Phụ nữ Ninh Giang: Tiết kiệm từ thu gom phế thải

09/05/2020 15:30

Mô hình "Phụ nữ tiết kiệm từ thu gom phế liệu" của phụ nữ Ninh Giang vừa nhằm bảo vệ môi trường, vừa có thêm kinh phí để giúp các chị em nghèo.

Mô hình "Phụ nữ tiết kiệm từ thu gom phế liệu" của thôn Trịnh Xuyên, xã Nghĩa An thu hút 78% số hộ phụ nữ trong thôn tham gia

Thời gian qua, Hội Phụ nữ (HPN) huyện Ninh Giang đã triển khai mô hình "Phụ nữ tiết kiệm từ thu gom phế liệu" nhằm bảo vệ môi trường, có thêm kinh phí để giúp các chị em nghèo.

Mỗi tháng một lần các thành viên trong mô hình "Phụ nữ tiết kiệm từ thu gom phế liệu" của Chi hội Phụ nữ thôn Trịnh Xuyên, xã Nghĩa An lại đem những phế liệu được phân loại từ rác thải hằng ngày của gia đình đi bán. Sau 3 tháng, các thành viên sẽ mang số tiền đó nộp cho Ban chủ nhiệm mô hình để nhập quỹ. Hơn 3 năm nay, từ số quỹ này Ban chủ nhiệm đã mua những phần quà tặng hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Năm2017, mô hình được thành lập, có 5 hộ thành viên tham gia. Đến nay, mô hình đã có 350 hộ thành viên, chiếm 78% số hộ phụ nữ trong thôn. Mỗi năm Ban chủ nhiệm mô hình tặng 8suất quà (mỗi suất 200.000 đồng) cho phụ nữ và trẻ em nghèo. 

Sau hơn 3 năm triển khai, đến nay HPN xã Hưng Long đã xây dựng được 5 mô hình "Phụ nữ tiết kiệm từ thu gom phế liệu" tại 5 thôn với hơn 700 thành viên. Vào các ngày kỷ niệm Quốc tế phụ nữ 8.3, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10 hằng năm, Ban chủ nhiệm các mô hình lại trích quỹ tặng quà cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trong thôn, xã. Ngày mới thành lập, các thành viên tự phân loại rác tại nhà, các loại rác thải tái chế được gom lại tập kết tại nhà chủ nhiệm mô hình, sau đó bán đi lấy tiền nhập quỹ. Do tập kết phế liệu tại một hộ dễ gây ô nhiễm, không có mặt bằng nên các thành viên tự thu gom, tự bán rồi hằng quý nộp tiền cho Ban chủ nhiệm. Đến nay, số quỹ của các mô hình trong xã đạt hơn 17triệu đồng. Vào dịp sinh hoạt, Ban chủ nhiệm các mô hình lại trích quỹ mua quà hoặc trao tiền mặt hỗ trợ phụ nữ và trẻ em nghèo. Năm 2018, gia đình chị Bùi Thị Lựu là hộ nghèo ở thôn Hào Khê được HPN huyện hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà "mái ấm tình thương". Mô hình "Phụ nữ tiết kiệm từ thu gom phế thải" của thôn cũng trích 1 triệu đồng ủng hộ chị Lựu. 

Năm 2019, HPN huyện Ninh Giang lựa chọn công việc đột phá, trọng tâm là bảo đảm vệ sinh môi trường. Ngoài xây dựng tuyến đường tự quản, thành lập tổ thu gom rác thải..., các cấp HPN trong huyện tập trung thực hiện mục tiêu 100% số chi hội vận động hội viên và nhân dân phân loại, xử lý rác thải tại gia đình. Mô hình "Phụ nữ tiết kiệm từ thu gom phế liệu" đã góp phần giúp các cấp hội hoàn thành mục tiêu ấy. Đến nay, toàn huyện duy trì 43 mô hình "Phụ nữ tiết kiệm từ thu gom phế liệu" với 4.656 thành viên. Chỉ tính riêng trong năm2019, các mô hình này đã tiết kiệm được 79,6 triệu đồng, trong đó trích 25,6 triệu đồng để tặng quà, hỗ trợ 102 hội viên khó khăn.

Chị Đào Thị Phương Thảo, Chủ tịch HPN huyện Ninh Giang cho biết trước đây do thói quen, người dân thường xả rác ra môi trường. Khi tham gia mô hình, ý thức của chị em dần thay đổi theo hướng tích cực. Thời gian tới, các cấp HPN huyện Ninh Giang sẽ tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình này.

THANH HOA

(0) Bình luận
Phụ nữ Ninh Giang: Tiết kiệm từ thu gom phế thải