Dinh dưỡng giúp phòng ngừa bệnh nền cho người cao tuổi

12/08/2020 08:29

Ngoài việc cần được theo dõi sức khỏe thường xuyên, người cao tuổi còn cần một chế độ dinh dưỡng cân bằng với đa dạng thực phẩm để phòng ngừa bệnh tật và hỗ trợ đẩy lùi các bệnh mạn tính thường mắc phải.

Giảm đường, chất béo và muối

Về chất đạm, nhu cầu protein từ 60 - 70 g/ngày, trong đó đạm động vật chiếm 30% tổng số protein. Người cao tuổi nên ăn ít thịt, thay vào đó là các thực phẩm giàu canxi như cá, tôm, cua. Hạn chế ăn các thực phẩm có nhiều cholesterol như nội tạng động vật, óc. Nên ăn ít nhất 3 bữa cá/tuần, 3 quả trứng/tuần và ăn thêm sữa chua.

Về chất béo, nên ăn cả dầu thực vật và mỡ động vật, tỷ lệ chất béo thực vật chiếm 35% tổng lượng chất béo. Dầu thực vật tốt với người tăng huyết áp, không có cholesterol và ít acid béo bão hòa (dưới 40%) hơn mỡ động vật.

Ngoài giảm cơm, người cao tuổi cần chú ý giảm thịt, giảm mỡ, giảm đường, ăn hạn chế các thực phẩm có hàm lượng muối cao như dưa cà muối.

Ăn thêm đậu, lạc, vừng và cá

Ở người có tuổi, tiêu hóa hấp thụ chất đạm đều kém nên dễ xảy ra tình trạng thiếu chất đạm. Ở đậu, lạc, vừng và cá có nhiều chất đạm, ngoài ra chúng lại có nhiều chất dầu giúp đề phòng các bệnh về tim mạch. Các protein thực vật như đậu đỗ, vừng lạc, đậu phụ có nhiều chất xơ giúp thải lượng cholesterol.

Mỗi tuần ăn 2 - 3 bữa cá. Nên ăn cá nhỏ, kho nhừ để ăn được cả xương có thêm canxi đề phòng bệnh xốp xương.

Ăn nhiều rau tươi, quả chín

Người có tuổi cần chú ý ăn nhiều rau để có chất xơ kích thích nhu động ruột, tránh táo bón. Các chất xơ trong rau quả còn có tác dụng như cái chổi quét hết các chất bổ béo thừa đẩy ra theo phân, giúp cơ thể phòng chống bệnh xơ vữa động mạch.

Nhu cầu chất xơ với người cao tuổi là 25 g/ngày, đặc biệt là chất xơ hòa tan có tác dụng làm giảm cholesterol và đường máu, nó tốt với người tiểu đường, tăng huyết áp. Người cao tuổi thường bị loãng xương và thiếu các vitamin, khoáng chất nên cần ăn các loại rau xanh, hoa quả giàu vitamin và khoáng chất.

Theo Sức khỏe và đời sống

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dinh dưỡng giúp phòng ngừa bệnh nền cho người cao tuổi