Khi nào nên đeo khẩu trang phòng viêm phổi Vũ Hán?

27/01/2020 15:55

Nguyên Cục trưởng Y tế dự phòng Trần Đắc Phu cho biết khẩu trang y tế thông thường đủ khả năng phòng viêm phổi do virus nCoV.

"Loại khẩu trang y tế thông thường đã đủ để phòng các bệnh lây truyền theo đường hô hấp, trong đó có viêm phổi. Nên đeo khẩu trang khi tiếp xúc với những người bị sốt, ho, khó thở hoặc nghi ngờ mắc viêm phổi hoặc khi ở bệnh viện và những nơi nghi ngờ dịch bệnh xảy ra", ông Phu nói.

Sử dụng các loại khẩu trang đặc biệt khi đi vào vùng dịch hoặc những nơi cách ly bệnh nhân, nghi ngờ có người nhiễm chủng virus corona mới (nCoV).

Ông Phu cũng khuyến cáo không nên tin tưởng vào các tin đồn sau đó mua thuốc xịt và các loại thuốc khử trùng về sử dụng.

Viện trưởng Sức khỏe nghề nghiệp, Bộ Y tế, Doãn Ngọc Hải nói: "Biện pháp đeo khẩu trang được khuyến cáo chung song không bắt buộc ai cũng phải đeo. Chỉ những người có triệu chứng bệnh đường hô hấp, sốt mới bắt buộc phải mang khẩu trang".

Người dân Hà Nội đeo khẩu trang khi ra đường. Ảnh: Tất Định.

Người dân Hà Nội đeo khẩu trang chống bụi khi ra đường. Ảnh: Tất Định

"Không nên quá hoang mang rồi mua các chất tẩy rửa chuyên dụng hoặc khẩu trang đặc biệt lúc này vì tốn kém và dư thừa không cần thiết. Chỉ cần vệ sinh nhà cửa bằng chất tẩy rửa thông thường cũng giúp phòng dịch bệnh và các chủng corona virus, trong đó có nCoV", ông Phu cho biết.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, khuyên người dân không nên quá hoang mang lo lắng về những trường hợp phải cách ly ở các bệnh viện.

"Virus nCoV chỉ lây khi tiếp xúc gần ở khoảng cách dưới một mét và khi bệnh nhân có dấu hiệu sốt", ông Khoa nói.

Khuyến cáo được các chuyên gia đưa ra tại cuộc họp khẩn của Bộ Y tế chiều 26.1 về các biện pháp phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do nCoV.

Cuối tháng 12.2019, Trung Quốc phát hiện một chùm ca bệnh viêm phổi không rõ nguyên nhân ở TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, sau đó nhanh chóng lan rộng ra nhiều tỉnh, thành phố của nước này.

Các nhà khoa học phát hiện chủng virus Corona mới (nCoV) là nguyên nhân chính gây bệnh viêm phổi. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo bệnh có thể "lây hạn chế" từ người sang người.

Hiện nay, Trung Quốc đã có hơn 2.800 người bệnh viêm phổi do virus nCoV, 80 trường hợp tử vong. Vũ Hán và 13 thành phố khác đã bị phong tỏa nhằm ngăn chặn viêm phổi lây lan.

Các nước Thái Lan, Hàn Quốc, Việt Nam, Mỹ, Nhật Bản, Singapore, Pháp, Nepal, Canada và các vùng lãnh thổ thuộc Trung Quốc gồm Đài Loan, Macau, Hong Kong đã phát hiện các trường hợp nhiễm nCoV và áp dụng các biện pháp sàng lọc hành khách nhập cảnh tại sân bay lớn.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi nào nên đeo khẩu trang phòng viêm phổi Vũ Hán?