Cụ Bốn hăng hái đi đầu

24/11/2017 16:10

Mặc dù tuổi đã cao, kinh tế chưa khá giả, lại phải chăm sóc người vợ đã 12 năm bị ốm liệt giường, cụ Bốn vẫn ủng hộ nhiệt tình phong trào làm đường.


Để làm con đường này, cụ Tiêu Hoàng Bốn đã hiến 60 m2 đất thổ cư và chặt một hàng nhãn

Những ngày đầu tháng 11, đi qua tuyến đường ở đội 13 xóm Ái Quốc, thôn Nhân Lư, xã Cẩm Chế (Thanh Hà), chúng tôi đều bắt gặp một cụ ông với dáng người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn xếp từng viên gạch, chuẩn bị nước uống và các dụng cụ cần thiết cùng với đội thợ thi công đường xóm. Đó là cụ Tiêu Hoàng Bốn năm nay 83 tuổi, người đi đầu trong phong trào làm đường bê tông theo chuẩn nông thôn mới ở xóm Ái Quốc.

Trước kia, tuyến đường đội 13 đã được đổ bê tông nhưng chỉ rộng khoảng 2 m nên việc đi lại vẫn khó khăn. Đây cũng là tuyến đường tiêu úng thuộc cuối dòng chảy thoát nước của 3 xóm gồm Ái Quốc, Minh Hòa và Phú Cường của thôn Nhân Lư. Người dân hai làng Đoàn, Mức cũng đi sang thị trấn Thanh Hà qua con đường này nên có khá đông người qua lại.

Khi có chủ trương mở rộng tuyến đường, xóm đã nhiều lần tổ chức họp dân để bàn việc đóng góp làm đường nhưng đều không thành công. Với quyết tâm là phải làm bằng được tuyến đường này, cụ Bốn đã tích cực tuyên truyền, vận động các hộ. Cụ còn lên UBND xã đề nghị hỗ trợ xóm làm đường.

Mặc dù tuổi đã cao, kinh tế chưa khá giả, lại phải chăm sóc người vợ đã 12 năm bị ốm liệt giường, cụ Bốn vẫn ủng hộ nhiệt tình phong trào làm đường. Gia đình cụ đã hiến tới 60 m2 đất thổ cư, đập toàn bộ hệ thống tường bao xung quanh nhà, chặt hạ 7 cây nhãn to, nhỏ nằm ven đường để mở rộng đường. Ngoài mức đóng góp theo quy định, cụ Bốn còn ủng hộ 20 triệu đồng để xóm làm đường.

Với sự tuyên truyền, vận động và gương mẫu đóng góp của cụ Bốn, mọi người trong xóm đều nhận thấy lợi ích của việc làm đường và tích cực làm theo. 10 hộ dân với khoảng 50 khẩu sống dọc tuyến đường đều hiến đất, di chuyển tường rào, tham gia ngày công lao động và đóng góp 1 triệu đồng/khẩu để mở rộng đường. Nhiều con em trong xóm còn ủng hộ kinh phí làm đường. Với sự chung tay góp sức của người dân, chỉ trong vòng hơn 1 tháng, tuyến đường được đổ bê tông rộng từ 4-6 m. Hệ thống rãnh thoát nước cũng được xây dựng đồng bộ.

Khi được hỏi về lý do hiến đất, ủng hộ tiền làm đường theo chuẩn nông thôn mới, cụ Bốn vui vẻ nói: "Con đường này nếu không làm, sau này mọi người xây nhà, xây tường thì rất khó làm. Thôn còn nghèo, mình phải hy sinh, đóng góp một chút để bản thân mình, con cháu mình hưởng, các hộ đi lại cho sạch sẽ".

Ngoài tuyên truyền, đóng góp tiền, cụ Bốn còn trực tiếp tham gia làm đường cùng với cán bộ thôn, xóm. Trong những ngày thi công, cụ Bốn đều chuẩn bị nước uống và các dụng cụ cần thiết phục vụ đội làm đường. Sau mỗi ngày, cụ lại dọn dẹp đồ dùng, dụng cụ để chuẩn bị cho ngày thi công tiếp theo. Cụ Bốn luôn chân tay quét dọn, thu gom từng viên gạch, vỏ bao xi măng để vào đúng nơi quy định. Nhờ có sự chung tay, góp sức của cụ Bốn, tiến độ thi công được đẩy nhanh, tuyến đường sớm hoàn thành, làm cho bộ mặt xóm làng khang trang hẳn.

NGỌC HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cụ Bốn hăng hái đi đầu