Những sai lầm dễ mắc ở tuổi trung niên

23/11/2019 10:13

Bước qua giai đoạn thanh niên, tuổi trung niên (từ 40 tuổi trở đi đến 50) là giai đoạn mỗi người đều đối diện với nhiều thay đổi về hình thể, sức khỏe, tâm lý.

Giai đoạn này, nhiều người dễ mắc những sai lầm cần tránh:

Đối với đàn ông

- Lười chăm sóc bản thân

Việc lười vận động khiến cơ thể người đàn ông trung niên bắt đầu mất đi sự cân đối: bụng và hông phình to, cơ bắp dần giảm đi. Để hạn chế điều này, nên dành thời gian rèn luyện thể lực bằng các môn thể dục, thể thao phù hợp, giúp chống lão hóa cơ thể và tâm trí.

- Vẫn mải theo đuổi sự nghiệp mà quên gia đình

Người tuổi trung niên đã đi qua một hành trình dài trong sự nghiệp. Đây là lúc mà dù công việc bận rộn thế nào cũng nên dành thời gian nhiều hơn cho gia đình, đặc biệt là người già trong nhà. Đừng quên rằng, bạn đối xử với bố mẹ mình thế nào, mai sau con bạn sẽ đối xử với bạn như thế. Với vợ con, cần là một bờ vai vững chãi, cho người vợ và đứa con một chỗ dựa an toàn.

Đàn ông tuổi trung niên thường trải qua giai đoạn "hồi xuân", đây là giai đoạn mà tâm lý thay đổi, họ dễ mơ tưởng về các cô gái trẻ đẹp, đầy năng lượng. Tuy nhiên, khoảng cách về tuổi tác, thế hệ, lối suy nghĩ là những rào cản lớn trong thực tế mà người đàn ông trung niên sẽ phải đối diện sau những tình cảm ban đầu. Vì thế, không nên chạy theo những tình cảm nhất thời để rồi đánh mất những gì quý giá mà mình phải dành cả tuổi trẻ để gây dựng.

- Không ý thức mình là một tấm gương

Đi qua tuổi 20, 30, độ tuổi trung niên là giai đoạn mỗi người đều đã thấm nhuần những bài học thực tế của đời sống, hiểu rõ đâu là đúng, sai, từ đó có hành xử đúng mực, trở thành tấm gương cho người trẻ khác trong gia đình và ngoài xã hội.

Nhiều người dù đã ở tuổi trung niên nhưng không ý thức được việc con cái nhìn vào mình để tu luyện nội tâm, sống cho đúng mực, đây thực sự là một sai lầm lớn, vì nó có thể ảnh hưởng đến chính họ và con cái.

Đối với phụ nữ

Phụ nữ bước vào tuổi trung niên cũng là khi con cái đã dần trưởng thành, cuộc sống dần ổn định. Tuy nhiên, so với phái mạnh, phụ nữ bước vào giai đoạn này với nhiều lo lắng, bối rối hơn, đây có thể ví như thời kỳ chuyển tiếp nhạy cảm và quan trọng nhất đời họ. Trong giai đoạn này, họ có thể mắc phải những sai lầm như:

- Chưa điều chỉnh được phong cách ăn mặc, trang điểm cho hợp lý

Nhiều người dù bước vào tuổi trung niên vẫn ăn mặc như thời con gái, hay sẵn sàng hở hang, khiêu khích... để khoe cơ thể. Ngay cả khi vóc dáng bạn vẫn còn có tỷ lệ đẹp, thay đổi phong cách ăn mặc cho hợp tuổi là điều nên làm, nếu bạn không muốn nhận được những đánh giá tiêu cực.

Không ít phụ nữ hốt hoảng vì dấu thời gian trên gương mặt mà lạm dụng hóa mỹ phẩm, dẫn đến việc dặm son phấn quá đậm, gây phản cảm. Mỹ phẩm ít hay nhiều đều không có lợi cho làn da bạn. Tốt nhất là nên bổ sung độ ẩm cho da, sử dụng các sản phẩm chăm sóc da phù hợp để giảm sự xuất hiện của nếp nhăn. Làn da khỏe cũng sẽ giúp bạn trông trẻ hơn tuổi thực, điều này quan trọng hơn là việc đánh lớp phấn dày để che giấu nếp nhăn.

- Không ngừng so sánh và tiếc nuối quá khứ

Phụ nữ trung niên bắt đầu nhìn lại hình ảnh của mình nhiều năm trước và cảm thấy buồn phiền khi tuổi tác làm họ thay đổi. Họ cũng tự ti khi so sánh mình với các cô gái đang tuổi xuân phơi phới. Bạn quên mất rằng mỗi độ tuổi có cái hay riêng. Tuổi trẻ có sức sống thanh xuân, tuổi trung niên có sự lắng đọng, từng trải. 

Phụ nữ tuổi trung niên không còn là cô gái đôi mươi mơ mộng. Cần tỉnh táo làm chủ cuộc hôn nhân của mình, thay vì nghĩ về một mối quan hệ mới mẻ. Phụ nữ trung niên có thể hào sảng nhưng đừng quá hào phóng, lãng mạn nhưng đừng lãng đãng. 

- Lười tập luyện và vận động

Cũng giống như đàn ông, nhiều phụ nữ trung niên lười chăm chút cho hình thức, khiến bụng, hông béo ra, cơ thể yếu đi, bệnh tật xuất hiện. Nên chọn lựa những môn thích hợp như yoga, đi bộ... để rèn luyện thể chất, đồng thời ngủ đủ giấc cho cơ thể khỏe mạnh.

Những điều cần biết ở tuổi trung niên:

- Hãy cảm ơn chân thành người đã kiên nhẫn đồng hành với bạn, trở thành bến đỗ của đời bạn. Hãy mỉm cười với những người ghét bỏ bạn, vì họ giúp bạn mạnh mẽ hơn. Hãy cảm ơn những người đã phản bội bạn, vì nhờ họ mà bạn biết rằng có những người khác thực sự yêu bạn chân thành.

- Thế giới đơn giản hay phức tạp phụ thuộc vào bạn: Ở tuổi này, bạn hiểu rằng bạn đơn giản, thế giới đơn giản, và ngược lại. Mọi thứ đều có đa diện, đôi khi khó có thể phân định đúng, sai cho rõ ràng. Những gì bạn thích, người khác có thể chán ghét và chối bỏ. Nhìn nhận mọi việc thế nào, hoàn toàn ở bạn mà thôi.

- Niềm hạnh phúc trong cuộc sống hoàn toàn phụ thuộc vào trạng thái của tâm trí, không phải do bạn giàu hay nghèo. Một tâm hồn trống rỗng, sự tự mãn và khổ đau chính là những bi kịch của cuộc sống, bất kể giàu nghèo.

- Cuộc sống vợ chồng có lúc hòa hợp, có lúc mâu thuẫn, nhưng hãy luôn trân trọng và bao dung với nhau. Có không giữ gìn, mất sẽ vạn lần hối tiếc. 

- Đối xử tử tế với người khác cũng chính là đối xử tốt với bản thân mình. 

- Bạn bè không cần nhiều, chỉ cần đủ mà thôi.

- Đừng ôm ấp con cái trong vòng tay mình, hãy để chúng có cơ hội trưởng thành.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những sai lầm dễ mắc ở tuổi trung niên