Biểu dương, cổ vũ điển hình tiên tiến

21/06/2019 15:00

Phát hiện, tôn vinh, nhân rộng nhiều điển hình, hành động đẹp là một trong những nhiệm vụ luôn được các cơ quan báo chí trong tỉnh coi trọng...

Phóng viên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh làm chương trình truyền hình trực tiếp gặp mặt biểu dương điển hình tiên tiến “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (Ảnh tư liệu)

Trách nhiệm của người cầm bút

"Vừa là trách nhiệm, nhưng gồm cả sự say mê, đi đâu chúng tôi cũng chuyện trò, hỏi han để tìm những tấm gương người tốt, việc tốt, những điển hình trong cuộc sống", nhà báo Ngọc Lan (Phòng Văn nghệ, Thể thao, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh) luôn ý thức như vậy khi được phân công thực hiện chuyên mục "Chân dung cuộc sống". Đây là chuyên mục mới có thời lượng phát sóng 5 phút/số, 2 số/tháng, được thực hiện từ đầu năm nay. Với 10 số đã phát sóng, chị được nhiều khán giả nhắc đến bởi chuyên mục đã phản ánh nhiều tấm gương người tốt, việc tốt gây xúc động, tạo hiệu ứng lan tỏa. Khi được chia sẻ trên fanpage của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, chuyên mục đã nhận được nhiều lượt yêu thích, chia sẻ và bình luận tích cực. Một trong những câu chuyện gây xúc động là "Tỷ phú không tay" Nguyễn Đình Tuấn ở phường Cộng Hòa (TP Chí Linh). Anh bị tai nạn mất 2 tay và 1 chân nhưng vẫn vượt lên làm kinh tế giỏi, xây dựng trang trại trù phú. Theo chị Lan, bên cạnh những thông tin sôi động về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, việc tuyên truyền, cổ vũ những tấm gương điển hình, bình dị làm cho báo chí gần gũi với nhân dân, với đời thường hơn.

Cũng như các đồng nghiệp ở Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, các phóng viên, cộng tác viên của Báo Hải Dương, các Đài Phát thanh huyện, thành phố đều chú ý phát hiện, tuyên truyền, cổ vũ những tấm gương điển hình tiên tiến. Chỉ chuyên viết về những người tốt, việc tốt, Nghệ sĩ Ưu tú Khúc Hà Linh - cộng tác viên lâu năm của Báo Hải Dương đã giành được rất nhiều giải thưởng. Ví dụ bài báo “Chuyện người ngoài Đảng xin thành lập chi bộ” mà ông là đồng tác giả đã được trao giải nhất Cuộc thi viết "Điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trên báo Hải Dương (năm 2012-2013) và giải khuyến khích Giải Báo chí quốc gia. Bài viết là một phát hiện về ông Nguyễn Đình Giang, Giám đốc Công ty TNHH Gia Bảo (TP Hải Dương) - một giám đốc công ty tư nhân nhưng thiết tha với Đảng.

Nhiều năm qua, rất nhiều người tốt, việc tốt dù lớn hoặc nhỏ như việc nhặt được của rơi trả người đánh mất, giúp người có hoàn cảnh khó khăn... của người Hải Dương ở trong và ngoài tỉnh đã được phát hiện, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông của tỉnh.

Biểu dương người làm việc tốt

Sau khi bài viết "Bà Tâm tận tụy với công việc" được đăng trên báo Hải Dương, bà Nguyễn Thị Tâm là Bí thư Chi bộ 13, Đảng bộ phường Hải Tân (TP Hải Dương) đã làm thơ gửi cảm ơn phóng viên Hà Vy, tác giả bài viết. Bà Tâm là 1 trong 150 bí thư chi bộ tiêu biểu vừa được Tỉnh ủy khen thưởng. Bà Tâm cho biết sau khi được báo chí tuyên truyền, được Tỉnh uỷ biểu dương, bản thân bà sẽ phải cố gắng, tích cực hơn nữa để không phụ lòng tin tưởng của đảng viên, nhân dân.

Ông Vũ Văn Thuật ở thôn Đồng Đội, xã Thống Kênh (Gia Lộc) cũng là một trong nhiều nhân vật điển hình đã được nhà báo Đinh Thu Thảo (Phòng Văn nghệ, Thể thao, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh) và đồng nghiệp phản ánh trong phóng sự "Người nông dân làm theo lời Bác". Ông Thuật đã làm nhiều việc tốt như vận động con cháu trong gia đình ủng hộ thôn, xã khoảng 4,2 tỷ đồng để xây dựng các công trình như cổng làng, đường làng, chùa, nghĩa trang liệt sĩ xã và quỹ khuyến học, quỹ của Hội Người cao tuổi... 

Với nhiều chuyên mục, thể loại, các cơ quan báo chí trong tỉnh đều dành thời lượng lớn để tuyên truyền, cổ vũ điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt. Ngoài chuyên mục "Người tốt, việc tốt", "Nét đẹp xứ Đông" đã đi cùng lịch sử của Báo Hải Dương thì những năm gần đây báo tổ chức nhiều cuộc thi viết, nhiều đợt tuyên truyền về các phong trào thi đua, những tấm gương điển hình. Việc tuyên truyền về người tốt còn thường xuyên, liên tục gắn với tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phong trào xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, phát triển kinh tế - xã hội...

Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh có hàng chục chuyên mục tuyên truyền về người tốt như: "Học tập gương Bác", "Đảng trong cuộc sống", "Xây dựng nông thôn mới", "Chân dung cuộc sống"... Đài Phát thanh các huyện, thành phố đều đặn hằng tuần có các chuyên mục nêu gương người tốt.

Nhiều phóng viên, nhà báo luôn coi việc tìm tòi, phát hiện, tuyên truyền về những tấm gương người tốt là nhiệm vụ, trách nhiệm và thực hiện bằng cả sự say mê, tâm huyết với nghề. 

TRUNG THU

(0) Bình luận
Biểu dương, cổ vũ điển hình tiên tiến