Không được bán thuốc cao hơn giá kê khai đã công bố

18/05/2017 08:33

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 54/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Dược.


Theo đó, cơ sở kinh doanh dược không được bán buôn, bán lẻ thuốc cao hơn mức giá kê khai, kê khai lại được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế do chính cơ sở sản xuất hoặc cơ sở đặt gia công, cơ sở nhập khẩu thuốc đó đã kê khai, kê khai lại. Tương tự, các cơ sở này cũng không được bán thuốc khi chưa có giá kê khai, kê khai lại được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế.

Về việc niêm yết giá thuốc, các cơ sở bán buôn, bán lẻ thuốc phải niêm yết giá bán buôn, bán lẻ từng loại thuốc tại cơ sở; không được bán giá cao hơn giá đã niêm yết. Trong đó, giá bán buôn được thông báo công khai trên bảng, giấy tại điểm bán, thuận tiện cho việc quan sát, nhận biết của khách hàng; giá bán lẻ có thể được công khai bằng hình in, ghi hoặc dán trên bao bì đựng thuốc nhưng vẫn không che khuất nội dung bắt buộc của nhãn thuốc.

Ngoài ra, nghị định này còn có hướng dẫn cụ thể về việc quảng cáo thuốc. Theo đó, quảng cáo thuốc bắt buộc phải có các nội dung: tên thuốc, thành phần dược chất hoặc dược liệu, chỉ định, cách dùng, liều dùng, chống chỉ định, khuyến cáo cho các đối tượng đặc biệt, lưu ý khi sử dụng thuốc, lời dặn “Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng”… Những thông tin không được sử dụng trong nội dung quảng cáo thuốc gồm: các nội dung tạo ra cách hiểu: Thuốc này là số một; Thuốc này là tốt hơn tất cả; Thuốc này hoàn toàn vô hại…; các cụm từ, từ như “điều trị tận gốc”, “chuyên trị”, “hàng đầu”, “chất lượng cao”, “bảo đảm 100%”, “khỏi ngay”, “khỏi hẳn”, “yên tâm”,  “hotline”, “điện thoại tư vấn”…

Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không được bán thuốc cao hơn giá kê khai đã công bố