ông Xoa thuộc diện đặc biệt khó khăn. Ngôi nhà gia đình ông đang ở đã xuống cấp. Cuộc sống hằng ngày của gia đình 6 người thì có tới 5 người phụ thuộc chủ yếu vào số tiền trợ cấp ít ỏi hằng tháng.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: ông Nguyễn Duy Xoa, thôn Tân Hợp, xã Phượng Kỳ, huyện Tứ Kỳ; số điện thoại: 0389.342.856.


HOÀNG NGÂN

(0) Bình luận
Cụ ông 86 tuổi chăm 3 thế hệ bị thiểu năng trí tuệ