Kết nối những tấm lòng nhân ái

21/06/2019 10:41

Thời gian qua, các cơ quan báo chí của tỉnh luôn đồng hành với những mảnh đời bất hạnh, kết nối những tấm lòng nhân ái với người còn khó khăn, chia sẻ, lan tỏa tình yêu thương trong cộng đồng.

Học sinh Trường Mầm non xã Kim Xuyên (Kim Thành) thích thú với đồ chơi mới do chương trình "Cho em niềm vui" trao tặng

Cầu nối chia sẻ, yêu thương

Từ tháng 3.2018, chương trình “Cho em niềm vui” lần đầu lên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình (PTTH) Hải Dương. Chương trình có sự phối hợp giữa Đài PTTH Hải Dương, Sở Giáo dục và Đào tạo và Công ty TNHH Long Hải. Ê kíp thực hiện chương trình phải tìm kiếm, lựa chọn các trường mầm non còn nhiều khó khăn, ưu tiên những trường ở vùng xa để tặng bộ đồ chơi ngoài trời. Để món quà đến đúng đối tượng, ê kíp thực hiện chương trình cùng các cán bộ, giáo viên của ngành giáo dục thường tìm đến những trường ở xa trung tâm, thiếu đồ chơi ngoài trời. Sau khi đến tận nơi, tận mắt chứng kiến những khó khăn, thiếu thốn của các em học sinh, ê kíp mới lên kịch bản chương trình, bố trí nơi lắp đặt đồ chơi… “Khi mới làm chương trình, khảo sát trực tiếp tại các điểm trường, thấy khó khăn, vất vả của cả cô và trò, rồi các con không có đồ chơi, mọi người thương các con lắm”, chị Ngọc Lan, phóng viên thực hiện chương trình chia sẻ. Mỗi trường mầm non khó khăn sẽ được Công ty TNHH Long Hải tặng các đồ chơi ngoài trời như xích đu, đu quay, cầu trượt… với kinh phí 15 triệu đồng. “Mỗi lần được nhìn học sinh vui đùa bên những món đồ chơi mới, cả ê kíp làm chương trình cũng vui lây vì mình đã góp phần mang đến niềm vui cho các em”, chị Lan nói. Đã có 60 chương trình “Cho em niềm vui” được phát sóng, cũng là từng đó trường, điểm trường mầm non khó khăn được đón nhận món quà ý nghĩa từ đơn vị tài trợ.

Hiện tại, ngoài “Cho em niềm vui”, Đài PTTH Hải Dương còn phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp duy trì 3 chương trình truyền hình từ thiện, nhân đạo là “Nhân ái giao thông” hỗ trợ nạn nhân bị tai nạn giao thông (nhà tài trợ là Công ty TNHH Long Hải), “Nâng cánh ước mơ” giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn (nhà tài trợ là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Hải Dương) và “Tấm lòng doanh nhân” tặng quà cho người nghèo (do Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển chi nhánh Thành Đông đồng tài trợ). Mỗi chương trình hướng tới đối tượng thụ hưởng khác nhau nhưng họ đều có chung hoàn cảnh khó khăn rất cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng.

Từ nhiều năm nay, bạn đọc của báo Hải Dương đã quen với chuyên mục “Địa chỉ cần giúp đỡ”. Mỗi tuần báo đăng 1-2 bài về những mảnh đời gặp nhiều khó khăn, bất hạnh cần sự sẻ chia của mọi người. Những hoàn cảnh khó khăn ấy có khi do các tổ chức, đơn vị giới thiệu, cũng có khi do chính phóng viên phát hiện trên những cung đường tác nghiệp của mình. Qua các bài viết, người làm báo đều mong muốn thông tin nhiều hơn cho bạn đọc về hoàn cảnh của những con người đang phải đối diện với khó khăn, bệnh tật rất cần cộng đồng giúp đỡ. Sau mỗi bài đăng, phóng viên lại tiếp tục theo dõi, ghi nhận sự ủng hộ, sẻ chia của cộng đồng để thông tin tới bạn đọc. 

Tấm lòng thiện nguyện

Không chỉ thông qua các tác phẩm báo chí để giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, nhiều phóng viên, nhà báo, cơ quan báo chí tích cực làm từ thiện. Với chị Bùi Thu Hằng, Phó Trưởng Đài Phát thanh TP Hải Dương, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhà báo nữ tỉnh, được làm việc thiện là điều hạnh phúc. Nhiều năm qua, chị Hằng trực tiếp kết nối các nhà hảo tâm, doanh nghiệp tới trao những phần quà hỗ trợ nhiều người khó khăn. Trong suốt 17 năm làm báo, chị Hằng cùng đồng nghiệp đã giúp đỡ kết nối gần 1.000 địa chỉ khó khăn với nhà hảo tâm; vận động hỗ trợ cho 350 học sinh nghèo, học sinh khuyết tật trong và ngoài tỉnh. Các hoạt động nhân đạo từ thiện của chị Hằng và Câu lạc bộ Nhà báo nữ tỉnh luôn nhận được sự hỗ trợ của khoảng 30 doanh nghiệp, tổ chức và nhà tài trợ. "Mình làm việc thiện bằng cả cái tâm và uy tín của nghề, nên khi vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình. Được cùng các nhà hảo tâm tới trao tận tay những phần quà, nhìn thấy niềm vui trong mắt người nhận quà, mình cũng thấy hạnh phúc", chị Hằng chia sẻ.

Với các cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Báo Hải Dương, việc tham gia các hoạt động thiện nguyện đã trở thành việc làm thường xuyên. Báo Hải Dương đã tổ chức và phối hợp với nhiều doanh nghiệp trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa tới tay những người có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, từ năm 2014 đến nay, Báo Hải Dương phối hợp với Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam trao tặng hàng trăm suất quà cho các gia đình khó khăn. Chi hội Nhà báo, Công đoàn, Đoàn Thanh niên của cơ quan đều có nhiều hoạt động nhân đạo ý nghĩa, mang các phần quà tới tặng hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài tỉnh.

Còn rất nhiều phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện. Nhiều khi trên đường tác nghiệp, họ sẵn sàng bớt một khoản tiền nhỏ để tặng những người có hoàn cảnh khó khăn. Những việc làm tuy nhỏ nhưng cũng giúp người nghèo thêm một bữa cơm có thịt, thêm một vài viên thuốc trong lúc khó khăn...

THANH HOA

(0) Bình luận
Kết nối những tấm lòng nhân ái