Dưỡng chất giúp cơ thể chống chọi giá lạnh

15/01/2021 14:39


Để hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, chống chọi với bệnh mùa lạnh, nên bổ sung vitamin C, D, muối, kẽm, selen... cho cơ thể trong chế độ ăn hằng ngày. Tiến sĩ James DiNicolantonio, nhà khoa học nghiên cứu tim mạch hàng đầu của Mỹ, đưa ra lời khuyên về những dưỡng chất thiết yếu giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Selenium

Sự thiếu hụt selenium có thể làm tăng nguy cơ mắc Covid-19 3 lần và tăng tử vong do nhiễm trùng lên 5 lần, theo tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ. Khoảng 15% số dân phương Tây không bổ sung đủ lượng selenium được khuyến nghị hằng ngày (55 mcg). Điều này có thể khiến hệ thống miễn dịch gặp nguy hiểm. Thực phẩm có chứa selen bao gồm động vật có vỏ, trứng, đậu, thịt.

Vitamin D

Theo một số nghiên cứu, lượng vitamin D thấp có liên quan đến tỷ lệ xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 và tăng nguy cơ bệnh nặng hoặc tử vong do nhiễm trùng.

Thụ thể (phân tử protein) vitamin D có mặt trên hầu hết các tế bào miễn dịch. Khi con người bị chấn thương hoặc nhiễm trùng, hệ thống miễn dịch sẽ giải phóng các protein được gọi là cytokine. Nếu các thụ thể vitaminD được kích hoạt, chúng sẽ giúp giảm các cytokine "tiền viêm", đồng thời tăng cytokine chống viêm, giúp giảm viêm tổng thể.

Điều này rất quan trọng vì những người bị Covid-19 nặng thường do "cơn bão cytokine" gây viêm trong phổi. Về cơ bản, khi có quá nhiều viêm nhiễm và không đủ hợp chất kháng viêm trong phổi, có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết và tử vong.

Cơ thể cũng cần vitamin D để tạo ra các protein chống vi khuẩn gọi là cathelicidin và defensins, giúp chống lại nhiễm trùng.

Kẽm

 Kẽm có trong các loại thực phẩm như hàu, thịt, cua, tôm hùm, các loại đậu, quả hạch và hạt. Sự thiếu hụt kẽm có thể làm bạn dễ nhiễm bệnh. Các nghiên cứu lâm sàng chỉ ra, uống kẽm (18 mg trở lên) hai giờ một lần có thể cắt giảm thời gian bị cảm lạnh thông thường lên đến 7 ngày. 

Vitamin C

Vitamin C kích thích sự hình thành và tăng sinh của các tế bào miễn dịch, giúp tăng khả năng chống lại nhiễm trùng. Nhiều nghiên cứu lâm sàng cho thấy vitamin C có thể làm giảm thời gian hoặc mức độ nghiêm trọng của cảm lạnh thông thường.

N-acetylcysteine

N-acetylcysteine (NAC) giúp tăng nồng độ glutathione trong cơ thể. Về cơ bản đây là loại protein mà cơ thể sử dụng để tăng cường sản xuất glutathione. Theo một số nghiên cứu, bệnh nhân cao tuổi hoặc những người dưới 64 tuổi mắc các bệnh thoái hóa mạn tính như tim mạch hoặc bệnh chuyển hóa, có bổ sung 600mg NAC hai lần mỗi ngày trong vài tháng, trước mùa lạnh, đã giảm đáng kể tỷ lệ mắc bệnh hoặc mức độ nghiêm trọng.

NGUYÊN THẢO(tổng hợp)

(0) Bình luận
Dưỡng chất giúp cơ thể chống chọi giá lạnh