Nhận biết triệu chứng phổ biến nhất của COVID-19 ở người trẻ tuổi

05/03/2021 13:21

Các triệu chứng của COVID-19 có thể khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi của bạn.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Hoàng gia Anh đã phân tích dữ liệu từ hơn 1 triệu bệnh nhân mắc COVID-19 từ tháng 6.2020 đến tháng 1.2021. Kết quả cho thấy, triệu chứng phổ biến nhất như ho dai dẳng lại không tìm thấy ở những bệnh nhân trẻ tuổi nhiễm SARS-CoV-2.

Có hoặc không xuất hiện 3 dấu hiệu điển hình

Kể từ đầu đại dịch, các chuyên gia đã chỉ ra rằng sốt, ho và mệt mỏi là 3 triệu chứng điển hình của COVID-19. Đến tháng 5.2020, tình trạng mất vị giác và khứu giác được bổ sung vào danh sách những triệu chứng của bệnh sau khi một số người được chuẩn đoán mắc hội chứng anosmia (mất khứu giác). 

Các chuyên gia Đại học Hoàng gia Anh khẳng định, việc bạn bao nhiêu tuổi có thể là yếu tố quyết định bạn sẽ mắc phải những triệu chứng nào. Nghiên cứu chỉ ra rằng, một số triệu chứng mà người trẻ tuổi sẽ gặp phải, trong khi người lớn tuổi có thể không. Theo đó, nhóm đối tượng từ 5 - 17 tuổi ít có khả năng gặp phải ba dấu hiệu phổ biến của Covid-19, mà thay vào đó là đau đầu.

Nghiên cứu cũng cho thấy, những người trong độ tuổi 18-54 có nhiều khả năng bị chán ăn và đau cơ hơn.

Ớn lạnh cũng có liên quan đến các trường hợp mắc Covid-19 ở mọi lứa tuổi. 

Trẻ em mắc bệnh không triệu chứng

Nghiên cứu của Đại học hoàng gia Anh cũng khẳng định lại nghiên cứu trước đây do các chuyên gia tại Ứng dụng theo dõi triệu chứng ZOE tiến hành. Theo đó, 52% số trẻ em trong độ tuổi đi học có kết quả xét nghiệm dương tính với virus không có những triệu chứng điển hình của người lớn. 1/3 số trẻ em có kết quả dương tính không ghi nhận bất kỳ triệu chứng nào trong số 20 triệu chứng được liệt kê trong ứng dụng, bao gồm đau nhức cơ bắp, bị lẫn hay mê sảng. Các chuyên gia cho rằng, điều này có nghĩa là nhiều trẻ em mắc bệnh  nhưng không có triệu chứng. 

Dữ liệu từ ứng dụng cho thấy triệu chứng hàng đầu ở trẻ em là mệt mỏi.

5 triệu chứng hàng đầu ở trẻ em

Các chuyên gia cho rằng cha mẹ nên để ý những triệu chứng sau đây ở con mình.
-  Mệt mỏi
- Đau đầu
- Sốt
- Đau họng
- Ăn không ngon miệng

Dữ liệu dựa trên phân tích từ 198 trẻ em có kết quả xét nghiệm dương tính. Trong số 198 trẻ có kết quả dương tính,  55% bị mệt mỏi.

Triệu chứng phổ biến thứ 2 là đau đầu với 53% số trẻ bị, tiếp theo là sốt (49%), đau họng (38%) và chán ăn (35%).

Kết quả cũng cho thấy, 15% trẻ em có kết quả dương tính cũng có biểu hiện phát ban da bất thường. 

Trong suốt đại dịch, mọi người được khuyến khích đi xét nghiệm và cách ly nếu thấy có bất kỳ triệu chứng nào trong số 3 triệu chứng phổ biến.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhận biết triệu chứng phổ biến nhất của COVID-19 ở người trẻ tuổi