Trẻ dưới 6 tuổi đến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế không còn cần giấy khai sinh

06/12/2017 19:28

Sẽ không còn yêu cầu phải xuất trình giấy khai sinh của trẻ dưới 6 tuổi trong thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế .

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 125/NQ-CP về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam.    

Theo đó, sẽ không còn yêu cầu phải xuất trình giấy khai sinh của trẻ dưới 6 tuổi trong thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) và thủ tục thanh toán trực tiếp chi phí khám chữa bệnh BHYT đối với trẻ dưới 6 tuổi. Trước đây quy định trẻ dưới 6 tuổi đến khám chữa bệnh không xuất trình thẻ BHYT vẫn được hưởng quyền lợi của người tham gia BHYT nhưng phải xuất trình giấy khai sinh.

Bên cạnh đó, trong thủ tục giải quyết hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con, sẽ không còn yêu cầu phải nộp bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con; bản sao giấy chứng tử của con trong trường hợp con chết, bản sao giấy chứng tử của mẹ trong trường hợp sau khi sinh con mà mẹ chết như quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 trước đây.

Trong thủ tục truy lĩnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng hoặc trợ cấp một lần của người hưởng đã chết nhưng còn những tháng chưa nhận, sẽ không còn yêu cầu phải nộp giấy chứng tử hoặc giấy báo tử.

Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 29.11.2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trẻ dưới 6 tuổi đến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế không còn cần giấy khai sinh