Vì sao cha mẹ nên chấm dứt cù lét con?

16/06/2019 11:55

Tiếng cười phản xạ khi bị cù lét khiến bố mẹ ảo tưởng rằng đứa trẻ thích thú, trong khi thực sự thì không, thậm chí gây hại.

Các nghiên cứu khác nhau đã tìm thấy một số lý do mà bạn nên chấm dứt việc cù lét và tìm những cách khác để vui chơi với con: 

1. Trẻ em cười không có nghĩa là chúng thích bị cù lét

Trẻ em, đặc biệt là những đứa trẻ hào hứng, không thể ngừng cười khi bị cù, ngay cả khi chúng thực sự ghét nó. Tiếng cười phản xạ này mang đến cho bố mẹ ảo tưởng rằng đứa trẻ thích thú, trong khi thực sự thì không.

Trong một nghiên cứu thực hiện tại Đại học California năm 1997, các nhà khoa học phát hiện ra rằng cù lét không tạo ra cảm giác hạnh phúc giống như khi ai đó cười trước một trò đùa vui nhộn. Cù lét chỉ tạo ra một ảo giác với người ngoài rằng họ đang cười.

Cha mẹ tưởng nhầm cù là trẻ thích thú, sự thực là trẻ không thể kháng cự điều đó, và gây ra nỗi ám ảnh gần người khác. Ảnh: Times of India

Cha mẹ tưởng nhầm cù là trẻ thích thú, sự thực là trẻ không thể kháng cự điều đó, và gây ra nỗi ám ảnh gần người khác. Ảnh: Times of India

2. Trẻ em không thể bảo bạn dừng lại

Nhột có thể gây ra tiếng cười không kiểm soát và rất khó để dừng lại. Tiếng cười gây ra bởi sức ép liên tục có thể đạt đến điểm mà người bị cù không thể thở được, và họ cũng không thể nói rằng đang ở trong một tình huống khó khăn.

Một sự khởi đầu như "trò vui" có thể gây ra các biến chứng y tế nghiêm trọng.

3. Cù lét từng được sử dụng để tra tấn người trong nhiều thế kỷ

Cù lét từ lâu đã được sử dụng như một phương pháp tra tấn. Vào thời nhà Hán ở Trung Quốc, cù lét là một cách tra tấn quý tộc vì nó không để lại dấu vết và nạn nhân hồi phục dễ dàng và nhanh chóng.

Kiểu nhục hình này cũng từng phổ biến ở Nhật Bản, thậm chí còn có tên riêng cho hình thức này, kusuguri-zeme, nghĩa là "cù lét không thương tiếc".

Vernon R. Wiehe từ Đại học Kentucky đã nghiên cứu 150 người lớn từng bị anh chị em lạm dụng trong thời thơ ấu. Nhiều người trong đó cho biết cù lét là một loại lạm dụng thể chất.

Nghiên cứu kết luận rằng cù lét có thể kích hoạt các phản ứng sinh lý cực đoan ở nạn nhân như nôn mửa và mất ý thức do không thể thở.

4. Cù lét là một sự áp chế 

Một người bị cù lét sẽ mất tự chủ. Cuộc phản kháng có thể rất khó khăn đối với trẻ em và điều này có thể để lại những ký ức khó chịu cho đến hết đời.

Theo tiến sĩ Richard Alexander, Giáo sư Sinh học Tiến hóa tại Đại học Michigan, cù lét có thể là một hình thức thống trị và tiếng cười để thể hiện sự vâng lời.

5. Cù lét có thể gây tổn thương niềm tin suốt đời

Theo tiến sĩ Alexander, cù lét thực sự có thể gây ra bệnh tâm thần nghiêm trọng. Đôi khi nỗi đau này có thể kéo dài suốt đời.

Patty Wipfler, một chuyên gia chăm sóc trẻ em và là người sáng lập, giám đốc Tổ chức Hand in Hand cho biết, từ kinh nghiệm của bà, cù lét trong thời thơ ấu là nguyên nhân phổ biến cho những dấu ấn tồi tệ về cảm xúc, ngay cả khi đã trưởng thành.

Bà cho biết chấn thương tâm lý do cù lét có thể dẫn đến việc người đó không thể thư giãn khi ở gần người khác, cảm thấy không an toàn ngay cả khi ngủ gần những người họ tin tưởng và luôn cảnh giác mỗi khi có sự đụng chạm ngẫu nhiên. 

Vì vậy, tại sao chọn cù lét trong khi cha mẹ có nhiều cách khác, thú vị hơn để thể hiện tình cảm với người bạn nhỏ bé?

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao cha mẹ nên chấm dứt cù lét con?