Mẹo giải rượu, bia đơn giản

21/12/2018 17:39

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết rượu, bia là nguyên nhân trực tiếp gây ít nhất 30 bệnh và nguyên nhân gián tiếp gây 200 loại bệnh tật, chấn thương.

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia có tỷ lệ nam giới uống rượu, bia cao. Các hệ lụy về mặt xã hội do sử dụng rượu, bia gồm tai nạn giao thông, mất an ninh trật tự... Bên cạnh đó, sức khoẻ suy giảm nghiêm trọng. 

polyad

Rượu, bia là nguyên nhân trực tiếp gây ít nhất 30 bệnh và nguyên nhân gián tiếp gây 200 loại bệnh tật

Theo Bộ Y tế, tính bình quân đầu người trên 15 tuổi ở cả hai giới, một người Việt uống 8,3 lít cồn nguyên chất năm 2016, bằng Thái Lan. Các nước trong khu vực tiêu thụ ở mức thấp hơn nhiều, ví dụ Mông Cổ 7,4 lít, Trung Quốc 7,2 lít, Campuchia 6,7 lít, Philippines 6,6 lít và người Singapore chỉ 2 lít.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, trong hơn 3 triệu cái chết mỗi năm do bia rượu gây ra, quá 75% là nam giới. Sử dụng rượu, bia gây tổn thương đến nhiều cơ quan, chức năng của cơ thể như rối loạn tâm thần kinh, bệnh tim mạch, bệnh tiêu hóa, ảnh hưởng tới chất lượng giống nòi và phát triển bào thai, suy giảm miễn dịch...

polyad

Sử dụng rượu, bia gây tổn thương đến nhiều cơ quan, chức năng của cơ thể như rối loạn tâm thần kinh, bệnh tim mạch... 

Theo Rd.com (trang tin tức ở Mỹ), rượu làm mất hết vitamin B trong toàn hệ thống cơ thể bạn và điều này khiến bạn cảm thấy mệt hơn vào ngày hôm sau. Uống vitamin B tổng hợp liều 50g trước khi bạn bắt đầu uống rượu và một liều trong lúc bạn uống rượu có thể giúp giảm cảm giác mệt mỏi, đau đầu vào sáng hôm sau.

Cách đơn giản để vượt qua cảm giác mệt mỏi do say xỉn là tống hết lượng cồn và các chất độc ra khỏi cơ thể. Tắm nước nóng sẽ giúp cơ thể thoát khỏi mùi khó chịu của bia rượu và cảm giác mệt mỏi. Nhưng cần thận trọng, bạn đừng tắm quá lâu và nên uống một cốc nước lạnh hay nước lọc khi tắm để tránh mất nước quá nhiều. Bạn có thể thêm chút muối vào nước tắm sẽ giúp thúc đẩy quá trình giải độc cơ thể.

Nạp lại lượng nước đã mất là một trong những cách nhanh nhất để cảm thấy khỏe hơn sau một đêm quá chén và một cốc nước chứa chất điện giải tươi mát là lựa chọn thích hợp. Nước dừa có lợi hơn hẳn hầu hết các loại nước tăng lực khác và chứa nhiều kali. Nó thậm chí còn giúp làm dạ dày dễ chịu hơn.

NGỌC THI (VnExpress)

(0) Bình luận
Mẹo giải rượu, bia đơn giản