Hướng dẫn mới về tiền lương đóng bảo hiểm xã hội

15/05/2017 06:50

Cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã ban hành Quyết định 595/QĐ-BHXH về quy trình thu BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp.


So với trước đây, việc đóng các loại bảo hiểm nêu trên có nhiều nội dung mới thay đổi, đặc biệt là đề cập một cách chi tiết và rõ ràng về tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc của người lao động (NLĐ). Cụ thể như sau:

Từ ngày 1.1.2016 - 31.12.2017, tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc là mức lương và phụ cấp lương theo quy định tại khoản 1 và điểm a khoản 2 điều 4 của Thông tư 47/2015/TT-BLĐTBXH.

Phụ cấp lương theo quy định này là các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến, hoặc tính chưa đầy đủ như phụ cấp chức vụ, chức danh, phụ cấp trách nhiệm, phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, phụ cấp thâm niên, phụ cấp khu vực, phụ cấp lưu động, phụ cấp thu hút và các phụ cấp có tính chất tương tự.

Tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc là mức lương, phụ cấp và các khoản bổ sung khác theo quy định tại điểm a khoản 3 điều 4 của Thông tư 47.

Tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc không bao gồm các khoản chế độ và phúc lợi khác, như tiền thưởng theo quy định tại điều 103 của Bộ luật Lao động 2012, tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ; hỗ trợ khi NLĐ có thân nhân bị chết, NLĐ có người thân kết hôn, sinh nhật của NLĐ, trợ cấp cho NLĐ gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác.

Tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc đối với người quản lý doanh nghiệp có hưởng tiền lương quy định tại điểm đ khoản 1 điều 2 của Nghị định 115/2015/NĐ-CP là tiền lương do doanh nghiệp quyết định, trừ viên chức quản lý chuyên trách trong công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu.

Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1.5.2017

PV (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hướng dẫn mới về tiền lương đóng bảo hiểm xã hội