Dấu hiệu cha mẹ bao bọc con thái quá

21/06/2021 06:47

Cha mẹ bao bọc quá mức thể hiện hành vi canh giữ thái quá ở mọi độ tuổi phát triển của trẻ và luôn lo sợ rủi ro.

Trọng tâm duy nhất của những bậc cha mẹ này là giữ cho con được an toàn, không chỉ về mặt thể chất mà còn cả về tình cảm. Họ bị ám ảnh bởi sự an toàn của con mặc dù chúng vẫn trong môi trường tương đối an toàn.

Quản lý mọi thứ thay con

Con cái cũng cần có những không gian riêng tư của mình, nhiều ông bố vì quá lo lắng cho con nên quản lý trẻ rất nghiêm khắc. Mặc dù đó là tình yêu dành cho con, nhưng điều này có thể ngăn cản con bạn theo đuổi những đam mê và tìm thấy những sở thích mà trẻ mong muốn.

Dấu hiệu cha mẹ bao bọc con thái quá - Ảnh 1.

Quản lý cả tình bạn của con

Thật tuyệt vời biết bao nếu chúng ta có thể chọn bạn cho con. Tuy nhiên, con cái cũng sẽ chẳng bao giờ muốn cha mẹ chọn bạn bè cho mình, mặc dù việc giới thiệu con bạn với những đứa trẻ khác không hề gây hại điều gì, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta có thể buộc chúng trở thành bạn bè của nhau. Tuy nhiên, nếu những đứa bạn của trẻ không tốt, ảnh hưởng đến tính cách của con trẻ thì các ông bố cần can thiệp sớm nhé.

Đáp ứng mọi yêu cầu của con

Nhiều ông bố bà mẹ sẵn sàng đáp ứng cho con bất cứ thứ gì con muốn. Nhỏ thì mè nheo đòi bố mẹ mua đồ chơi, lớn thì đòi điện thoại, vật dụng đắt tiền. Khi thứ mình cần đạt được quá dễ dàng, trẻ sẽ ỷ lại vào cha mẹ, không biết trân trọng những gì đang có, dẫn đến thái độ vô tâm, vô cảm, chỉ nghĩ đến bản thân. Do vậy, bố mẹ tuyệt đối không nên ngay lập tức mua hoặc thay mới mọi thứ theo yêu cầu của con. Điều quan trọng là hãy dạy con về giá trị của món đồ.

Luôn phản ứng thái quá

Cha mẹ bao bọc quá nhạy cảm và thường phản ứng thái quá với bất cứ điều gì liên quan đến con cái. Họ quá thận trọng đối với các hoạt động mà con tham gia hay liên tục nhắc nhở về sự an toàn và nguy hiểm. Cha mẹ cũng sẽ can thiệp nếu con mình không được đối xử đặc biệt mà họ mong muốn con được hưởng.

Cách thức nuôi dạy của phụ huynh là một trong những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của trẻ. Chính vì thế, nếu chúng ta can thiệp quá sâu vào tiến trình phát triển tự nhiên của trẻ bằng việc bảo bọc quá mức thì có thể đưa đến những kết quả không như chúng ta mong đợi.

Nếu các bậc cha mẹ bảo bọc quá mức, không để trẻ có tính tự chủ, khám phá, trẻ có thể trở nên phụ thuộc, không có trách nhiệm, và cũng có thể ảnh hưởng đến lòng tự tôn cũng như những khả năng ra quyết định, các mối quan hệ xã hội về sau.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh có câu nói rất nổi tiếng là: "Tình yêu của bạn phải khiến cho người yêu cảm thấy tự do". Tình yêu ở đây cũng bao gồm luôn cả tình yêu giữa cha mẹ và con cái.

Chúng ta thương yêu con em mình và việc chở che, bảo vệ là đúng. Tuy nhiên, để tránh những kết quả mà không một ai mong đợi thì ta phải biết cách thể hiện tình yêu thương của mình. Có thể chúng ta nghĩ rằng nếu chúng ta không bảo bọc sẽ bất lợi cho con em của mình, ý nghĩ này gây cho mình một mối lo và mình càng trở nên bảo bọc nhiều hơn để giảm thiểu nỗi lo đó.

Theo Gia đình

(0) Bình luận
Dấu hiệu cha mẹ bao bọc con thái quá