Mục tiêu sức khỏe cho năm mới

05/01/2020 11:24

Thường xuyên vận động, nấu ăn tại nhà, ngủ đủ giấc... giúp cơ thể khỏe khoắn hơn trong năm 2020.

Năm mới là thời điểm "vàng" để thiết lập các mục tiêu trong cuộc sống, cải thiện sức khỏe bản thân như giảm cân, ăn uống lành mạnh, bắt đầu thói quen tập thể dục...

Tuy nhiên, đến giữa năm, nhiều người có xu hướng chán nản, gác lại kế hoạch cho tới năm sau và tiếp tục bỏ cuộc chỉ sau vài tháng cố gắng. Chìa khóa để phá vỡ vòng lặp đó là tạo dựng các thói quen đơn giản, nhưng hiệu quả lâu dài.

Ăn nhiều thực phẩm toàn phần

Thực phẩm toàn phần bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, các loại củ, đậu, trái cây và rau quả. Ảnh: Healthline

Thực phẩm toàn phần bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, các loại củ, đậu, trái cây và rau quả. Ảnh: Healthline

Một trong những cách thức cải thiện sức khỏe dễ dàng và bền vững là sử dụng thực phẩm toàn phần, chưa qua tinh chế như ngũ cốc nguyên hạt, các loại củ, đậu, trái cây và rau quả. 

Nghiên cứu cho thấy tuân thủ chế độ ăn uống này có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giảm cân, ổn định lượng đường trong máu và ngăn ngừa bệnh tim mạch, tiểu đường.

Ngủ sâu và chất lượng

Giấc ngủ là một phần thiết yếu của sức khỏe con người. Thiếu ngủ có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như tăng cân, mắc bệnh tim mạch và trầm cảm.

Lý do của tình trạng thiếu ngủ vô cùng đa dạng, từ lịch làm việc dày đặc cho tới áp lực cuộc sống nói chung. Vì vậy, điều quan trọng để cải thiện chất lượng giấc ngủ là điều chỉnh cách sinh hoạt, giảm thời gian sử dụng điện thoại và đi ngủ vào một khung giờ cố định.

Thường xuyên vận động

 Các chuyên gia khuyến nghị nhân viên văn phòng nên đi bộ 15 phút vào mỗi giờ nghỉ trưa. Ảnh: The Healthy

Các chuyên gia khuyến nghị nhân viên văn phòng nên đi bộ 15 phút vào mỗi giờ nghỉ trưa. Ảnh: The Healthy

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ngồi quá nhiều có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe con người, gia tăng nguy cơ tử vong khi mắc các loại bệnh nói chung. Đặt mục tiêu chăm chỉ vận động là cách đơn giản và hiệu quả để điều chỉnh lại lối sống, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Đối với người làm công việc văn phòng, các chuyên gia khuyến nghị đi bộ 15 phút vào mỗi giờ nghỉ trưa và vận động nhẹ nhàng một tiếng một lần.

Ăn cơm nhà

Một nghiên cứu trên 11.396 người trưởng thành cho thấy, thường xuyên nấu ăn tại nhà đem lại chế độ ăn uống lành mạnh, ít chất béo hơn so với việc dùng bữa bên ngoài. 

Tuy nhiên, tại các khu vực thành thị, cuộc sống bận rộn khiến thực phẩm chế biến sẵn hoặc các quán ăn nhanh trở thành lựa chọn dễ dàng hơn. Các chuyên gia khuyến nghị, bạn có thể bắt đầu bằng cách tự nấu một bữa ăn mỗi ngày và tăng tần suất dần đều. 

Khám bệnh định kỳ

Kiểm tra sức khỏe định kỳ là một điều vô cùng cần thiết, tuy nhiên bị nhiều người coi nhẹ. Trên thực tế, một số bệnh nguy hiểm không biểu hiện rõ các triệu chứng cho tới giai đoạn cuối. 

Khám sức khỏe định kỳ giúp phát hiện bệnh sớm, có phương pháp điều trị kịp thời và tiết kiệm chi phí. Không ít người cho rằng, kiểm tra tổng thể không chỉ phí thời gian mà còn tốn kém tiền của, trong khi cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh. Tuy nhiên, chi phí điều trị khi bệnh đã trở nặng sẽ cao hơn rất nhiều so với tiền khám định kỳ.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mục tiêu sức khỏe cho năm mới