Luật sư nói gì vụ khách hàng khởi kiện Ford Việt Nam?

13/03/2018 11:05

Ngày 7.3 vừa qua, khách hàng Võ Quốc Bình (Thủ Đức, TP.HCM) gửi đơn khởi kiện Công ty Ford Việt Nam đến TAND TP Hải Dương và TAND quận Thủ Đức (TP.HCM).


Ford bị khách hàng cáo buộc lỗi hộp số

Sau đó, Ford Việt Nam đã gửi thư cho khách hàng này bày tỏ lấy làm tiếc về những bất tiện mà anh Bình gặp phải với chiếc Ford Focus 2014 bị lỗi hộp số.

Trong diễn biến mới nhất sáng 12.3, khách hàng Võ Quốc Bình cho biết, anh nhận được điện thoại từ đại diện của Ford Việt Nam mong muốn khách hàng mang xe đến đại lý bất kỳ để được kiểm tra, đánh giá toàn bộ. Tuy nhiên, anh Bình không đồng ý với phương án giải quyết này, đồng thời tiếp tục chờ đợi phản hồi từ tòa án.

Trong khi đó, trao đổi với Tiền Phong về việc khách hàng Võ Quốc Bình (TP.HCM) khởi kiện Ford Việt Nam để đòi quyền lợi, luật sư Nguyễn Thanh Hà, Văn phòng luật sư SB Law (Thanh Xuân, Hà Nội) nhận định: Trong trường hợp này, khi khách hàng thấy rằng quyền lợi của mình bị vi phạm, sau nhiều lần liên hệ và yêu cầu xử lý mà Ford Việt Nam vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, thì khách hàng đem vụ việc ra giải quyết tranh chấp tại toà án là một hành động pháp lý bình thường, và đây là một hành xử nên làm trong các trường hợp tương tự.

Theo luật sư Nguyễn Thanh Hà, việc khách hàng kiện Ford Việt Nam ra tòa là một hành động pháp lý bình thường và hành xử nên làm để đòi quyền lợi chính đáng.

"Chúng ta nhận thấy, tại Việt Nam, người tiêu dùng trong những trường hợp tương tự, chưa có thói quen sử dụng các công cụ pháp lý để bảo vệ mình. Có thể sau vụ việc này, hy vọng người tiêu dùng khi thấy quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm hại, có thể sử dụng toà án làm cơ quan giải quyết để bảo vệ mình", luật sư Nguyễn Thanh Hà chia sẻ.

Theo đơn khởi kiện của anh Bình, đầu tháng 2.2018 anh này mua lại chiếc Ford Focus đời 2014. Trong quá trình kiểm tra, sử dụng xe để thẩm định chất lượng, khách hàng phát hiện các lỗi trên chiếc xe này như hộp số bị rung giật khi chuyển số, thỉnh thoảng vòng tua máy cao bất thường, thường xuyên báo lỗi “Transmission hot, wait 5 minutes”, sau đó báo lỗi nguy hiểm “Transmission overheating stop safely”. Kèm theo các lỗi trên là hiện tượng bị tuột số, không bắt côn.

Với các lỗi này, khi vận hành trên đường, khàng gặp một số sự cố nguy hiểm như xe giảm tốc đột ngột, leo dốc với tốc độ 50 km/h bất ngờ mất số và nếu không xử trí kịp thời đã gặp tai nạn.

Hiện tượng lỗi hộp số này được khách hàng liên hệ với các đợt triệu hồi hàng chục ngàn xe trên thế giới. Theo đó, tại Australia, đã có hơn 70.000 xe Ford phải triệu hồi vì lỗi hộp số và hãng xe Ford buộc phải mua lại hơn 400 chiếc. Tại thị trường Mỹ, hơn 7.000 chủ xe cũng đã kiện Ford ra tòa vì lỗi tương tự.

Sau khi phản ánh lỗi xe Ford Focus qua đường dây nóng của Ford Việt Nam, khách hàng được hướng dẫn đưa xe qua đại lý Citi Ford (Thủ Đức, TP.HCM ) để kiểm tra. Tuy nhiên, giữa đại lý và khách hàng vẫn không thống nhất được các biện pháp xử lý.

Anh Bình gửi đơn kiện yêu cầu Ford Việt Nam phải thực hiện việc triệu hồi các mẫu xe bị lỗi hộp số, đồng thời phải mua lại chiếc xe theo giá trị thị trường cùng một số bồi thường khác về vật chất lẫn tinh thần.

Về yêu cầu của anh Bình, luật sư Nguyễn Thanh Hà cho rằng, người khởi kiện có quyền yêu cầu hãng mua lại chiếc ôtô bị lỗi, công bố lỗi sản phẩm và yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu chứng minh được lỗi của Ford Việt Nam.

Các thiệt hại có thể là thiệt hại về vật chất và tinh thần như yêu cầu trong đơn khởi kiện. Tuy nhiên, để được bồi thường, nguyên đơn phải chứng minh được thiệt hại, có lỗi của bị đơn, có hành vi vi phạm và có mối quan hệ nhân quả giữa hành vi vi phạm và hậu quả xảy ra.

Còn yêu cầu phải triệu hồi tất cả các xe khác bị lỗi tương tự, theo quan điểm của luật sư Hà, khó được toà chấp thuận. "Toà có thể chấp thuận yêu cầu này khi có Hiệp hội bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng vào cuộc và có yêu cầu tương tự, còn yêu cầu của một cá nhân thì khó chấp nhận", luật sư Hà nhận định.

Về cơ hội thắng kiện của mỗi bên khi sự việc được phân xử ở tòa án, luật sư Nguyễn Thanh Hà cho biết, việc thắng hay thua phụ thuộc rất nhiều vào chứng cứ và quá trình tranh tụng tại toà. Nguyên đơn sẽ phải cung cấp các chứng cứ chứng minh hành vi vi phạm của Ford Việt Nam và ngược lại, bị đơn cũng sẽ phải cung cấp các chứng cứ và lập luận bác lại yêu của nguyên đơn.

Luật sư nhấn mạnh, vì đây là những vấn đề kỹ thuật, để có thể có một phán quyết đúng đắn, có thể Toà án sẽ phải trưng cầu một công ty giám định độc lập, kết quả giám định có thể là một chứng cứ quan trọng để toà án xem xét và ra quyết định về thắng thua ở vụ kiện này.

Trong khi đó, trả lời về động thái khởi kiện của khách hàng, đại diện Ford Việt Nam cho biết sẽ thực hiện theo luật định và hầu tòa khi có yêu cầu từ tòa án và cơ quan chức năng.

Theo Tiền phong

(0) Bình luận
Luật sư nói gì vụ khách hàng khởi kiện Ford Việt Nam?