Uống cà phê khi chưa ăn sáng - sai lầm chết người cần loại bỏ ngay

29/09/2020 17:24

Uống cà phê trước khi ăn sáng làm cơ thể mất nước, hại dạ dày, giảm cảm giác thèm ăn và tăng căng thẳng, lo lắng, mất tập trung.


Cà phê là thức uống giúp tỉnh táo, giảm nguy cơ mắc một số bệnh. Tuy nhiên, nếu không biết cách sử dụng, thức uống này sẽ mang lại cho bạn "tai họa".

Dưới đây là một số tác hại khi bạn uống cà phê lúc bụng đói, trước khi ăn sáng.

Cơ thể mất nước

Theo một số nghiên cứu, caffeine trong cà phê có tác dụng lợi tiểu, khiến thận hoạt động nhiều hơn và nhanh chóng đào thải nước ra ngoài. Nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy sau khi uống cà phê buổi sáng, bạn đi tiểu nhiều hơn bình thường. Do vậy, uống cà phê sẽ làm tình trạng mất nước trở nên trầm trọng hơn.

Giảm cảm giác thèm ăn

Theo các chuyên gia, việc sử dụng cà phê buổi sáng sẽ làm mất cảm giác thèm ăn. Cũng vì lý do này mà nhiều người sử dụng cà phê như một thức uống nhằm hỗ trợ giảm cân.

Tuy nhiên, nếu nhịn ăn sáng và chỉ uống cà phê sẽ gây rất nhiều nguy hại cho cơ thể như: Suy giảm khả năng miễn dịch, phản ứng chậm, táo bón và kết sỏi ở mật…

Hại dạ dày

Uống cà phê sau khi ngủ dậy khiến hàm lượng axit trong dạ dày tăng lên dù chưa có thức ăn trong đó. Lượng axit dạ dày này nếu không được sử dụng để tiêu hóa thức ăn sẽ tồn đọng lại và trở thành "kẻ phá hại". Tình trạng này kéo dài thường xuyên sẽ khiến bạn khó tiêu, viêm loét dạ dày, ợ nóng, ợ chua …

Phá vỡ nhịp sinh học

Theo các chuyên gia, nếu uống cà phê khi bụng đói sẽ khiến đồng hồ sinh học bị phá vỡ.

Cụ thể, khi bạn thức dậy, một loại hormone cortisol được tiết ra đủ để giúp bạn tỉnh táo và tràn đầy sinh lực. Tuy nhiên, nếu uống cà phê vào thời gian này sẽ vô tình làm giảm tiết cortisol, từ đó khiến đồng hồ sinh học bị ảnh hưởng. Thay vì uống cà phê để tỉnh táo hơn, thức uống này sẽ làm bạn thấy mệt mỏi, uể oải và buồn ngủ hơn.

Tăng lo lắng, giảm tập trung

Thói quen tiêu thụ cà phê lúc dạ dày trống rỗng có thể làm tăng cảm giác lo lắng, hồi hộp hoặc các phản ứng khác bao gồm cả những thay đổi tiêu cực về tâm trạng.

Thậm chí, nếu bạn sử dụng lượng cà phê nhiều, đậm đặc sẽ gây ra tâm lý khó chịu, nôn nao trong người, khiến công việc bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Không chỉ gây lo lắng mà việc uống cà phê vào lúc bụng rỗng còn làm giảm khả năng tập trung. Bởi lúc này, dạ dày của bạn bị các axit gây cồn cào, khó chịu, tâm trạng thì hồi hộp, lo lắng, nhịp tim đập nhanh nên ảnh hưởng không ít đến hiệu quả làm việc của đầu óc.

Thời điểm uống cà phê tốt cho sức khỏe

Theo các chuyên gia, để phát huy tốt nhất lợi ích cà phê mang lại cho sức khỏe, bạn không nên uống cà phê ngay sau khi ngủ dậy hoặc uống cà phê lúc đói.

Thời điểm dùng cà phê tốt nhất là sau bữa sáng khoảng chừng 1 – 2 giờ đồng hồ.

Ngoài thời điểm này, nếu muốn uống cà phê, bạn cũng có thể dùng vào khung 2 – 3 giờ chiều. Bởi đây là khoảng thời gian cơ thể bắt đầu rơi vào trạng thái mệt mỏi, cần nhất sự tỉnh táo, uống cà phê lúc này sẽ rất có ích.

Bên cạnh đó, bạn cũng không nên uống cà phê sau 4 – 6 giờ chiều, vì cà phê sẽ làm ảnh hưởng tới giấc ngủ vào buổi tối.

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Uống cà phê khi chưa ăn sáng - sai lầm chết người cần loại bỏ ngay