Trời nồm ẩm cả tuần không hết, nên mua loại máy hút ẩm nào?

04/03/2018 09:03

Ngoài điều hòa, máy hút ẩm có thể xử lý gần như dứt điểm tình trạng nồm ẩm trong nhà bạn.

Bạn nên quan tâm tới dung tích phần chứa nước và độ ồn khi chọn mua máy hút ẩm cho gia đình.

Trời nồm là hiện tượng thời tiết đặc trưng của khu vực miền Bắc nước ta, đó là khi mật độ hơi nước trong không khí vượt quá 90%, tức khoảng trên 0,9 lít nước trên mỗi mét khối không khí. Lượng nước này sẽ ngưng tụ thành giọt, bám vào tường nhà, quần áo và đặc biệt nền đất gây ẩm mốc, khó chịu trong sinh hoạt và còn tiềm ẩn các loại bệnh đường hô hấp.

Các dòng máy hút ẩm trên thị trường hiện rất đa dạng. Ảnh minh họa

Từ sau Tết, miền Bắc duy trì trạng thái thời tiết nồm ẩm rất khó chịu. Một giải pháp để đối phó là mua máy hút ẩm. Máy được cấu tạo theo nguyên lý tương tự máy điều hòa, hút hơi ẩm trong không khí và đưa qua một hệ thống làm lạnh để làm ngưng tụ thành nước.

Nếu sử dụng điều hòa để hút ẩm sẽ gây lãng phí điện năng đáng kể. Bên cạnh đó, điều hòa không khí thường không có ẩm kế nên chỉ có thể hoạt động dựa trên độ ẩm tương đối, nhiệt độ tiêu chuẩn. Nó sẽ không hoạt động khi nhiệt độ trong phòng đã đạt mức cài đặt khiến độ ẩm có thể tăng trở lại nhanh chóng.

Người dùng hiện có rất nhiều lựa chọn máy hút ẩm. Tuy nhiên, về cơ bản có 2 dòng là thiết bị dùng bánh rotor và máy hút ẩm dạng ngưng tụ.

Máy hút ẩm rotor hoạt động theo nguyên lý hút ẩm và bay hơi, thích hợp với môi trường có độ ẩm cao và nhiệt độ thấp, với độ chính xác cao và công suất lớn. Tuy nhiên giá thành cao, loại máy này thường được dùng chủ yếu trong các nhà kho hoặc khu vực nhiều linh kiện máy móc điện tử.

Máy hút ẩm ngưng tụ hoạt động theo nguyên lý làm lạnh không khí ẩm và ngưng tụ thành nước. Loại máy này hoạt động với độ chính xác tương đối nhưng có khả năng hút ẩm ở nhiều mức độ khác nhau, kích thước nhỏ nên phù hợp hơn với các hộ gia đình. Dòng máy này cũng phân làm hai loại là điều khiển bằng điện tử và điều khiển cơ (sử dụng chiết áp).


Khi quyết định mua loại máy nào, bạn nên căn cứ vào hai yếu tố chính là công suất và độ ồn.

Dung tích khay nước là yếu tố cần tính toán khi mua máy hút ẩm. Ảnh minh họa

Công suất của máy hút ẩm được đặc trưng bởi lượng nước hút vào mỗi ngày theo đơn vị tính là lít. Các phòng nhỏ dưới 15 m2 nên sử dụng máy có công suất nhỏ hơn 7 lít/ngày, dưới 20m2 sử dụng máy công suất từ 7 đến 14 lít/ngày, còn các phòng lớn hơn nên sử dụng máy có công suất trên 15 lít/ngày.

Độ ồn cũng là yếu tố quan trọng. Một số thiết bị có độ ồn tối đa lên tới 60dB, chỉ phù hợp cho nhà kho hoặc các phòng riêng biệt, không thể sử dụng khi ngủ.

Ngoài ra, các tính năng đi kèm khác của máy như hút ẩm tự động hoặc liên tục, thổi khí, sấy quần áo, hẹn giờ, diệt khuẩn và khử mùi bằng ion... cũng nên được cân nhắc.

Trên thị trường hiện nay, các dòng máy hút ẩm đang được bày bán khá đa dạng tại các trung tâm điện máy cũng như các trang bán hàng trực tuyến. Với vài trăm nghìn tới hơn 1 triệu đồng, người dùng có thể mua được các loại máy hút ẩm xách tay, nhỏ gọn như Dehumidifier, Tiross. Cao cấp hơn có các dòng sản phẩm của Edison, FujiE, Daiwa, Coway, Electrolux... với giá vài triệu tới gần chục triệu đồng.

Các dòng máy hút ẩm nội địa có xuất xứ từ Nhật Bản của các thương hiệu như Sharp, Mitsubishi, Panasonic... có giá dao động trong khoảng 2 - 3 triệu đồng tới gần chục triệu đồng, tùy thuộc vào dung tích và đời máy cũ hay mới. Tiết kiệm điện, độ bền cao và sự đa dạng về tính năng đi kèm là đặc trưng của dòng thiết bị này.

HOÀN DƯƠNG (Báo Tin tức)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trời nồm ẩm cả tuần không hết, nên mua loại máy hút ẩm nào?